Biên dịch : Abu Zaytune Usman Ibrahim Kiểm duyệt : Abu Hisaan Ibnu Ysa 2011 1432 ﴿ مختصر عقيدة أهل السنة والجماعة [ المفهوم والخصائص ] ﴾ «باللغة الفيتنامية»



tải về 280.49 Kb.
trang1/3
Chuyển đổi dữ liệu30.08.2016
Kích280.49 Kb.
#28632
  1   2   3

Tóm Lược Giáo Lý

Phái Sunnah & Jama-ah

(Khái Niệm & Những Đặc Điểm)

] Tiếng Việt – Vietnamese –فيتنامية [
Tác giả

Muhammad Bin Ibrahim Al-Hamd



Biên dịch : Abu Zaytune Usman Ibrahim
Kiểm duyệt : Abu Hisaan Ibnu Ysa

2011 - 1432




﴿ مختصر عقيدة أهل السنة والجماعة [ المفهوم والخصائص ] ﴾

« باللغة الفيتنامية »

محمد بن إبراهيم الحمد
ترجمة: أبو زيتون عثمان إبراهيم
مراجعة: محمد زين بن عيسى

2011 - 1432



Lời Mở Đầu Của Nhà Hổ Trợ



Mọi lời ca ngợi và tán dương kính dâng lên Allah, Đấng Chủ Tể của toàn vũ trụ. Xin tán dương về các ân huệ mà Ngài đã ban cấp và những gì được Ngài ban thêm. Cầu xin bằng an và phúc lành cho Vị nhân từ, Vị hướng dẫn, Vị Nabi của chúng ta Muhammad, cho dòng dõi của Người, những vị Sahabah (bạn đồng hành) của Người. Và sau nữa:

Chúng tôi xin gởi đến các bạn độc giả thân hữu một xuất bản mới từ nhóm chủ đề (Các Bức Thông Điệp Chỉ Dẫn) được xuất bản bởi Cục Hướng dẫn và Tuyên truyền thuộc Vệ Binh Quốc gia với số lượng khoảng (5.000.000) bản. Thật đáng tán dương và tạ ơn Allah, xin Ngài chấp nhận và ban phúc lành cho tất cả chúng ta.

Quả thật, chúng tôi đã cố gắng trong việc lựa chọn cho các bức thông điệp này với những chủ đề đa dạng và cố gắng tiếp cận tình hình thực tế của dân chúng và nhu cầu của họ, và lưu ý họ những điều, những sự việc bắt buộc họ phải hướng về Thượng Đế của họ, Đấng Tối Cao. Chúng tôi cũng cố gắng củng cố mối quan hệ của họ với tôn giáo của mình, mối quan hệ của họ với các lãnh đạo vụ việc của họ. Giống như chúng tôi đã ráng sức chỉ tập hợp và chọn lọc các tác phẩm từ những học giả uyên bác, những nhà tuyên truyền có đạo đức và những vị nghiên cứu sinh nổi bật được nhiều người biết đến. Bởi vậy, chuỗi mắc xích của các bức thông điệp này là một hệ thống trọn vẹn và hữu ích dưới sự cho phép của Allah, trong đó, chứa đựng nhiều vấn đề: Giáo lý, các nghi thức thờ phượng, lễ nghĩa, và đạo đức.

Bên cạnh đó, Cục Hướng dẫn và Tuyên truyền Quốc gia cũng cho ấn loát một chuỗi tập sách khác, là các loại sách kiến thức mẹ (nguồn) về nhiều thể loại khác nhau như Tafseer (Giải thích Qura’n), Hadith (Đường lối và sự giáo huấn của Thiên sứ Muhammad qua lời nói, hành động cũng như thái độ của Người và sự hài lòng trước hành động của các bằng hữu), giáo lý, giáo luật, và tiểu sử. Chuỗi tập sách này gồm (24) quyển và được in ấn khoảng (125.000) bản. Đây là chưa kể những thứ khác mà Cục Hướng dẫn đã phát hành như các tài liệu thu nhỏ trên các tờ giấy, băng, đĩa thu âm cùng với áp phích giáo dục trong các dịp khác nhau.

Quả thật, những nỗ lực tốt đẹp mà Cục Hướng dẫn và Tuyên truyền đã và đang hoạt động đích thực là một thành quả to lớn dưới sự hỗ trợ thường trực từ các vị chức trách trong Vệ binh Quốc gia, tiêu biểu hơn hết là vị đứng đầu Vệ binh – Hoàng thái tử Abdullah bin Abdul Al-aziz Ali Su-ud, phó chủ tích hội đồng các bộ. Hoàng thái tử cũng là người trực tiếp ủng hộ và giám sát Cục Hướng dẫn và Tuyên truyền này, quả thật, ngoài những ấn loát này Hoàng thái tử còn ủng hộ rất nhiều việc ấn loát khác nữa từ nguồn tài chính riêng của mình. Cầu xin Allah để những việc làm đó của Hoàng thái tử trên chiếc cân thiện tốt của Ngài.

Quả thật, việc ủng hộ to lớn này xuất phát từ bản chất hào hiệp và tấm lòng cao thượng của hoàng tộc, không phải là một việc làm xa lạ nào cả, bởi thực chất đây là việc mở rộng chính trị cho đất nước hồng phúc này kể từ khi dựng nước. Việc làm này được xem như một sứ mệnh trong việc phục vụ con đường Islam, phục vụ và hỗ trợ cộng đồng Muslim ở khắp mọi nơi, từ thời đại hiệp hội của cố đức vua Abdul Aziz bin Abdur Rahman Ali Su-ud (cầu xin Allah thương yêu ngài) cho tới thời của đức vua đương thời với danh hiệu Kha-dim Al-Haramain Al-Sharifain (Vị phục vụ cho hai thánh đường thiên liêng: thánh đường Nabawi tại Madinah và thánh đường Makkah) – cầu xin Allah kéo dài tuổi thọ cho đức vua để ông có thể tiếp tục trên con đường phục tùng Ngài, xin Ngài ban phúc lành cho cuộc sống của ông.

Và thêm nữa, chúng ta cũng không thể không nhắc đến Hoàng Thái tử Badr bin Abdul Aziz – Phó bộ Vệ binh quốc gia cũng có nhiều đóng góp một số xuất bản của cục Hướng dẫn và Tuyên truyền. Chúng tôi rất lấy làm cảm kích và hết lòng ca ngợi ông và cầu xin Allah ban nhiều ân phước cho ông.

Cầu xin Allah ban cho tất cả những người có trách nhiệm trông coi mọi vụ việc của đất nước này sự thành công và đúng đắn, đồng thời cũng cầu xin Ngài bảo vệ và che chở cho chúng ta có cuộc sống yên bình và bằng an, quả thật Ngài là Đấng hằng nghe và đáp lại lời cầu nguyện, ..., cầu xin Allah ban sự bằng an và phúc lành cho Nabi Muhammad và dòng dõi của Người, các bạn Sahabah của Người tất cả.


Tiến sĩ

Ibrahim bin Muhammad Abu Ubah

Trưởng Cục Hướng dẫn và Tuyên truyền

Lời Giới Thiệu Của Shaikh



Abdul Aziz bin Adullah bin Baz

Về Nguyên Tác Của Quyển Sách
Mọi lời ca ngời và tán dương kính dâng lên Allah, cầu xin bằng an và phúc lành cho vị Nabi mà sau Người không có vị Nabi nào nữa, Muhammad và cho dòng dõi của Người cùng các vị Sahabah của Người.

Quả thật tôi đã xem qua những gì mà người anh em thân hữu của chúng ta, Sheikh Muhammad bin Ibrahim Al-Hamd, đã biên soạn về đề tài phân tích và giải thích giáo lý của phái Sunnah và Jama-ah, và những gì mà Allah đã cho thấy sự nổi bật của họ trong kiến thức hữu ích cũng như những việc làm ngoan đạo, những đức tính đáng ca ngợi và phẩm chất đạo hạnh đáng kính. Và quả thật, ông đã đặt tên cho quyển sách của mình là “Giáo lý của phái Sunnah và Jama-ah, khái niệm và các đặc điểm”, và tôi thấy rằng nó là một quyển sách giá trị và hữu ích, nó nói rõ về giáo lý phái Sunnah và Jama-ah và những phẩm chất đạo đức của họ; cầu xin Allah ban sự tốt lành cho tác giả và tăng thêm ân phước cho ông cũng như xin Ngài tăng thêm cho chúng ta và cho ông kiến thức bổ ích và việc làm ngoan đạo.

Và riêng tôi thì khuyên tất cả những ai có cơ hội hãy đọc nó để thu thập điều hữu ích vì nó mang lại điều hữu ích rất lớn và lời giải thích của nó là nói những hoàn cảnh và tình trạng của những người theo Sunnah, và Allah mới là Đấng có quyền ban sự thành công cho chúng ta và cho tất cả những tín đồ Muslim kiến thức hữu ích và những việc làm ngoan đạo.

Cầu xin Ngài cải thiện những người cầm quyền điều hành vụ việc của cộng đồng tín đồ Muslim, xin Ngài hãy ban cho họ sự thông hiểu giáo luật và xin Ngài phù hộ cho tất cả tránh khỏi những bại hoại và tội lỗi, quả thật, Ngài là Đấng hằng nghe và rất gần, cầu xin bằng an và phúc lành cho Nabi của chúng ta Muhammad, dòng dõi của Người và các vị Sahabah của Người.


Viết vào 9/11/1415 lịch Hijri.

Abdul Aziz bin Abdullah bin Baz

Tổng cố vấn giáo luật vương quốc Ả rập Saudi

Chủ tịch hội các học giả lớn

Tổng cục nghiên cứu và tư vấn kiến thức tôn giáo

Lời Mở Đầu Của Tác Giả

Về Quyển Sách
Mọi lời ca ngơi và tán dương kính dâng Allah, xin tạ ơn Ngài và cầu xin sự giúp đỡ của Ngài, xin Ngài phù hộ cho bầy tôi tránh khỏi những điều xấu trong bản thân và những điều sai quấy trong việc làm, ai được Allah chỉ đạo thì sẽ không bị lạc lối và ai bị Allah làm cho lệch lạc thì sẽ không ai có khả năng hướng dẫn cho y, tôi xin chứng nhận không có Đấng nào đáng được thờ phượng Ngoài Allah duy nhất, không có kẻ đối tác nào cùng Ngài, và tôi chứng nhận Muhammad là bề tôi của Ngài và là vị Sứ giả của Ngài, cầu xin Allah ban sự bằng an và phúc lành cho Người, cho dòng dõi của Người, và các vị Sahabah của Người.

Quả thật việc học hỏi giáo lý Islam và kêu gọi mọi người đến với nó là bổn phận trong các bổn phận và nghĩa vụ, là một việc quan trọng trong các việc quan trọng; bởi lẽ, việc làm muốn được công nhận thì nó phải đồng thuận với bản chất đúng đắn và đích thực của giáo lý, và sự hạnh phúc trên trần gian cũng như ở đời sau sẽ không thể có trừ phi phải nắm chắc giáo lý và bình an khỏi những điều phủ nhận nó, lẫn tránh nó hoặc phỉ báng tính hoàn hảo của nó.

Và giáo lý Islam là một khuôn mẫu cho giáo lý của phái Sunnah và Jama-ah và đó là giáo lý đúng đắn và chân lý mà Allah đã hài lòng đối với bầy tôi của Ngài, và nó cũng là giáo lý của các vị Nabi, các vị Thiên sứ và những người tuyên truyền cũng như những người ngoan đạo luôn noi theo đường lối của họ cho đến Ngày Tận thế.

Và một trong những cách tuyên truyền và kêu gọi đến với giáo lý này là phơi bày các định hướng của nó, đưa ra những tiêu chuẩn tốt đẹp của nó, trình bày những đặc điểm của nó cùng với những đặc điểm của những người theo nó, khai trừ những gì được gán ghép cho nó cũng như khai trừ những ai bóp méo nó và những kẻ phá hoại mạo danh nghĩa; mục đích để vạch rõ đường lối, minh bạch các bằng chứng, thiết lập lý lẽ và lập luận.

Bởi đây là một trong những điều khiến cho mọi người yêu thích giáo lý đó, và làm cho họ vui vẻ đón nhận nó, giúp những ai đã theo nó càng bám chặt vào nó và cố gìn giữ nó.

Và chúng ta đang ở vào thời đại có rất nhiều sự việc đều được thực hiện theo sở thích, sự lệch lạc được hưởng ứng rộng rãi, từng người cứ tuyên truyền những điều Bid-ah (điều mới trong tôn giáo) của mình và cố mời gọi mọi người đến với sự lệch lạc đó.

Bởi những điều này, những người theo phái Sunnah và Jama-ah có trách nhiệm lên tiếng kêu gọi trở về chân lý, có trách nhiệm tuyên truyền giáo lý đúng đắn của họ cho loài người, để Allah dẫn dắt những ai muốn hướng về những điều tốt đẹp.

Với ý nghĩa này, tôi đã cố gắng biên soạn qua những trang giấy với lời tựa:

((Giáo Lý Của Phái Sunnah & Jama-ah))

((Khái Niệm – Các Đặc Điểm))

Cầu xin Allah với các đại danh hoàn mỹ cùng với các thuộc tính tối cao của Ngài, hãy ban phúc cho quyển sách này và hãy biến nó thành một việc làm toàn tâm toàn ý vì một mình Ngài duy nhất.

Và cuối lời, xin kính dâng mọi lời ca ngợi và tán dương lên Allah, Đấng Chủ Tể của toàn vũ trụ, cầu xin Ngài ban sự bằng an và phúc lành cho Nabi Muhammad, cho dòng dõi của Người và tất cả các vị Sahabah của Người.


Muhammad bin Ibrahim Al-Hamd

Al-Zulfi 11932

Hộp thư : 460
Khái Niệm Về Aqi-dah

(Giáo Lý) Islam
1- Định nghĩa Aqi-dah theo thuật ngữ thông dụng: có nghĩa là niềm tin kiên định, là điều luật cố định không thể nghi ngờ, là những gì được con người tin và thừa nhận trong tâm, và lấy nó làm hệ tư tưởng và tôn giáo mà không cần quan tâm xem xét đến bản chất đúng hay sai của nó.

2- Định nghĩa Aqi-dah theo thuật ngữ Islam: có nghĩa là đức tin kiên định nơi Allah, nơi các vị Thiên thần của Ngài, nơi các Kinh sách và các vị Sứ giả của Ngài, đức tin kiên định vào Ngày Sau, vào số mạng tốt xấu được định sẵn, đức tin kiên định vào tất cả những gì đến từ Qur’an, từ Sunnah (đường lối của Nabi Muhammad ) đích thực về các nền tảng giáo luật, các giáo điều cũng như các thông điệp tôn giáo, và đức tin vào những gì đã được thảo luận đi đến thống nhất bởi toàn thể những bậc tiền bối ngoan đạo thời trước; và sự phục tùng mọi điều luật cũng như mệnh lệnh của Allah, Đấng Tối Cao, đồng thời vâng lời Thiên Sứ của Ngài  và noi theo đường lối của Người.



3- Các chủ đề của môn học Aqi-dah:

Aqi-dah dưới khái niệm của phái Sunnah và Jama-ah là một danh từ riêng được dùng để chỉ nguồn kiến thức nói về các khía cạnh của Tawhid (thuyết độc thần), đức tin Iman, Islam, những điều vô hình, những vấn đề tiên tri, định mệnh, các thông điệp, nền tảng giáo luật, và những gì được thống nhất bởi toàn thề các bậc tiền bối ngoan đạo thời trước về các vấn đề Aqi-dah như lòng trung thành, Đấng Tạo Hóa, bổn phận hướng về các vị Sahabah và các mẹ của những người đức tín (những người vợ của Nabi Muhammad r) – cầu xin Allah hài lòng với tất cả họ.

Trong nguồn kiến thức này còn có sự phản hồi đến những người Kafir (những người không tin tưởng hay những người ngoại đạo), những người Bid-ah (những người cải cách và đổi mới tôn giáo), những người theo chủ nghĩa sở thích, những thành phần tiêu cực và những trường phái lệch lạc, ...

4- Các tên gọi của môn học Aqi-dah đối với phái Sunnah và Jama-ah:

1- Aqi-dah (giáo lý), hay E’tiqot, hoặc Aqo-id (tư tưởng tôn giáo), 2- Tawhid (Giáo lý độc thần), 3- Sunnah (đường lối của Thiên Sứ r), 4- Shari-ah (luật Islam), 5- Iman (đức tin), 6- Usu-luddin hoặc Usul Addiya-nah (nền tảng tôn giáo).

5- Phái Sunnah và Jama-ah:

Họ là những người noi theo đúng với những gì trong đường lối của Nabi Muhammad r và các Sahabah (những người tận mắt nhìn thấy Nabi và tin tưởng Người và chết trong Islam) của Người, họ luôn bám sát đường lối của Nabi r. Và họ cũng chính là những người Sahabah, những người Ta-bi’in (những người tận mắt nhìn thấy các Sahabah và tin tưởng Nabi r và chết trong Islam), những vị Imam chính trực đi theo đường lối của họ (Sahabah và Ta-bi’in). Các vị Imam này là những người đã thiết lập và dựng lên đường lối ngay chính để mọi người đi theo đúng với đường lối của Nabi r và họ là nguồn kế thừa cho mọi người tiếp nối trên khắp mọi nơi và cho mọi thời đại về sau, và họ chính là những người còn mãi trong sự thắng lợi cho đến ngày tận thế.

Họ được gọi với cái tên “phái Sunnah và Jama-ah” như vậy vì sự noi theo đường lối Nabi r của họ và sự thống nhất của họ trong việc lấy Sunnah (đường lối của Nabi r) làm nền tảng cho lời nói, hành động và tư tưởng.

6- Các tên gọi của phái Sunnah và Jamma-ah:

Phái Sunnah và Jama-ah có những tên gọi khác nhau tiêu biểu là:



  1. Ahlus Sunnah wal Jama-ah (phái Sunnah và Jama-ah)

  2. Ahlus Sunnah (phái Sunnah)

  3. Ahlul Jama-ah (phái Jama-ah)

  4. Al-Jama-ah (phái Al-Jama-ah)

  5. As-Salaf As-Salih (phái Salaf, tức phái của những bậc tiền bối ngoan đạo thời trước)

  6. Ahlul Athar (phái cổ xưa)

  7. Ahlul Hadith (phái Hadith, hadith là những di huấn của Nabi r từ lời nói, hành động và thái độ của Người)

  8. Al-firqah Anna-jiyah (phái của sự tin tưởng)

  9. At-Ta-ifah Mansu-rah (phái thắng lợi)

  10. Ahlul Ittiba’ (phái Ittiba’, Ittiba’ là sự tuân thủ và noi theo).

Các Đặc Điểm Của Giáo Lý Islam – Giáo Lý Của Phái Sunnah và Jamma-ah
Giáo lý Islam - giáo lý phái Sunnah và Jamma-ah - có nhiều đặc điểm mà không có bất kỳ giáo lý nào có được, điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi lẽ đây là giáo lý từ Đấng Thiên Khải không bao giờ có sự sai lệch và vô giá trị.

Sau đây là các đặc điểm của nó:

1- Nguồn tiếp thu an toàn: đặc điểm này là do nó được dựa trên Kinh Qur’an và Sunnah (đường lối của Thiên Sứ), trên sự thống nhất của toàn thể các bậc ngoan đạo tiền bối thời trước. Tất cả đều là nguồn tinh khiết không bị vẩn đục bởi các tư tưởng tùy tiện và ngờ vực.

Và đặc điểm này không có trong bất kỳ trường phái nào khác ngoài giáo lý Islam - giáo lý của phái Sunnah và Jama-ah.

2- Thể hiện sự quy phục và chấp nhận Allah, Đấng Tối Cao, và Thiên Sứ của Ngài : Bởi đây là vấn đề của sự vô hình mà sự vô hình chỉ có thể thừa nhận và quy phục.

Do đó, sự quy phục và chấp nhận điều vô hình là một trong những thuộc tính thiêng liêng của người có đức tin được Allah khen ngợi, Ngài phán:

)ذَٰلِكَ ٱلۡكِتَٰبُ لَا رَيۡبَۛ فِيهِۛ هُدٗى لِّلۡمُتَّقِينَ ٢ ٱلَّذِينَ يُؤۡمِنُونَ بِٱلۡغَيۡبِ( (البقرة: 2، 3)

(Đây là kinh sách không có gì phải ngờ vực cả (dùng làm) Chỉ đạo cho những người ngay chính sợ Allah. Những người tin tưởng vào điều vô hình) (Chương 2 – Al-Baqarah, câu 2,3)

Bởi lẽ, trí óc không thể nhận thức được điều vô hình, và cũng không thể nhận biết hết giá trị các giáo luật, vì nó yếu kém và rất giới hạn, giống như thính giác con người chỉ nghe được với tần số có hạn, thị giác của y chỉ nhìn thấy được trong hạn định và bị mệt mỏi, và sức lực của y luôn trong phạm vi có hạn. Cho nên, việc tin tưởng vào điều vô hình và quy phục Allah, Đấng Tối Cao, là điều hiển nhiên.

3- Hợp với lẽ tự nhiên và tư tưởng lành mạnh đúng mực: Giáo lý của phái Sunnah và Jama-ah luôn hợp tình và thỏa lý với bản chất tự nhiên đúng đắn, luôn đồng thuần và hài hòa với trí óc chuẩn mực, không có sự tùy tiện theo sở thích và những ngờ vực bệnh hoạn.

4- Tiếp nối đường lối của Thiên Sứ , của những người theo gót chân Người và những vị Imam chính trực trong đạo qua lời nói, hành động và tư tưởng: Và đặc điểm này đã được thừa nhận bởi rất nhiều trường phái đối lập. Do đó, xin tán dương và ca ngợi Allah rằng không có bất kỳ nền tảng nào trong nền tảng giáo lý của phái Sunnah và Jama-ah lại không được đặt trên cơ sở Kinh Qur’an và đường lối Sunnah của Thiên Sứ  hoặc trên cơ sở của các bậc tiền bối ngoan đạo và chính trực, và đây là điều ngược lại với giáo lý của các trường phái lệch lạc khác.

5- Rõ ràng, dễ hiểu và thuyết phục: Bởi nó là giáo lý đơn giản và minh bạch, nó rõ ràng như ánh nắng của những ngày xuân, không có sự mập mờ, không mơ hồ khó hiểu và cũng không phức tạp, mà mỗi ngôn từ của nó đều rõ ràng, nội dung của nó đều minh bạch, người có trình độ hay không có trình độ, già hay trẻ đều hiểu được, bởi lẽ, nó được dựa trên Kinh Qur’an và Sunnah mà những bằng chứng của Qur’an và Sunnah giống như lương thực mang lại giá trị dinh dưỡng cho con người, hơn thế nữa, giống như nước mang lại sự sống cho bé sơ sinh, trẻ con, người khỏe mạnh và đau yếu.

6- An toàn khỏi sự nhiễu loạn, sự mâu thuẫn và sự hồ nghi: Không chỗ nào trong giáo lý Islam – giáo lý của phái Sunnah và Jama-ah có sự tồn tại của những tiêu cực này, mà làm sao có thể có được những tiêu cực khi nó là một sự Thiên khải không bao giờ có sự lệch lạc và lỗi.

Chân lý không bao giờ gây nhiễu loạn, không bao giờ tạo ra mâu thuẫn và cũng không bao giờ chứa đựng sự mơ hồ hay ngờ vực.

Allah phán:

)وَلَوۡ كَانَ مِنۡ عِندِ غَيۡرِ ٱللَّهِ لَوَجَدُواْ فِيهِ ٱخۡتِلَٰفٗا كَثِيرٗا( النساء: 82

(Nếu là từ một Đấng nào khác ngoài Allah thì chắc chắn chúng sẽ tìm thấy trong đó nhiều mâu thuẫn) (Chương 4 – An-Nisa, câu 82)

7- Nó có thể mang đến sự lúng túng nhưng nó không mang đến những điều không thể xảy ra: Trong giáo lý Islam có những điều làm sững sờ các suy nghĩ và có những điều có thể làm trí tuệ trở nên bối rối như các sự việc vô hình: sự trừng phạt và hưởng thụ trong ngôi mộ (cõi Barzakh hay còn gọi là cõi chết), chiếc cầu Sirat (một chiếc cầu mà Allah dùng nó để chứng minh đức tin của con người vào Ngày phán xét, chiếc cầu được thông điệp là rất nhỏ nhỏ hơn sợi tóc và sắc như lưỡi gươm được bắt ngang qua Hỏa ngục, mỗi người sẽ phải đi qua nó để đến với Thiên Đàng, ai có đức tin chắc chắn sẽ vượt qua được chiếc cầu này còn ai không có đức tin sẽ rơi vào Hỏa ngục bên dưới thật thê thảm), Hawdh (là hồ nước được ban cho những người có đức tin, ai uống nước của nó sẽ không bao giờ khát nữa, mỗi vị Nabi cùng các tín đồ của mình được ban cho một hồ nước, trong đó, hồ nước của Nabi Muhammad  và cộng đồng của Người là to nhất và hoành tráng nhất, nước hồ có màu trắng từ sữa, ngọt như mật ong mang hương thơm của xạ hương, trong hồ có những đồ múc bằng vàng và bạc chiếu sáng lấp lánh như các vì sao), Thiên Đàng, Hỏa Ngục và những thuộc tính vĩ đại của Allah, Đấng Tối Cao.

Trí óc của con người có thể bị lúng túng và bỡ ngỡ trong việc nhận thức về sự thực của những điều vừa nêu, nhưng điều đó không gây cản trở cho nó tiếp nhận sự thực bởi lẽ tất cả sự thực này đều được công bố từ sự Thiên khải, không phải là sự phát ngôn tùy tiện.

8- Khái quát, bao trùm, và đúng đắn: Giáo lý Islam bao hàm và trọn vẹn, nó luôn đúng và có giá trị ở mọi lúc mọi nơi, mọi hoàn cảnh và mọi xã hội.

9- Vững chắc, kiên cố và vĩnh viễn: Giáo lý Islam là giáo lý vững chắc, cố định và bất hũ. Quả thật, nó đã đứng vững và hiên ngang trước bao sóng gió của kẻ thù ngoại đạo từ Do thái, Thiên Chúa, Al-Majus (tôn giáo thờ lửa) cho đến các tôn giáo khác.

Những người này, họ cứ tưởng họ hùng mạnh nhưng thực chất là yếu hèn, họ cử tưởng họ là những cục than hồng đỏ rực nhưng thực chất chỉ là những tro tàn, họ cứ tưởng họ là ngọn lửa đang bùng cháy nhưng thực chất bị tắt hẳn từ lâu. Giáo lý Islam vẫn cứ bền vững và kiên cố cho đến ngày tận thế, nó được bảo vệ và che chở bởi Allah, Đấng Tối Cao, Ngài sẽ hộ tống nó đi từ thời đại này đến thời đại khác, thể kỷ này qua thế kỷ kia, từ cộng đồng này đến cộng đồng nọ, nó sẽ luôn được bảo toàn nguyên vẹn khỏi sự bóp méo, thêm bớt hay sửa đổi.

Điều này làm sao là không thể vì Allah, Đấng Tối Cao và Toàn Năng sẽ ra sức bảo tồn nó và không một tạo vật nào có thể vượt qua quyền năng của Ngài!

Allah phán bảo:

)إِنَّا نَحۡنُ نَزَّلۡنَا ٱلذِّكۡرَ وَإِنَّا لَهُۥ لَحَٰفِظُونَ( الحجر: 9

(Quả thật TA đã đã ban thông điệp nhắc nhở (Qur’an) xuống và chính TA sẽ bảo quản nó) (Chương 15 – Al-Hijr, câu 9).

10- Là động cơ dẫn tới sự thắng lợi, nổi trội và hùng mạnh: điểm này chỉ có ở những người theo giáo lý đúng đắn và chân lý và họ mới đích thực là những người phơi bày chân lý, là những người luôn tự tin và được chiến thắng, như Nabi  đã bảo:

((لاَ تَزَالُ طَائِفَةٌ مِنْ أُمَّتِى ظَاهِرِينَ عَلَى الْحَقِّ لاَ يَضُرُّهُمْ مَنْ خَذَلَهُمْ حَتَّى يَأْتِىَ أَمْرُ اللهِ وَهُمْ كَذَلِكَ)) (أخرجه مسلم في كتاب الإمارة 3/1523)

Sẽ vẫn còn một nhóm người trong cộng đồng tín đồ của Ta luôn củng cố và phô bày chân lý và không ai trong những người muốn loại bỏ họ có thể hãm hại được họ, sự việc này cử tiếp diễn như thế cho đến ngày tận thế.”(Muslim: Chương “Sự thống trị” 3/1523)

Do đó, người nào nhận lấy giáo lý đó thì y sẽ được Allah ban cho vinh quang, còn ai từ bỏ nó thì Allah sẽ hạ thấp y xuống.

Và chắc chắn ai từng đọc lịch sử sẽ biết rõ điều đó, khi nào người Muslim xa rời tôn giáo của mình thì họ sẽ phải đối mặt với những gì phải đối mặt, giống như những gì đã xảy ra cho họ ở Andalus (Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ngày nay) và những nơi khác.

11- Nó giúp tín đồ của nó nâng cao giá trị của mình: Và ai tin tưởng nó, luôn tăng cường tìm hiểu nó, thực hiện theo nó và tuyên truyền kêu gọi thiên hạ đến với nó thì Allah sẽ đưa cao giá trị của y lên, y sẽ được mọi người nhớ đến, hồng phúc của y được lan khắp thiên hạ, cá nhân cũng như tập thể. Bởi lẽ, giáo lý đúng đắn tốt hơn những gì mà trái tim của con người cảm nhận được về nó, tốt hơn những gì mà trí tuệ của con người nhận thức được từ nó. Quả thật, nó sẽ làm ra những lề lối hữu ích và những phẩm chất đạo đức cao đẹp.

12- Bằng an và được cứu rỗi: Bởi Sunnah (đướng lối của Thiên Sứ ) là chiếc phao cứu rỗi, cho nên, ai bám chặt nó sẽ được bằng an và được giải thoát và ai buông nó ra thì sẽ chìm và chết đuối.

13- Giáo lý Islam là giáo lý của sự hữu nghị và đoàn kết: Những người Muslim không thể hợp nhất và càng không thê thống nhất với nhau về các tư tưởng cũng như quan điểm của họ trừ phi họ bám chặt giáo lý của mình và cố giữ lấy nó, bởi nguyên nhân khiến họ chia rẽ và luôn bất đồng nhau là sự xa rời của họ với giáo lý của mình.

14- Rạch ròi và thẳng lối: Giáo lý Islam là giáo lý rành mạch giữa đúng và sai, tín đồ của nó luôn nhận thức và phân biệt được giữa cái đúng đắn và lệch lạc, con đường của họ thẳng bước và mục đích của họ luôn được vạch định rõ ràng.

15- Nó sẽ bảo vệ tín đồ của nó khỏi sự nhầm lẫn, sự hỗn loạn và lạc lối: Đường lối của nó chỉ có một, nền tảng nguyên lý của nó rõ ràng và cố định không thay đổi. Do đó, các tín đồ của nó sẽ an toàn khỏi sự tùy tiện, sự hỗn loạn trong việc phân chia sự kế vị, sự lẫn lộn giữa yêu thương và thù hận, nó sẽ cho tín đồ của nó một tiêu chí chuẩn mực không bao giờ bị sai lệch, nó còn giúp cho tín đồ của nó tránh khỏi sự chia rẽ, lạc lối và mất phương hướng, nó giúp tín đồ của nó nhận biết ai là người ủng hộ và ai là người phản đối, và nó giúp tín đồ nhận biết và phân biệt đâu là quyền lợi và đâu là bổn phận và nghĩa vụ.

16- Nó giúp tín đồ của nó có đươc sự khuây khỏa trong tâm hồn cũng như trong tư tưởng: Sẽ không có sự lo lắng trong lòng cũng như không có sự xáo trộn hay nhiễu loạn trong suy nghĩ bởi giáo lý này nó đến với người có đức tin từ Đấng Tạo Hóa của y – Đấng Vĩ Đại và Tối Cao – y sẽ hài lòng với Ngài rằng Ngài là Đấng Chủ Tể, Đấng Điều Hành, Đấng Phán Xét Công Bằng, y sẽ cảm thấy trong tim sự thanh thản và yên tâm về số phận của mình, y sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui tươi về sự định đoạt của Ngài, tư tưởng và suy nghĩ của y sẽ ý thức được Ngài.

17- An toàn cho tâm niệm và hành động: Bởi giáo lý Islam giúp tín đồ của nó an toàn khỏi sự lệch lạc trong việc thờ phượng Allah, Đấng Tối Cao, cho nên, tín đồ của nó sẽ không thờ phượng ai khác ngoài Allah và sẽ không đặt niềm hy vọng vào một ai khác ngoài Ngài.

18- Nó làm ảnh hưởng đến phong cách, bản chất đạo đức và cư xử: Nó sai khiến tín đồ của nó mọi điều tốt và ngăn cản họ mọi điều xấu, nó ra lệnh bảo họ công bằng và ngay chính và cấm đoán họ bất công và lệch lạc.

19- Nó thúc giục tín đồ kiên trì và nỗ lực.

20- Nó gửi vào tâm của người tin tưởng sự tôn vinh và kính trọng Kinh Qur’an và Sunnah: Bởi các tín đồ luôn biết rõ rằng Kinh Qur’an và Sunnah là đúng đắn, là chân lý, là Chỉ đạo, là sự nhân từ, cho nên lẽ đương nhiên, họ phải tôn vinh và kính trọng hai thứ đó, họ luôn sẵn sàng tiếp thu và đón nhận từ chúng.

21- Nó giúp tín đồ có cuộc sống tốt đẹp và giá trị: Trong cái bóng mát của giáo lý Islam thì sự yên bình và cuộc sống tốt đẹp được khẳng định. Bởi lẽ, sự tin tưởng nơi Allah và toàn tâm toàn ý chỉ thờ phượng duy nhất một mình Ngài và phủ bỏ tất cả những gì khác ngoài Ngài chắc chắn sẽ là nguyên nhân, là động cơ cho sự yên bình, sự tốt đẹp và hạnh phúc ở cả hai cõi (đời này và đời sau); và sự yên bình là bạn đồng hành của niềm tin cho nên mất đi niềm tin là mất đi sự yên bình, Allah, Đấng Tối Cao phán:

)ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْ وَلَمۡ يَلۡبِسُوٓاْ إِيمَٰنَهُم بِظُلۡمٍ أُوْلَٰٓئِكَ لَهُمُ ٱلۡأَمۡنُ وَهُم مُّهۡتَدُونَ( (الأنعام :82)

(Những ai có đức tin và không trộn lẫn đức tin thuần túy của họ với điều sai trái (của việc tôn thờ đa thần) thì là những người sẽ được an toàn nhất bởi vì họ được hướng dẫn đúng theo Chính đạo) (Chương 6 – Al-An-am, câu 82)

Do đó, những người có đức tin, những người ngay chính kính sợ Allah là những người sẽ có được sự an toàn và binh yên hoàn toàn, họ sẽ được ban hướng dẫn trọn vẹn ở đời này và đời sau; còn những người thờ đa thần và tội lỗi, họ là những người luôn mang tâm trạng lo sợ và buồn phiền, bởi họ được tuyên bố là sẽ bị trừng phạt và bởi sự đố kỵ của họ lúc nào cũng tồn tại trong họ.

22- Nó kết hợp giữa linh hồn, tâm và thể xác.

23- Nó thừa nhận trí tuệ nhưng nó giới hạn phạm vi của trí tuệ: Giáo lý Islam tôn trọng trí tuệ một cách rất bình thường, nó đề cao năng lực nhận thức và tư duy của trí tuệ, nó không khai trừ hay bác bỏ trí tuệ, nó cũng không phủ nhận mặt tích cực của trí tuệ, bởi lẽ nó đã không bao giờ chấp nhận người Muslim nào dập tắt ánh sáng của trí tuệ để bắt chước một cách mù quáng trong các vấn đề giáo lý hay trong các vấn đề khác của mọi sự việc.

24- Nó công nhận cảm xúc của con người và hướng cảm xúc theo hướng đúng đắn của nó: Cảm xúc của con người là một hiện tượng thiêng liêng và cao quý, không có bất kỳ một con người bình thường nào có thể tước bỏ sự tồn tại của nó. Và giáo lý Islam không phải là giáo lý bất động, lạnh lùng, khô cằn và cứng ngắc mà nó là một giáo lý sống động, nó thừa nhận cảm xúc của con người, nó khẳng định cái sự thực của cảm xúc, nhưng cũng cùng lúc, nó không buông thả để cho cảm xúc hoàn toàn tự do thể hiện một cách tùy tiện mà nó sẽ điều chỉnh và giữ cảm xúc ở một mức độ hợp lý, nó sẽ hướng cảm xúc theo một hướng đúng đắn, cái hướng sẽ biến nó thành công cụ của những điều tốt lành và vạn thọ thế chỗ cho sự ngông cuồng và quá trớn dẫn đến nhứng điều bài hoại không hợp lẽ.

25- Giáo lý Islam đảm bảo giải quyết tất cả mọi vấn đề: Bất kỳ mọi vấn đế, vấn đề chia rẽ và ly tán, vấn đề chính trị và kinh tế, các vấn đề dốt nát ngu muội, bệnh tật, và đói nghèo, hay những vấn đề khác.

Bởi quả thật, với nó Allah đã tập hợp tất cả những con tim chia rẽ, những sở thích khác biệt, Ngài đã dùng nó để làm cho những người Muslim trở nên giàu có khỏi sự đói nghèo và khổ cực, Ngài đã dùng nó để dạy khôn họ thoát khỏi sự dốt nát và ngu muội, Ngài đã ban cho họ sự nhìn thấy thoát khỏi sự mù lòa, Ngài đã ban cấp cho họ thức ăn thức uống trong lúc họ đói khát, và Ngài đã làm họ an lòng khỏi sự lo âu và sợ hãi.


Каталог: data
data -> HƯỚng dẫn càI ĐẶt và SỬ DỤng phần mềm tạo bài giảng e-learning
data -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
data -> Qcvn 81: 2014/bgtvt
data -> Trung taâm tin hoïC Ñhsp ñEÀ thi hoïc phaàn access
data -> PHỤ LỤC 2 TỔng hợp danh mục tài liệu tham khảO
data -> Công ty cổ phần Xây dựng Điện vneco3
data -> Nghiên cứu một số đặc điểm
data -> NHỮng đÓng góp mới của luậN Án tiến sĩ CẤP ĐẠi học huế Họ và tên ncs : Nguyễn Văn Tuấn
data -> Mẫu 01/hc-sn-dn (Ban hành kèm theo Thông tư số 83/2007/tt-btc ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính) TỜ khai hiện trạng sử DỤng nhà, ĐẤt thuộc sở HỮu nhà NƯỚc và ĐỀ xuất phưƠng án xử LÝ

tải về 280.49 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương