Bài Thuyết Giảng Tết E’id Al-Adh-ha Năm 1433 h 2012



tải về 165.92 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu27.07.2016
Kích165.92 Kb.
#7688



Bài Thuyết Giảng Tết E’id Al-Adh-ha Năm 1433 H - 2012

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامية [


Biên soạn

Abu Zaytune Usman Ibrahim

Kiểm duyệt: Abu Hisaan Ibnu Ysa

2012 - 1433




خطبة عيد الأضحى عام 1433هـ - 2012م

« باللغة الفيتنامية »

جمع وترتيب:

أبو زيتون عثمان إبراهيم


مراجعة: أبو حسان محمد زين بن عيسى

2012 - 1433





Khutbah đầu

اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَر اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ ، اللهُ أَكْبَرُ، لاَ إِلَـٰهَ إِلاَّ اللهُ، واللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ وللهِ الحَمْدُ

اللهُ أَكْبَرُ كُلَّمَا أَحْرَمُوا مِنَ الْمِيْقَاتِ، وَكُلَّمَا لَبَّى الْمُلَبُّوْنَ وَزِيْدَ فِي الْحَسَنَاتِ. اللهُ أَكْبَرُ كُلَّمَا دَخَلُوا فِجِاجَ مَكَّةَ آمِنِيْنَ، وَكُلَّمَا طَافُوا بِالْبَيْتِ وَسَعَوْا بَيْنَ الصَّفَا وَالْمَرْوَةِ ذَاكِرِيْنَ مُكَبِّرِيْنَ. اللهُ أَكْبَرُ كُلَّمَا وَقَفُوْا بِعَرَفَةَ خَاضِعِيْنَ مُخْبِتِيْنَ مُنِيْبِيْنَ مُهَلِّلِيْنَ. اللهُ أَكْبَرُ كُلَّمَا وَقَفُوْا بِالْمَشْعَرِ الْحَرَامِ طَالِبِيْنَ رَاغِبِيْنَ. اللهُ أَكْبَرُ كُلَّمُا رَمَوْا الجَمَرَاتِ مُكَبِّرِيْنَ مُحَلِّقِيْنَ رُءُوْسِهِمْ وَمُقَصِّرِيْنَ.

الحَمْدُ لِلهِ الَّذِي سَهَّلَ لِلْعِبَادِ طَرِيقِ الْعِبَادَةِ وَيَسَّرَ، وَضَاعَفَ لَهُمْ الْحَسَنَاتِ إِلَى سَبْعِمِائَةِ ضَعْفٍ أَوْ أَكْثَرُ، وَوَفَّاهُمْ أُجُوْرَهُمْ مِنْ خَزَائِنِ جُوْدِهِ الَّتِي لَا تُحْصَرُ، وَجَعَلَ لَهُ أَعْيَاداً إِسْلَامِيَةً فِي كُلِّ سَنَةٍ عِيْدَيْنِ: عِيْدَ الْفِطْرِ وَعِيْدَ الْمُنْحَرِ، بَدَلاً مِنْ أَعْيَادِ الْجَاهِلِيَةِ وَالْمُنْكَرِ، وَعِيْدُ الأُسْبُوْعِ يَوْمُ الْجُمُعَةِ، عِيْدٌ لَا يُنْكَرُ، فَهِيَ أَعْيَادٌ إِسْلَامِيَةٌ تُجَدِّدُ الْمَحَبَّةَ وَالْإِخَاءَ وَتَذَكِّرَ بِالفَزْعِ الأَكْبَرُ. وَأَشْكُرُهُ عَلَى نِعَمِهِ الَّتِي لَا تُحْصَرُ. وَأَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَـٰهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ، وَلَا مَثِيْلَ فَهُوَ أَعْظَمُ وَأَكْبَرُ، وَأَشْهَدُ أَنَّ نَبِيَّنَا مُحَمَّداً عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ وَخَلِيِلُهُ الْمُصْطَفَى الشَّافِعُ الْمُشَفَّعُ فِي اْلمَحْشَرِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ صَلَاةً وَسَلَاماً دَائِمَيْنِ إِلَى يَوْمِ الْحَشْرِ، أَمَّا بَعْدُ:

Allahu-Akbar, mọi lời ca ngợi và tán dương kính dâng lên Allah, Đấng đã ban cho người bề tôi nhiều cách dễ dàng để thờ phượng Ngài, Đấng đã nhân thêm cho người bề tôi của Ngài mỗi ân phước lên đến bảy trăm lần hoặc nhiều hơn và nhiều hơn nữa.

Allahu-Akbar, xin tạ ơn Allah về biết bao hồng phúc mà Ngài đã ban cho, và xin tạ ơn Ngài đã ban cho người bề tôi có hai ngày đại lễ ân phúc mỗi năm: ngày lễ xả chay Fitri sau Ramadan và ngày lễ giết tế Adhha.

Allahu-Akbar, xin tạ ơn Allah đã ban cho những người có đức tin những ngày lễ của Islam để họ được vui tươi và hạnh phúc trong sự thương yêu và đoàn kết.

Allahu-Akbar, xin chứng nhận không có Đấng nào khác đáng được tôn thờ ngoài Allah, Ngài là Thượng Đế Vĩ đại, Tối Cao và Duy nhất, không có đối tác ngang hàng và không có bất cứ thứ gì có thể so sánh với Ngài; và xin chứng nhận Muhammad là người bề tôi và là vị Thiên sứ của Ngài, Người là vị Khaleel của Ngài, là vị được ban cho quyền cầu xin ân xá vào Ngày Phán xét cuối cùng, là vị đã dẫn đắt nhân loại từ nơi tâm tối của sự ngu muội đến với ánh sáng chói lòa của chân lý, cầu xin Allah ban bằng an và phúc lành cho Người, cho gia quyến của Người cùng tất cả những ai đi theo đường lối của Người cho đến Ngày tận thế.

Quí đồng đạo thân hữu!

Hôm nay là ngày đại lễ giết tế Eid Al Adhha, một ngày trọng đại và thiêng liêng của Islam, ngày mà Allah đã gọi nó là ngày đại lễ cho cuộc hành hương Hajj như Ngài đã phán:

﴿وَأَذَٰنٞ مِّنَ ٱللَّهِ وَرَسُولِهِۦٓ إِلَى ٱلنَّاسِ يَوۡمَ ٱلۡحَجِّ ٱلۡأَكۡبَرِ ﴾ [سورة التوبة: 3]

{Và một bản Tuyên cáo từ Allah và Sứ giả của Ngài thông báo đến với dân chúng tập trung vào ngày đại lễ hành hương Hajj} (Chương 9 – Attawbah, câu 3).

Hôm nay cũng chính là ngày cuối cùng của mười ngày ân phúc mà Allah đã thề bởi các đêm của nó, Ngài phán:

﴿ وَٱلۡفَجۡرِ ١ وَلَيَالٍ عَشۡرٖ ٢ ﴾ [سورة الفجر: 1، 2]

{Thề bởi hừng đông, thề bởi mười đêm đầu tiên của tháng Zhul-Hijjah} (Chương 89 – AlFajr, câu 1, 2).

Quí đồng đạo thân hữu!

Trong ngày hôm nay, các anh em đồng đạo của chúng ta, những người đi làm hành hương Hajj từ khắp mọi nơi trên thế giới đang tập trung tại Mina với niềm háo hức và hân hoan trong việc hoàn thành các nghi thức Hajj của họ, đó là ném đá các trụ Jamarat, cạo đầu hay cắt ngắn tóc và giết tế con vật Qurban để dâng lên Allah, Đấng Tối Cao và Ân phúc.

Và cũng trong ngày hôm nay, những người Muslim không được cơ hội đến Makkah để hành hương Hajj như chúng ta ở đây nói riêng và những anh em đồng đạo trên toàn thế giới nói chung, họ cũng như chúng ta đều tập trung tại các Thánh đường để cùng nhau dâng lễ nguyện Salah tập thể cho ngày Eid Al Adhha, rồi cùng nhau nghe lời thuyết giảng của Imam và sau đó là giết tế con vật Qurban.
Quí đồng đạo thân hữu!

Việc giết tế con vật Qurban không phải chỉ là một trong các nghi thức của Hajj mà nó còn là việc làm Sunnah cho những ai có khả năng trong ngày đại lễ này, bởi Allah đã phán bảo những người có đức tin giết tế con vật làm vật hiến tế cho Ngài, Ngài phán:



﴿ فَصَلِّ لِرَبِّكَ وَٱنۡحَرۡ ٢ ﴾ [سورة الكوثر: 2]

{Hãy dâng lễ nguyện Salah và giết tế con vật dâng lên Allah} (Chương 108 – Al-Kawthar, câu 2).

Allah bảo những người bề tôi có đức tin giết con vật dâng lên Ngài không phải là vì Ngài cần đến thịt của chúng hay để làm tăng thêm một lợi ích nào đó cho Ngài mà quả thật Ngài chỉ muốn họ nhớ đến Ngài và có cơ hội niệm danh của Ngài qua những thiên lộc mà Ngài đã ban cấp cho họ, và Ngài chỉ muốn qua việc làm này, người giàu và dư dả có thể ăn mừng và chia sẻ phước lộc cho những người nghèo đói, bởi vì có lẽ những người nghèo qua một năm dài chưa được thưởng thức món thịt tươi ngon lành thì đây là cơ hội để người nghèo cùng chung vui với anh em đồng đạo của mình trong ngày ân phúc. Allah, Đấng nhân từ và tràn đầy tình thương xót phán:

﴿وَيَذۡكُرُواْ ٱسۡمَ ٱللَّهِ فِيٓ أَيَّامٖ مَّعۡلُومَٰتٍ عَلَىٰ مَا رَزَقَهُم مِّنۢ بَهِيمَةِ ٱلۡأَنۡعَٰمِۖ فَكُلُواْ مِنۡهَا وَأَطۡعِمُواْ ٱلۡبَآئِسَ ٱلۡفَقِيرَ ٢٨ ﴾ [سورة الحج: 28]

{Và để họ niệm danh của Allah trong những ngày ấn định về những thiên lộc mà Ngài đã ban cấp cho họ từ những con thú nuôi. Do đó, hãy ăn thịt của chúng (con vật được giết tế) và hãy phân phát cho những người khó khăn nghèo đói.} (Chương 22 – Al-Hajj, câu 28).



﴿ لَن يَنَالَ ٱللَّهَ لُحُومُهَا وَلَا دِمَآؤُهَا وَلَٰكِن يَنَالُهُ ٱلتَّقۡوَىٰ مِنكُمۡۚ ﴾ [سورة الحج: 37]

{Không phải thịt của chúng hay máu chúng đến tận Allah mà chính lòng ngay chính và kính sợ Allah của các ngươi lên giáp Ngài.} (Chương 22 – Al-Hajj, câu 37).

Như vậy, việc giết tế con vật không phải bởi vì Allah cần đến thịt hay máu của chúng mà Ngài chỉ muốn người bề tôi có cơ hội tuân lệnh Ngài và biểu hiện lòng ngay chính kính sợ Ngài, qua đó, Ngài muốn tạo điều kiện cho những tín đồ Muslim có cơ hội san sẻ và đùm bọc lẫn nhau, thể hiện tình đoàn kết cũng như tinh thần tương thân tướng ái. Và đó cũng chính là ý nghĩa và giá trị của mọi việc hành đạo trong Islam.

Quí đồng đạo thân hữu!

Trong ngày đại lễ giết tế Eid Al Adhha hôm nay, Allah còn muốn nhắc nhở tất cả những người bề tôi có đức tin của Ngài nhớ về hai người bề tôi đức hạnh của Ngài: Nabi Ibrahim u, và con của Người Nabi Isma-il. Hai cha con họ là những người bề tôi hết mực tuân lệnh Ngài. Vì tuân lệnh Allah, Nabi Ibrahim đã sẵn sàng giết đứa con của Người, đó là Nabi Isma-il, để tế Allah.

Allah, Đấng Tối cao phán kể về Nabi Ibrahim u khi Người nói với đứa con yêu thương của Người Isma-il u:



﴿ يَٰبُنَيَّ إِنِّيٓ أَرَىٰ فِي ٱلۡمَنَامِ أَنِّيٓ أَذۡبَحُكَ فَٱنظُرۡ مَاذَا تَرَىٰۚ ﴾ [سورة الصافات: 102]

{Này con yêu của cha, quả thật, trong giấc mộng cha thấy cha được lệnh phải giết tế con, vậy con nghĩ thế nào?} (Chương 37 – Assa-fat, câu 102)

Và Nabi Isma-il u đã không do dự trả lời cha của mình:

﴿ يَٰٓأَبَتِ ٱفۡعَلۡ مَا تُؤۡمَرُۖ سَتَجِدُنِيٓ إِن شَآءَ ٱللَّهُ مِنَ ٱلصَّٰبِرِينَ ﴾ [سورة الصافات: 102]

{Thưa cha, cha cứ làm theo lệnh truyền, rồi cha sẽ thấy, insha-Allah, con sẽ là một đứa con kiên nhẫn và chịu đựng} (Chương 37 – Assa-fat, câu 102).

Subha-nallah, khi nghe cha của mình nói sẽ muốn giết mình, chẳng những Nabi Isma-il đồng thuận một cách không do dự mà Người còn an ủi cha của mình { rồi cha sẽ thấy, insha-Allah, con sẽ là một đứa con kiên nhẫn và chịu đựng}.

Đó là hành động của những người có tấm lòng kính sợ Allah một cách chân chính trung thực, có đức tin kiên định nơi Allah và luôn sẵn sàng thi hành theo mọi mệnh lệnh của Ngài, dù có hy sinh người thân yêu nhất của mình hay phải hy sinh tính mạng của chính mình đi chăng nữa.

Và hành đồng đó cũng như lòng kính sợ đó của họ đã được Allah ca ngợi, và Ngài đã gửi Đại Thiên thần Jiril mang một con cừu từ nơi Thiên Đàng xuống để chuộc mạng cho Nabi Isma-il u. Và để tưởng nhớ đến sự ngoan đạo của họ, Allah đã ra lệnh và qui định giết tế vật nuôi trong ngày đại lễ Eid Al Adhha hằng năm.

Quí đồng đạo thân hữu!

Chúng ta hãy ăn mừng và vui tươi trong ngày đại lễ của chúng ta, chúng ta hãy vui và ăn mừng trong sự kính sợ Allah và tụng niệm Ngài, chúng ta hãy Takbir thật nhiều, hãy tạ ơn Ngài về hồng phúc và thiên lộc mà Ngài đã ban cho.

اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَر! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ، لاَ إِلَـٰهَ إِلاَّ اللهُ، واللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ ولِلهِ الحَمْدُ

بارَكَ اللهُ لِي وَلَكُمْ فِي الْقُرْآنِ الْعَظِيْمِ، وَنَفَعَنِي وَإِيَاكُمْ بِمَا فِيْهِ مِنَ الآيَاتِ وَالذِّكْرِ الْحَكِيْمِ، أَقُوْلُ قَوْلِي هَذَا وَأَسْتَغْفِرُ اللهَ لِي وَلَكُمْ وَلِكَافَّةِ الْمُسْلِمِيْنَ مِنْ كُلِّ ذَنْبٍ فَاسْتَغْفِرُوهُ إِنَّهُ هُوَ الْغَفُورُ الرَّحِيْمُ.



Khutbah thứ hai

اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَر! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ! اللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ، لاَ إِلَـٰهَ إِلاَّ اللهُ، واللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ وللهِ الحَمْدُ

الحَمْدُ لِلهِ يَمُنُّ عَلَى مَنْ يَشَاءُ مِنْ عِبَادِهِ بِالْقَبُوْلِ وَالتَّوْفِيقِ، أَحْمَدُهُ تَبَارَكَ وَتَعَالَى وَأَشْكُرُهُ عَلَى أَنْ مَنَّ عَلَيْنَا بِحُلُولِ عِيْدِ الْأَضْحَى وَقَرَّبَ أَيَّامَ التَّشْرِيْقِ، وَأَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَـٰهَ إِلَّا اللهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ هَدَانَا لِأَكْمَلِ شَرِيْعَةِ وَأَقْوَمِ طَرِيْقٍ، وَأَشْهَدُ أَنَّ نَبِيَّنَا مُحَمَّداً عَبْدُهُ وَرَسُوْلُهُ ذُوْ المِحْتِدِ الشَّرِيْفِ وَالنَّسَبِ الْعَرِيْقِ، صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَعَلَى آلِهِ وَأَصْحَابِهِ أُوْلِي الْفَضْلِ وَالتَّصْدِيقِ، وَالتَّابِعِيْنَ وَمَنْ تَبِعَهُمْ بِإِحْسَانٍ مَا تَوَافَدَ الْحَجِيْجُ مِنْ كُلِّ فَجٍّ عَمِيْقٍ، آمِّيْنِ الْبَيْتِ الْعَتِيْقِ، وَسَلَّمَ تَسْلِيمًا كَثِيْرًا، أَمَّا بَعْدُ:

Quí đồng đạo thân hữu!

Vậy là một năm cũ lại đi qua, một năm mới đang đón chờ chúng ta ở phía trước, có nghĩa là thời hạn của chúng ta ở trên cõi đời này lại hết một năm nữa rồi, nếu ai đó được Allah cho sống trên cõi đời này là 60 năm và năm ngoái người đó đã ở tuổi 50 thì giờ đây một năm lại trôi qua có nghĩa là y chỉ còn lại 9 năm nữa mà thôi, cứ như vậy, hễ chúng ta thêm một tuổi là chúng đã mất đi một tuổi. Và đó là thời gian của mỗi con người trên thế gian này, nó cứ trôi đi và không bao giờ trở lại, và mỗi chúng ta ai cũng đều biết rằng không phải người nào cũng được Allah cho sống đến 60 năm hay nhiều hơn nữa, có thể chỉ 50 năm, 40 năm, 30 năm hoặc ít hơn và ít hơn, chẳng phải chúng ta chứng kiến rất nhiều người đã giã từ còi đời này khi vẫn còn rất trẻ và rất khỏe, thậm chí có những em bé chỉ mới lọt lòng chưa kịp bú sữa mẹ thì đa ra đi .. bởi đó là sự sắp đặt của Allah, Ngài muốn sao tùy ý Ngài, chúng ta không thể chối cãi.

Allah phán:

﴿كُلُّ نَفۡسٖ ذَآئِقَةُ ٱلۡمَوۡتِۗ﴾ (سورة آل عمران : 185)

{Mỗi linh hồn đều phải nếm cái chết..} (Chương 3 – Ali ‘Imaran, câu 185).

﴿ وَمَا تَدۡرِي نَفۡسٞ مَّاذَا تَكۡسِبُ غَدٗاۖ وَمَا تَدۡرِي نَفۡسُۢ بِأَيِّ أَرۡضٖ تَمُوتُۚ إِنَّ ٱللَّهَ عَلِيمٌ خَبِيرُۢ ٣٤ ﴾ (سورة لقمان: 34)

{ Và không một linh hồn nào biết rõ vật gì y sẽ kiếm được vào ngày mai; và không linh hồn nào biết được đâu là mảnh đất mà y sẽ chết. Quả thật, Allah mới là Đấng Hiểu biết và Am tường.} (Chương 31 – Luqman, câu 34).

Quí đồng đạo thân mến!

Nhân dịp ngày Eid Al Adha, nhân dịp một năm cũ trôi qua một năm mới bắt đầu, xin có vài lời nhắn gởi đến tất các anh em đạo hữu những lời khuyên chân thành sau đây:

1 - Rằng chúng ta hãy kính sợ Allah, hãy luôn nhớ đến Ngài và nghĩ đến cuộc sống Đời Sau, hãy luôn nghĩ đến ngày mà chúng ta phải nói lời chia tay với cõi đời, chia tay với người thân yêu, bạn bè, tài sản của chúng ta , hãy luôn nghĩ đến một ngày mà chúng ta phải đứng trình diện trước Allah để Ngài xét xử. Chúng ta hãy luôn nghĩ đến những điều đó thật nhiều mà chuẩn bị hành trang cho bản thân chúng ta, và hành trang tốt nhất chính là lòng kính sợ Allah.

Có lần một vị Sahabah đã hỏi Nabi e bao giờ đến ngày tận thế thì Người đã hỏi ngược lại ông: Ngươi đã chuẩn bị những gì cho Ngày đó? Có nghĩa là việc bao giờ nó đến là không quan trọng bởi sớm hay muốn nó chắc chắn sẽ đến, điều quan trọng mà người tín đồ Muslim đáng bận tâm là chúng ta đã chuẩn bị được gì cho Ngày hôm đó.

2- Hãy thờ phượng Allah và chớ đừng làm Shirk với Ngài một điều gì, bởi Allah sẽ không bao giờ tha thứ cho tội danh đó, như Ngài đã phán:

﴿ إِنَّ ٱللَّهَ لَا يَغۡفِرُ أَن يُشۡرَكَ بِهِۦ وَيَغۡفِرُ مَا دُونَ ذَٰلِكَ لِمَن يَشَآءُۚ وَمَن يُشۡرِكۡ بِٱللَّهِ فَقَدِ ٱفۡتَرَىٰٓ إِثۡمًا عَظِيمًا ٤٨ ﴾ [سورة النساء: 48]

{Quả thật, Allah không tha thứ cho hành vi Shirk (hành vi gán ghép một đối tác ngang hàng với Allah trong thờ phượng) nhưng Ngài sẽ tha thứ cho những tội lỗi khác cho người nào Ngài muốn. Và ai làm điều Shirk với Allah thì quả thật y đã phạm phải một đại trọng tội không thể tha thứ.} (Chương 4 - Annisa’, câu 48).

Vậy thế nào là Shirk? Shirk là chúng ta đã tổ hợp một đối tác cùng với Allah trong thờ phượng như chúng ta cầu xin van vái người đã chết, xem hoặc hành nghề bói toán, dùng ma thuật bùa ngải, đi Tawaf quanh mộ người chết để được Barakah, ...

3- Chúng ta hãy duy trì và giữ gìn năm trụ cột của Islam như Nabi e đã di huấn răn dạy chúng ta, Người nói:

«بُنِيَ الإِسْلاَمُ عَلَى خَمْسٍ: شَهَادَةِ أَنْ لاَ إِلَـٰهَ إِلاَّ اللهُ وَأَنَّ مُحَمَّدًا رَسُولُ اللهِ وَإِقَامِ الصَّلاَةِ وَإِيتَاءِ الزَّكَاةِ وَحَجِّ الْبَيْتِ وَصَوْمِ رَمَضَانَ))

Islam được dựng trên năm nền tảng trụ cột: Lời tuyên thệ Shahadah (لاَ إِلَـٰهَ إِلاَّ اللهُ و مُحَمَّد رَسُولُ اللهِ) - (không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah và Muhammad là Thiên sứ của Ngài), dâng lễ nguyện Salah, xuất Zakah, hành hương Hajj tại ngôi đền Ka'bah và nhịn chay tháng Ramadan. (Albukhari, Muslim).

Và trong năm trụ cột này, dâng lễ nguyện Salah ngày đêm năm lần là bổn phận mà chúng ta phải thật sự cố gắng duy trì, chớ đừng bao giờ bỏ bê nó, bởi không có nó người Muslim sẽ không còn là người Muslim nữa.

4- Chúng ta hãy luôn Ikhlas trong mọi việc làm vì Allah và hãy luôn noi theo Sunnah của Nabi Muhammad e bởi sự Ikhlas và noi theo Sunnah của Nabi e là hai yếu tố để Allah chấp nhận mọi việc làm của chúng ta.

5- Chúng ta hãy đoàn kết và thương yêu nhau, hãy đùm bọc lẫn nhau, người giàu giúp đỡ người nghèo và khó khăn, hãy luôn thể hiện tinh thần của Islam như Allah đã phán bảo:

﴿ إِنَّمَا ٱلۡمُؤۡمِنُونَ إِخۡوَةٞ ﴾ [سورة الحجرات: 10]

{Quả thật, những người có đức tin là anh em của nhau} (Chương 49 – Al-Hujurat, câu 10).

Làm thế nào để chúng ta có thể yêu thương và đoàn kết gắn bó nhau? Nabi của chúng ta đã chỉ dạy chúng ta, Người nói:

« وَاللهِ لاَ تَدْخُلُوا الْجَنَّةَ حَتَّى تُؤْمِنُوا وَلاَ تُؤْمِنُوا حَتَّى تَحَابُّوا أَلاَ أَدُلُّكُمْ عَلَى أَمْرٍ إِذَا فَعَلْتُمُوهُ تَحَابَبْتُمْ تَهَادُوْا تَحَابُّوْا ، أَفْشُوا السَّلاَمَ بَيْنَكُمْ » رواه الترمذي و أحمد.

Thề bởi Allah, các ngươi sẽ không vào được Thiên Đàng cho tới khi nào các ngươi có đức tin, và các ngươi sẽ không có đức tin cho tới khi nào các ngươi biết yêu thương nhau. Các ngươi có muốn Ta chỉ cho các ngươi điều mà nếu các ngươi làm nó thì các ngươi sẽ yêu thương nhau, đó là các người hãy biếu quà cho nhau, hãy chào Salam đến nhau rồi các ngươi sẽ yêu thương nhau”. (Tirmizhi, Ahmad).

6- Lời khuyên dành riêng cho chị em phụ nữ rằng quí chị em hãy thật sự kính sợ Allah, bởi phần đông bị đày trong Hỏa ngục vào Ngày sau là phụ nữ. Tuy nhiên, chỉ cần quí chị em ăn mặc kín đáo che đậy phần Awrah của cơ thể, giữ gìn tiết hạnh, dâng lê nguyện Salah ngày đêm năm lần một cách đầy đủ, hoàn tất nhịn chay tháng Ramadan và hết lòng thương yêu và vâng lời người chồng của mình trong khuôn khổ của Islam thì quí chị em sẽ được vào Thiền Đàng từ bất kỳ cánh cửa nào trong tám cánh cửa của nó.



Cuối lời, cầu xin Allah ban Barakah và Ramah cho ngày đại lễ Eid hôm nay, cầu xin Allah ban cho chúng ta và tất cả toàn thể người Muslim ở Việt nam nói riêng và trên thế giới nói chung một năm mới tốt lành, an khang và thịnh vượng. Cầu xin Allah chấp nhận những việc làm của chúng ta trong năm qua và phù hộ soi sáng chúng ta trong năm tới.

﴿سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَوَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَوَالْحَمْدُ لِلهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ ﴾

اللهُ أَكْبَرُ ، اللهُ أَكْبَرُ، لاَ إِلَـٰهَ إِلاَّ اللهُ، واللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ وللهِ الحَمْدُ


Каталог: data
data -> HƯỚng dẫn càI ĐẶt và SỬ DỤng phần mềm tạo bài giảng e-learning
data -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
data -> Qcvn 81: 2014/bgtvt
data -> Trung taâm tin hoïC Ñhsp ñEÀ thi hoïc phaàn access
data -> PHỤ LỤC 2 TỔng hợp danh mục tài liệu tham khảO
data -> Công ty cổ phần Xây dựng Điện vneco3
data -> Nghiên cứu một số đặc điểm
data -> NHỮng đÓng góp mới của luậN Án tiến sĩ CẤP ĐẠi học huế Họ và tên ncs : Nguyễn Văn Tuấn
data -> Mẫu 01/hc-sn-dn (Ban hành kèm theo Thông tư số 83/2007/tt-btc ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính) TỜ khai hiện trạng sử DỤng nhà, ĐẤt thuộc sở HỮu nhà NƯỚc và ĐỀ xuất phưƠng án xử LÝ

tải về 165.92 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương