Đề tài: Sự tập trung hóa báo chí ở các nước tư bản chủ nghĩa Giảng viên hướng dẫn



tải về 459.22 Kb.
trang4/6
Chuyển đổi dữ liệu07.07.2016
Kích459.22 Kb.
1   2   3   4   5   6

Năm 1985: tiếp tục mua công ty R R Bowker thuộc Online Computer Systems Inc.

Năm 1986: + mua cổ phần trong công ty trách nhiệm hữu hạn Direct Broadcasting.

Năm 1987: + mua tập đoàn xuất bản Octopus, tạp chí Variety, tờ báo luật người Malaixia, và K G Saur Verlag.

Năm 1988: + mua Communications Today Limited (kinh doanh) Big Farm Weekly (lĩnh vực kinh doanh), Rigby International & Moving into Maths (lĩnh vực giáo dục), Macgregor Trade Show (triển lãm), D W Thorpe( Australia), Interfama Trade Fairs (Singapore), Printing News (kinh doanh), Media International (kinh doanh), Industrial Marketing Digest (kinh doanh), tạp chí PC (kinh doanh), Asian Plastics News (kinh doanh).

Năm 1989: + mua Martindale Hubbell (luật), Mardev (kinh doanh), Midem (triển lãm), Printing Views (kinh doanh), Chemical Insight (kinh doanh), tạp chí Mac (kinh doanh), Electronic-Business Asia (kinh doanh) và Independent Television Publications với giá £113m.

Năm 1990: + mua Estates Gazette (kinh doanh) với giá £59.4m, Pollution Engineering (kinh doanh), Library Association Publishing Limited (kinh doanh), Industrial Seminars Group (triển lãm), AGIFA (triển lãm), Promex - JEDIFA (triển lãm), Tower Publishing Company (luật).

+ Chuyển nhượng 20.9% lợi nhuận ở British Satellite Broadcasting còn 10.45% lợi nhuận British Sky Broadcasting



Năm 1991: + mua Rigby (giáo dục) và nhà xuất bản truyền thông The Lancet, Broadcasting (kinh doanh), Travel Weekly – của Anh, 49% cổ phần của Sepel-Com (triển lãm), tập đoàn Pergamon của Anh (khoa học) và Maxwell Directories từ Maxwell với giá £440m, mua 29% cổ phần của Sinclair-Stevenson và vẫn tiếp tục mua thêm vào năm 1992.

+ Pearson bán 22% cổ phần của Elsevier với giá £313m; Elsevier cũng bán 8% cổ phần họ có ở Pearson.

Năm 1992: + mua công ty Parker & Son Publications và công ty con Parker Griffin Publishing Co (luật), Messe Salzburg AG (triển lãm), Digital News and Review (kinh doanh), Kemps International Film và Television Year Book (kinh doanh),

+ Sáp nhập Reed International với Elsevier NV (trở thành Reed Elsevier vào tháng 1 năm 1993), Big Farm Weekly với Farmers Weekly (kinh doanh), Social Worker Today với Community Care (kinh doanh).

Năm 1993: + Sáp nhập giữa Elsevier NV và Reed International PLC hình thành nên Reed Elsevier plc

+ Mua tập đoàn Digital, Official Airline Guides (kinh doanh) của Robert Maxwell với giá £275m, Editions Techniques (luật) với giá £76m, 40% cổ phần của công ty Giuffre (luật) với giá £30m.

+ Chuyển nhượng: cổ phần trong British Sky Broadcasting

Năm 1994: + mua Moving Pictures International (kinh doanh), Times Media Limited (triễn lãm) , LEXIS-NEXIS (luật).

Năm 1995: + chuyển nhượng Nederlandse Dagbladunie BV (lĩnh vực tiêu dùng), tờ báo Reed Regional (lĩnh vực tiêu dùng) với giá £210 million, Bonaventura: tạp chí Special Interest (lĩnh vực tiêu dùng), tạp chí Cahners Consumer, Brabants Nieuwsblad (lĩnh vực tiêu dùng). Và cũng bán đi Autovisie, Man, Oor, Elegance, Hitkrant and tạp chí Residence cho De Telegraaf.

Năm 1996: + mua công ty Times Mirror thuộc quyền sở hữu của Shepards (luật) với giá £105m, công ty Tolley Publishing (luật) từ United News & Media với giá £100m.

Năm 1997: + mua tập đoàn Colofon (Business), tập đoàn luật Thomson ở Anh (luật), MDL Information Systems (khoa học và y học) với giá $320 m, Chilton Business Group (kinh doanh) với giá US$447 m

+ Chuyển nhượng: công ty giáo dục của Reed Consumer Books với giá £17 million cho Random, Folio Corporation, ELT công ty con của Reed Educational

+ Tóm lại:liên minh Strategic với Microsoft, Sáp nhập Utell và Anasazi để hình thành nên REZsolutions.

Năm 1998: + mua công ty Matthew Bender (luật) và 50% cổ phần của Shepards (luật) với giá US$1.65 tỉ.

+ chuyển nhượng: những tờ tạp chí của IPC với giá £860m, những cuốn sách trẻ em của Reed,và những cuốn sách của Reed Illustrated

Năm 1999: + chuyển nhượng REZsolutions

Năm 2000: + mua Miller Freeman Europe (kinh doanh) với giá £360m, CMD Group (kinh doanh), Endeavor Information Systems (khoa học), eLogic (kinh doanh)

+ chuyển nhượng tập đoàn Springhouse cho Kluwer, KG Saur

Năm 2001:+ mua Harcourt General (Science & Medical and Education), Classroom Connect (Education) với giá US$2.06 tỉ.

+ chuyển nhượng: OAG Worldwide, tập đoàn du lịch Cahners, Bowker, công ty xuất bản National Register.

Năm 2002: + mua Hanley & Belfus (Elsevier), STM business of Holtzbrinck (Elsevier), Quicklaw (LexisNexis), MBO Verlag (LexisNexis), FactLANE (LexisNexis)

Năm 2003: + mua CIMA Publishing (Elsevier), Dolan Media’s Public-Records Businesses, (LexisNexis), Applied Discovery (LexisNexis), Swets Test International (Harcourt), ACTV’S eSCHOOL (Harcourt).

Năm 2004: + mua J C Raven Ltd (Harcourt), Ordinate Corporation (Harcourt), Seisint, Inc (LexisNexis), Saxon Publishers, Inc.(Harcourt), Verilaw Technologies (LexisNexis), Info Sales (RBI), Data.TXT Corporation (LexisNexis), Primary Care Respiratory Journal (Elsevier).

+ bán Saxon Publishers, BioLink Communications, và bán database specialist Seisint với giá US$745m



Năm 2005: + mua MediMedia MAP (Elsevier), Rachel Hollingsworth Court Reporting, Inc. (LexisNexis), Payne-Gallway (Harcourt).

+ bán medical information business MediMedia với giá US$270m

Năm 2006: + mua Syngress (Elsevier), Gold Standard (Elsevier) với giá US$40m, CMP Technology (Elsevier).

Năm 2008: + bán ChoicePoint với giá US$4.1bn

Reed Elsevier Plc



Nguồn gốc

Là kết quả của sự sáp nhập giữa Elsevier and Reed International PLC năm 1993

Trụ sở chính

London and Amsterdam

Người điều hành

CEO: Ngài Crispin Davis
Chủ tịch: Jan Hommen

Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu

Xuất bản (sách khoa học và sách y học), văn bản luật, sách giáo dục và sách kinh doanh

Tổng thu nhập

£4,584 million (2007)

Operating income

£888 million (2007)

Net income

£1,203 million (2007)

Nhân công

32,000 (2007)

Các công ty con

Elsevier
LexisNexis
Harcourt Education
Reed Business Information

Website

www.reedelsevier.com

3.4. Tập đoàn báo chí lớn của Đức:

3.4.1. Bertelsmann AG

Tập đoàn truyền thông Bertelsmann AG thành lập năm 1835, có trụ sở ở Gutersloh, Đức. Tập đoàn này có đại diện tại 63 nước với đội ngũ nhân viên trên 100.000 người trên toàn thế giới (tính đến 30/7/2006). Năm 2006, công ty thu nhập được 19.3 tỷ euro, lợi nhuận trước lãi vay và thuế là 1.87 tỷ euro, và thu nhập ròng là 2.4 tỷ euro.



  • Lịch sử Bertelsmann

C. Bertelsmann Verlag ban đầu là một cửa hàng in và trở thành nhà xuất bản tháng 6/1835, dưới sự quản lý của Carl Bertelsmann. Ban đầu, Bertelsmann tập trung vào những bài hát và sách của Christian. Năm 1851, dưới sự dẫn dắt của con trai Carl Bertelsmann, Heinrich, việc xuất bản sách mở rộng sang cả khu vực tiểu thuyết. Trong suốt những năm sau đó, Bertelsmann ngày càng mở rộng một cách vững vàng và đều đặn. Năm 1939, nhà xuất bản tuyển 401 nhân viên.

C
Trụ sở Bertelsmann


uối chiến tranh thế giới thứ 2, nhà xuất bản bị đóng cửa vài lần do xuất bản báo thương mại phi pháp. Thời kỳ Quốc xã, nó xuất bản những cuốn sách của các tác giả Quốc xã như Will Vesper và Hans Grimm. Năm 1947, công ty được tái thành lập lại vởi Reinhard Mohn, thế hệ thứ năm của gia đình Bertelsmann.

Vào những năm 1950, Bertelsmann đã mở rộng với hội những người yêu sách Bertelsmann Leserring (bán sách giá rẻ cho hội viên) và thành lập hãng Ariola Record năm 1958, đánh dấu một sự xuất hiện mới trong thị trường âm nhạc. Vào năm 1964, Bertelsmann mua Filmproduktionsgesellschaft Ufa như một sự ghi dấu bước chân vào thị trường làm phim thương mại. Dây chuyền rạp chiếu phim của Ufa được bán lần nữa vào những năm 1970. Vào 1969, Bertelsmann mua cổ phần trong nhà xuất bản Gruner und Jahr (báo, tạp chí), vào năm 1973 trở thành cổ đông chính.

Từ những năm 1980, Bertelsmann đã mở rộng trên toàn cầu: năm 1979, tập đoàn này mua nhãn hiệu American Arista, năm 1980 mua Bantam Books, 1986 mua nốt RCA Victor và nhà xuất bản Doubleday. Năm 1992 nó thâu tóm 50% Windham Hill Record và đến năm 1996 thì nắm quyền kiểm soát toàn bộ. Trong suốt thời kỳ này, những hoạt động trong thị trường âm nhạc của Bertelsmann đều được thống nhất dưới cái tên BMG.

Vào năm 1993, Reinhard Mohn với tư cách là người sở hữu Bertelsmann đã chuyển 68,8% cổ phần Bertelsmann AG của mình sang Bertelsmann Foundation. Đến năm 2006, gia đình nhà Mohn vẫn sở hữu 74.9% vốn của Bertelsmann



Từ 1995 đến năm 2000, Bertelsmann có được nhà cung cấp dịch vụ Internet chính kết hợp chung với AOL, mạng lưới rộng khắp châu Âu.

Năm 1995, Ufa Film- und Fernseh-GmbH sáp nhập với CLT, Luxembourg. Kết quả là RTL được biết đến như một tập đoàn với hệ thống đài phát thanh, truyền hình cá nhân lớn nhất châu Âu.

Vào năm 1998, Thomas Middelhoff trở thành tổng giám đốc của Bertelsmann. Ông đã mua nhà xuất bản Random House và tập trung toàn bộ việc xuất bản sách của cả tập đoàn dưới cái tên nhà xuất bản này.

Năm 1999, Bertelsmann (B) cho ra mắt bol.com, nhà bán lẻ sách qua internet.

Tháng 2/2001, Bruxelles Lambert Groupe, đứng đầu là Albert Frére, đã mua 25% cổ phần của Bertlsmann AG. Tháng 7/2002, tổng giám đốc điều hành Thomas Middelhoff rời khỏi công ty bởi những bất đồng về chiến lược của công ty, liên quan tới kế hoạch của ông về 1 loạt cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán.

Năm 2002, Bertelsmann thừa nhận rằng họ đã nói dối về sự liên quan của họ với Adolf Hitler cũng như Đảng Quốc xã, bao gồm việc kiếm lợi nhuận từ những người lao động và việc xuất bản những ấn phẩm mang tính tuyên truyền về đức tin. Sự việc này được tiết lộ trong thời gian họ tiếp quản nhà xuất bản sách Random House của Mỹ năm 1998.

Năm 2003, tổng giám đốc điều hành mới Gunter Thielen mở rộng nhánh âm nhạc BMG bằng việc mua lại hãng Zomba Record.

Năm 2004, BMG sáp nhập với Sony Music tạo thành công ty thu âm khổng lồ Sony BMG. Đặt trụ sở tại thành phố New York và do Sony và Bertelsmann sở hữu với tỷ lệ góp vốn 50-50, hãng Sony BMG có trong tay các ngôi sao ca nhạc lớn từ ACDC đến ZZ Top và cả các tên tuổi gạo cội như Bruce Springsteen, Oasis và Placido Domingo.

Bertelsmann bao gồm 6 tập đoàn nhỏ:

  • RTL Group: đài phát thanh lớn nhất châu Âu.

  • Grunner + Jahr: nhà xuất bản tạp chí lớn nhất châu Âu.

  • Bertelsmann Music Group (BMG): chiếm 50% lợi nhuận của Sony BMG.

  • Random House: nhà xuất bản sách thương mại lớn nhất thế giới.

  • Arvato AG: nhà cung cấp dịch vụ thông tin và truyền thông quốc tế.


Cơ cấu của Bertelsmann


3.4.2. Medienholding (SWMH)

Với việc gom mua một loạt báo chí và nhà xuất bản trong thời gian gần đây, Medienholding (SWMH) đã nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất châu Âu.

Suốt cả một thời gian gần như công luận và giới truyền thông không mấy ai để ý đến sự đi lên và phát triển nhanh chóng của tập đoàn SWMH. Hàng chục tờ báo lớn nhỏ đã thuộc quyền sở hữu hoặc chịu sự kiểm soát của tỉ phú Dieter Schaub. Cho đến nay, mặc dù đã trở thành một ông trùm truyền thông đầy quyền lực nhưng Dieter Schaub vẫn là một con người đầy bí ẩn!

Trước kia chỉ một số rất ít người biết tỉ phú Dieter Schaub cũng như công ty truyền thông Medien Union của ông. Đó cũng chính là điều mà Dieter Schaub mong muốn. Ông lặng lẽ và bí mật xây dựng tập đoàn truyền thông SWMH mà lĩnh vực kinh doanh chính là báo chí và nhà xuất bản. Nhiều tờ báo lớn nhỏ đã bị ông tỉ phú nhiều tiền thâu tóm chỉ qua một đêm.

H


Dieter Schaub say sưa một cách không bình thường đối với quyền lực và sự ảnh hưởng to lớn của báo chí đến nền kinh tế, chính trị và xã hội.
iện SWMH đang nắm cổ phần chi phối rất nhiều tờ báo lớn nhất trong khu vực như tờ Người Stuttgart với 75%, tờ tin tức Stuttgart, Frankfurt với 80% và 62,5% tổng số cổ phần. Hơn ba phần tư các ấn phẩm báo, tạp chí trong khu vực đều được xuất bản, in ấn bởi một nhà xuất bản của tập đoàn SWMH.

Không dừng lại ở đó, ông trùm truyền thông Dieter Schaub còn quyết tâm mua cổ phần của DDVG là tập đoàn in và xuất bản lớn nhất nước Đức. Các cơ quan thẩm quyền, cơ quan cartel chuyên xem xét việc mua bán, sáp nhập các tập đoàn lớn đã phải chột dạ và thẩm định rất kỹ lưỡng. Họ đang lo ngại quyền lực và ảnh hưởng của ông trùm truyền thông có thể quá lớn. Nhưng Dieter Schaub làm mọi thứ vẫn rất đúng luật và trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của DDVG.



Ông chủ luôn muốn giấu mình

Dieter Schaub sinh năm 1938 tại Pfalz, một miền nằm Tây Nam nước Đức. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, vùng Pfalz lúc đó đang chịu sự kiểm soát của liên quân đồng minh. Ông Josef Schaub, cha của Dieter Schaub ngay khi vừa kết thúc chiến tranh đã trở về quê để tìm việc làm. Đúng lúc đó thì quân đồng minh đang tìm người để lập ra một tờ báo địa phương do họ tài trợ. Thế là ông Josef Schaub may mắn có việc làm và trở thành một trong năm người chủ chốt đầu tiên làm tờ báo này.

Cho đến nay tờ giấy phép đầu tiên của tờ báo Rheinpfalz do quân đội Pháp cấp vẫn còn được nhắc đến. Số báo đầu tiên ra ngày 29 tháng 9 năm 1945 là một sự kiện quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân địa phương sau chiến tranh. Cả toà soạn báo kiêm nhà in tất cả chỉ có 5 người, ngoài ông Josef Schaub là 4 người làm tất cả các việc cần thiết để một tờ báo có thể xuất bản bao gồm thiết kế, đăng tin quảng cáo, kinh doanh xuất bản, thợ lên khuôn chữ, định dạng và sắp xếp chữ in. Tin tức lúc đầu chủ yếu là do quân đồng minh cung cấp và tin tự khai thác. Tờ báo mới được người dân đón nhận một cách rất tích cực. Chưa đầy 2 năm, số lượng phát hành thường xuyên đã lên tới 200.000 bản.

Toà soạn báo kiêm xưởng in chính là ngôi nhà nhỏ của gia đình Schaub tại thị trấn Neustadt. Cậu bé Dieter Schaub đã sinh ra và lớn lên trong chính toà soạn và xưởng in của cha ông. Sống trong môi trường đó Dieter Schaub đã sớm nắm bắt mọi công việc về in ấn báo chí và xuất bản. Con đường sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông của Dieter Schaub đã được định sẵn và nuôi dưỡng từ đó.

Dieter Schaub không thích người khác nói về mình. Giống như cha mình, ông muốn che giấu tất cả những thông tin về cá nhân. Người ta cũng chẳng biết chính xác tại sao Dieter Schaub lại sợ xuất hiện trước công chúng đến vậy. Ngoài những phi vụ mua bán sáp nhập các tờ báo, nhà xuất bản với những số tiền không thể giấu giếm thì Dieter Schaub chẳng muốn tiết lộ bất cứ thông tin nào ra ngoài, đặc biệt là về bản thân và gia đình. Dường như ông chủ báo 66 tuổi này chỉ muốn ẩn mình với cuộc sống bình thường như bao người khác.

Tham vọng quyền lực chi phối

Mặc dù Josef Schaub rất thành công với tờ báo của mình nhưng Dieter Schaub sẽ không phải là chính ông nếu chỉ tiếp tục làm chủ một tờ báo như cha. Dieter không muốn thoả mãn với những gì nhận được từ cha mình. Ông không muốn dừng lại với những con số nhỏ, ông muốn vươn lên một cái đích cao hơn, xa hơn.

Vào năm 1964, ngay khi được trực tiếp quản lý tờ báo kiêm nhà xuất bản của cha, Dieter Schaub đã không chần chừ thực hiện tham vọng mở rộng kinh doanh báo chí và xuất bản của mình. Và mọi việc diễn ra rất nhanh. Khi gia đình nhà Bosch có ý muốn bán cổ phần của tờ “Người Stuttgarter”, ông lập tức mua lại ngay và chiếm giữ gần 30% cổ phần bao gồm cả bất động sản. Dieter Schaub là người ham quyền lực. Vì vậy ông vẫn tìm cách gom mua cổ phiếu để có thể chi phối được thật sự tờ báo quan trọng này. Chỉ một thời gian ngắn sau, sự quyết liệt và dai dẳng của Dieter Schaub đã được đền bù. Số cổ phần của tờ “Người Stuttgarter Zeitung” lên tới con số xấp xỉ 50%.

Càng thành công trong lĩnh vực báo chí, Dieter Schaub càng nhiều tiền. Và đặc biệt ông như say sưa một cách không bình thường với quyền lực và sự ảnh hưởng to lớn của báo chí đến kinh tế, chính trị và xã hội. Dieter Schaub tiếp tục tìm cách gia tăng quyền lực ngầm của mình thông qua thu gom hệ thống báo chí vào tay mình.

Vào đầu những năm 70, ông tìm cách mua lại đối thủ cạnh tranh lớn nhát của mình là tờ “Mannheimer buổi sáng”. Phi vụ này tuy không thành nhưng đã thể hiện tham vọng quyền lực vô cùng lớn của ông chủ Dieter Schaub con người có vẻ rất lặng lẽ này. Cho tới giờ thì người ta vẫn không thể lí giải chính xác nguyên nhân của thất bại trên song về hình thức thì vấn đề nằm ở sự bất đồng về mặt tổ chức.

Thực tế, có thể sự lo lắng của các đại gia truyền thông khác về mưu đồ bành trướng để độc quyền của Dieter Schaubs là một nguyên nhân đáng kể.

Giữa những năm 80, tập đoàn truyền thông của Dieter Schaub phải đối mặt với nguy cơ trượt dốc. Người ta cho rằng chính do vụ scandale liên quan đến vấn đề “mờ ám tài chính” với một tờ nhật báo của Thuỵ Sĩ đã huỷ hoại danh tiếng Dieter Schaub trước công luận. Năm 1984 ông tiến hành rót vốn cho công ty cổ phần Benziger- Zuerich/Einsiedln đang trên bờ vực phá sản.

Đây là quyết định mạo hiểm, rất liều lĩnh của Dieter Schaub. Chiến lược của ông là lấy Thuỵ Sĩ làm tâm điểm để mở rộng thị trường và để đầu tư cho các dự án mới. Hơn 40 triệu Franc Thuỵ Sĩ, một con số không nhỏ đối với kinh doanh báo chí đã được đổ vào đây.

Thế nhưng lộ trình bành trướng “nam tiến” sang Thuỵ Sĩ của Dieter Schaub đã không gặp may.Vốn dĩ là người thận trọng và có cả tính đa nghi nhưng Dieter Schaub đã phải trao nhầm “trứng cho ác”. Và điều đó lại không xảy ra chỉ một lần. Toàn bộ số tiền đầu tư rất lớn đã bị kẻ đại diện được uỷ quyền của ông biển thủ sạch. Năm 1984, Dieter Schaub cùng với công ty Benzinger đầu tư vào khách sạn. Thế nhưng kết quả là Dieter Schaub nhận được một khu khách sạn tồi tệ bên bờ Rivera tại Luzen. Còn công ty Benziger đứng trước nguy cơ phá sản một cách thảm hại. Tên tuổi và uy tín của ông chủ truyền thông Dieter Schaub bị ảnh hưởng một cách trông thấy.

Chính từ những sự cố và thất bại không nhỏ đó mà Dieter Schaub đã có được những bài học quí giá. Dieter Schaub quyết định không điều hành trực tiếp mà thuê Tổng giám đốc điều hành. Con mắt tinh đời của Dieter Schaub từ năm 1987 đã tìm được một nhân vật rất xuất sắc là Juergen Richter. Ông này là một nhà điều hành chuyên nghiệp trong lĩnh vực báo chí, xuất bản và truyền thông. Chính Richter đã thực hiện nhiều phi vụ sáp nhập mua gom các tờ báo khác rất thành công theo tham vọng dường như vô bờ của ông chủ Dieter Schaub.

Từ những năm 1990, Dieter Schaub đã bỏ ra không tiếc tiền để mua lại nhiều tờ báo ở Đông Đức và Đông Âu. Nhà tỉ phú truyền thông đã bỏ ra hơn 100 triệu Euro để mua lại tờ “Báo tự do” ở Chemnitz vào năm 1991. Nhiều nhà xuất bản khác cũng là mục tiêu “sưu tầm” của Dieter Schaub. Sau này nhiều báo chí đã đề cập đến mối quan hệ khá tốt của Dieter Schaub với chính khách và chính quyền đương nhiệm để ông có thể thực hiện được việc này khá dễ dàng.

Tập đoàn SWMH có tham vọng tiếp tục đầu tư lớn vào lĩnh vực truyền thông và đang có chiến lược mở rộng ảnh hưởng của mình ra ngoài địa giới truyền thống. Ngoài nước Đức, Áo và Thuỵ Sĩ cũng đang nằm trong tầm ngắm của tỉ phú truyền thông Dieter Schaub.



4. Chủ trương hình thành tập đoàn báo chí ở Việt Nam:

4.1. Điều kiện hình thành tập đoàn báo chí ở Việt Nam

Các tập đoàn báo chí trên thế giới ra đời cách đây khá lâu, đã quen thuộc với người dân thế giới nhưng với Việt Nam tập đoàn báo chí còn khá mới mẻ. Đất nước ta đã bước và thời kỳ hội nhập, người dân đã sống trong nền kinh tế thị trường nhưng lĩnh vực báo chí chưa thực sự được hoà mình trong nền kinh tế thị trường ấy. Gia nhập WTO là cơ hội để Việt Nam hoà nhập vào thị trường sôi nổi và năng động của thế giới. Thách thức đặt ra là làm sao để “hoà nhập nhưng không hoà tan”.

Hướng tới thành lập tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay đã không còn là vấn đề tranh cãi. Con đường hình thành tập đoàn báo chí sẽ là quá trình sát nhập, kết hợp, bắt tay giữa các cơ quan báo chí. Đây sẽ là con đường phù hợp đối với nền báo chí, cũng như phù hợp bản sắc văn hoá, chính trị của nước ta.

Để nền báo chí Việt Nam có thể hoà nhập với nền kinh tế thị trường của đất nước và hoà nhịp cùng nền báo chí thế giới thì Việt Nam cần có tập đoàn báo chí. Đó cũng là ý kiến của nhiều nhà chức trách và của nhiều đại diện các cơ quan báo chí. “ Tập đoàn báo chí - chỉ chờ các cơ quan báo chí” _ Đó là khẳng định của ông Phạm Quang Nghị - Uỷ viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ văn hoá thông tin về việc thành lập các tập đoàn báo chí ở nước ta. Phó tổng biên tập báo Tuổi trẻ Huỳnh Sơn Phước cho cảm nghĩ : “Tôi nghĩ, khi chúng ta gia nhập WTO thì vấn đề đặt ra với mọi doanh nghiệp, mọi tổ chức là phải tối ưu hoá các nguồn lực mà mình đang có. Vì thế, việc thành lập các tập đoàn báo chí ở nước ta là sự hình thành tự nhiên.”. Chiều 30/9, Bộ Văn hoá thông tin đã họp bàn về chiến lược phát triển thông tin đến năm 2010. Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết : “Chính phủ đã đồng ý thí điểm mô hình tập đoàn báo chí tại Việt Nam. Hiện nay, một số tờ báo cũng bước đầu hoạt động theo mô hình tập đoàn.” Theo ông Doãn, tập đoàn báo chí là một mô hình mới ở Việt Nam nên cần thời gian nghiên cứu kỹ, xây dựng đề án, tiêu chí cụ thể. Nhưng chắc chắn trước năm 2010, Việt Nam sẽ có vài tập đoàn báo chí lớn.

“Tập đoàn báo chí” là xu hướng phát triển tất yếu khi truyền thông thế giới đạt được những thành tựu đáng kể. Sớm hay muộn gì ở Việt Nam cũng sẽ hình thành các tập đoàn báo chí. Vậy, hiện nay, nước ta đã có những điều kiện gì để tập đoàn báo chí manh nha.




1   2   3   4   5   6


Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2019
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương