Đà Nẵng, ngày 15 tháng 11 năm 2013



tải về 131.67 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu23.08.2016
Kích131.67 Kb.
#27778


ỦY BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG


_____________________________

Số: 10181 /UBND-NCPC




CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

___________________________________________________________________

Đà Nẵng, ngày 15 tháng 11 năm 2013


Về trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp

thứ 7, HĐND thành phố khóa VIII





Kính gửi:

- Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng;

- Đại biểu HĐND thành phố- Tổ đại biểu

huyện Hoà Vang.




UBND thành phố Đà Nẵng nhận được ý kiến cử tri tại các cuộc tiếp xúc của Đại biểu HĐND thành phố trước kỳ họp thứ 7 được Thường trực HĐND thành phố gửi đến. Đối với những vấn đề đã được giải quyết, UBND thành phố đã giao các Sở, ngành có văn bản báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố và các Tổ đại biểu HĐND thành phố. Tại Công văn này, UBND thành phố tổng hợp trả lời những vấn đề chung mà cử tri thuộc huyện Hoà Vang phản ánh:

1. Hiện nay, triền sông ở thôn Giáng Nam bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đề nghị thành phố có biện pháp xây dựng bờ kè. (Cử tri xã Hoà Phước)

Trong những năm gần đây bằng nguồn kinh phí của Chương trình tu bổ đê điều thường xuyên do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ và nguồn vốn đối ứng của ngân sách địa phương, thành phố đã đầu tư xây dựng các kè chống sạt lở, riêng đối với thôn Giáng Nam 2 đã xây dựng đoạn kè sông với chiều dài gần 400m, chống xói lở ở những vị trị sạt lở nặng và các khu vực có dân sinh sống.

Bờ sông Vĩnh Điện chảy qua khu vực thôn Giáng Nam 2 xã Hoà Phước thường xuyên bị sạt lở, nhất là khi có mưa lũ lớn. Qua kiểm tra thực tế địa điểm cử tri phản ánh, thì tại nơi đây có một đoạn sông khoảng 200m bị sạt lở, tại vị trí sạt lở có 2 nhà dân đang sinh sống, nhưng còn ở khá xa bờ sông (gần 80m), hiện tại chưa có khả năng làm ảnh hưởng đến nhà dân.

Do nguồn ngân sách thành phố còn hạn chế, kế hoạch năm 2014 cần tập trung vốn xây dựng kè bảo vệ các đoạn sông trên địa bàn thành phố bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân; Trước mắt để chống sạt lở bờ sông ở khu vực cử tri nêu, yêu cầu UBND huyện Hoà Vang cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Vĩnh Điện. Thành phố sẽ có kế hoạch xây dựng đoạn kè này trong những năm sau.



2. Trong quá trình thực hiện dự án đường ĐT 605, đơn vị thi công gây lấp đất kênh mương thủy lợi, dẫn đến thiếu nước sản xuất cho hơn 4 ha của nhân dân thôn Dương Sơn - Hòa Châu và Yến Nê 1 - Hòa Tiến. Đề nghị thành phố giải quyết (Cử tri các xã Hòa Châu, xã Hòa Tiến)

UBND thành phố đã có Công văn số 5431/UBND-QLĐTư ngày 27/6/2013 về việc xử lý thoát nước thải đường ĐT605 tại thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Theo đó, UBND thành phố đã giao cho UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Ban QLDA giao thông nông thôn Đà Nẵng khơi tạo mương tưới tiêu hiện có thành mương thoát nước thải bắt đầu từ cửa xã tại cống Km2 + 237,21 chạy dọc tuyến đường sắt Bắc Nam xả về khu vực Cầu Bản tại Km1 + 790,18 với kinh phí không quá 423 triệu đồng.

Hiện nay, UBND huyện Hòa Vang đã phối hợp với Ban QLDA Giao thông nông thôn vận động nhân dân bàn giao phần đất bị ảnh hưởng do việc nạo vét, khơi thông mương tưới tự nhiên để thi công mương thoát nước thải, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2013.

3. Đề nghị thành phố quan tâm nâng cấp, mở rộng trường Mầm non xã Hòa Ninh để đảm bảo đủ chuẩn quy định. Hiện nay trường Mầm non Hòa Phước đang quá tải, không đủ chỗ học cho các cháu, cử tri đề nghị thành phố cho biết dự án Trường Mầm non Hòa Phước 2 (đã có quy hoạch đất) có triển khai không? Nếu có thì khi nào triển khai? (Cử tri các xã Hòa Phước, Hòa Ninh)

- Đối với công trình Trường Mầm non xã Hòa Ninh: UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Hòa Vang tham mưu, đề xuất việc bố trí kế hoạch vốn thực hiện công công trình trong năm 2014 để UBND thành phố tổng hợp, trình HĐND thành phố xem xét, thông qua, làm cơ sở cho việc đầu tư xây dựng.

- Đối với công trình Trường Mầm non Hòa Phước: Công trình Trường mẫu giáo Hòa Phước (giai đoạn 1) đã được UBND thành phố phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng tại Quyết định số 6350/UBND-QLĐTư ngày 14/9/2013 xây dựng khối nhà 02 tầng; bố trí 06 phòng học, các phòng hiệu bộ và nhà bếp; thời gian đầu tư năm 2013-2014. Hiện nay, UBND huyện Hòa Vang đang tập trung, khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục có liên quan để triển khai xây dựng công trình theo dự án đã được phê duyệt.

4 . Đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí sửa chữa chợ Hòa Ninh vì hiện nay đã xuống cấp nặng (Cử tri xã Hòa Ninh).

Hiện nay, UBND huyện Hoà Vang đã chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra, đánh giá hiện trạng và hướng phát triển của chợ Hòa Ninh. Trên cơ sở hiện trạng chợ và nguồn kinh phí hiện có, UBND huyện đã giao phòng Công thương huyện thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai đầu tư trong năm 2014. Trước mắt, trong năm 2013, bố trí kinh phí 100 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện để UBND xã Hòa Ninh nâng cấp sửa chữa hạng mục cần thiết, bức xúc đã hư hỏng, xuống cấp như thay mái tôn nhà chợ chính, sửa chữa khu vệ sinh, mương thoát nước và cải tạo nền chợ. Ngoài ra, UBND xã đã huy động các hộ tiểu thương tự sửa chữa thêm các hạng mục cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu mua bán, đảm bảo vệ sinh, môi trường chợ.



5. Đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Ban Nhân dân thôn (Cử tri huyện Hoà Vang)

Theo Quyết định số 51/2012/QĐ-UBND ngày 20/11/2012 của UBND thành phố Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thì: “Tổ chức của thôn: Mỗi thôn có trưởng thôn và các phó trưởng thôn; tùy theo tình hình thực tế mà bố trí số lượng phó trưởng thôn cho phù hợp để giúp cho công tác điều hành hiệu quả”. Như vậy, không có quy định về tổ chức “Ban nhân dân thôn”.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phụ cấp hàng tháng đối với trưởng thôn là 0,6 và phó trưởng thôn là 0,4 so với mức lương tối thiểu chung.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 về chức danh, số lượng, một số chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có phân cấp cho Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để quy định cụ thể mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, thôn, tổ dân phố. Khi điều kiện ngân sách thành phố cho phép, UBND thành phố sẽ xem xét trình HĐND thành phố mức khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức này theo quy định.



6. Nhiều nơi trên địa bàn huyện, nhân dân chưa được sử dụng nước sạch, đề nghị thành phố sớm quan tâm đưa nước sạch về cung cấp cho nhân dân, đảm bảo sức khỏe (Cử tri thôn Túy Loan Đông 2 – xã Hòa Phong, thôn Giáng Đông – xã Hòa Châu, thôn Miếu Bông – xã Hòa Phước, thôn Phú Túc – xã Hòa Phú)

- Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Đà Nẵng đã thực hiện việc cấp nước sạch cho dân từ tháng 9/2013 cho thôn Túy Loan Đông 2 - xã Hòa Phong

- Do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế và cần tập trung vốn xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho các địa phương còn khó khăn hơn, có nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm; việc đầu tư hệ thống cấp nước cho thôn Giáng Đông – xã Hoà Châu sẽ được triển khai đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia khi được TW phân bổ.

- UBND thành phố đã có Công văn số 7703/UBND-QLĐTư ngày 30/8/2013 về việc phê duyệt quy mô đầu tư xây dựng công trình Cấp nước cho các thôn Miếu Bông, Cồn Mong, xã Hòa Phước với tổng mức đầu tư 5.372.040.000 đồng; Nguồn vốn đầu tư: Vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia: 75% tổng mức đầu tư; Vốn ngân sách thành phố: 15% tổng mức đầu tư; Vốn nhân dân đóng góp bắt nước vào nhà: 10% tổng mức đầu tư; Thời gian đầu tư: Năm 2013 - 2014.

- Khu vực Hố Chình thôn Phú Túc có 50 hộ, là khu vực cuối nguồn nước của công trình cấp nước Ngầm Đôi, do việc quản lý sử dụng nước không tốt, lãng phí ở đầu tuyến nên Hố Chình là khu vực cuối nguồn thường bị thiếu nước. Để giải quyết tình trạng thiếu nước cho khu vực Hố Chình, đã đưa nước từ công trình cấp nước Hòa Phú sang cấp. Hiện nay đã cấp nước ổn định cho thôn Phú Túc

7. Đề nghị thành phố có chính sách hiệu quả, thiết thực để hỗ trợ cho nhân dân sản xuất nông nghiệp, nhất là trong tình trạng giá cả nông sản (lúa) xuống thấp, trong khi giá cả phân bón, nhân công và dịch vụ lại tăng cao (Cử tri các xã Hòa Tiến, Hòa Ninh, Hòa Nhơn, Hòa Phú)

Trong những năm qua, Trung ương và thành phố đã ban hành và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn như: Miễn thủy lợi phí; hỗ trợ thực hiện các mô hình khuyến ngư nông lâm; hỗ trợ giống, cây trồng, con vật nuôi; hỗ trợ để thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp, đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất; đào tạo nghề miễn phí cho lao động nông thôn; hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch, vay vốn phát triển sản xuất…tạo điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trước thực trạng hiện nay là giá cả nông sản xuống thấp, trong khi giá cả phân bón, nhân công và dịch vụ lại gia tăng, để giải quyết vấn đề này Bộ Nông nghiệp và PTNT đang tổ chức tái cơ cấu lại ngành đồng thời đang dự thảo các chính sách phù hợp để hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất. Đối với thành phố Đà Nẵng, tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa VIII, đã đã thông qua một số cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng NTM tại huyện Hòa Vang giai đoạn 2013-2016, trong đó có hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất. UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hòa Vang giai đoạn 2013-2016 (kèm theo Quyết định số 33/2013/QĐ-UBND ngày 19/10/2013 của UBND thành phố Đà Nẵng).

Trong thời gian đến ngoài việc triển khai thực hiện các chính sách trên, ngành Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với các ngành, Hội Nông dân và địa phương để hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu,..và tìm đầu ra cho sản phẩm nhằm giúp cho nông dân sản xuất ổn định.



8. Đề nghị thành phố quan tâm phối hợp với các ngành chức năng có biện pháp hữu hiệu để xử lý nạn chuột phá hoại mùa màng của nhân dân (Cử tri xã Hòa Phong)

Hàng năm vào đầu mỗi vụ sản xuất, ngành Nông nghiệp và PTNT đều phối hợp với các địa phương để tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ thuốc và hướng dẫn cách diệt chuột đồng thời tổ chức các đợt ra quân diệt chuột ở tất cả các vùng có sản xuất nông nghiệp (đợt ra quân diệt chuột đầu vụ Hè thu 2013 có 2.492 người tham gia với kết quả là 12.460 đuôi chuột).

Hiện nay chuột gây hại mùa màng là khá phổ biến, mặc dù đã được các ngành, địa phương quan tâm phòng trừ nhưng do chuột thường sống thành đàn, có thời gian sống trung bình hơn một năm, sinh sản rất nhanh. Mặc khác do những năm gần đây không có lũ lớn nên mật độ chuột trên đồng ruộng rất cao, trong các đợt phát động ra quân các địa phương đã thực hiện tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số nơi chuột tiếp tục gây hại nặng ở những ruộng gần bờ kênh, gò đồi, gần khu dân cư.

Trong thời gian đến ngành Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để thực hiện các biện pháp tổng hợp (tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức ra quân diệt chuột vào thời gian thích hợp; dự báo; huy động sự tự giác tham gia của công đồng; hỗ trợ thuốc…) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra.



9. Đề nghị thành phố quan tâm đầu tư xây dựng nhà chống bão để cho nhân dân thôn Phú Túc có chỗ tránh bão khi mùa mưa bão đến (Cử tri thôn Phú Túc-Hòa Phú).

Vấn đề cử tri nêu, ngày 04/11/2013, UBND thành phố có chủ trương tại Công văn số 9794/UBND-QLĐTư với nội dung: Giao UBND huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan lập và trình thẩm định phê duyệt quy mô đầu tư theo quy định về công trình Cải tạo Trường MN Phú Túc thành nhà kiên cố để phục vụ việc dạy học và làm nhà chống bão cho nhân dân thôn Phú Túc; thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2013 và đầu tư xây dựng công trình trong năm 2014.



10. Đường ĐH8 (xã Hòa Khương đi Đồng Nghệ) năm 2012 đã được thành phố hỗ trợ 200 triệu cùng với kinh phí vận động từ các doanh nghiệp đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp 01 số đoạn đường bị hư hỏng, nhưng hiện nay tuyến đường này tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đề nghị thành phố đưa vào kế hoạch Xây dựng cơ bản năm 2014 (Cử tri xã Hòa Khương).

Về sửa chữa các hư hỏng tuyến đường ĐH8 (xã Hòa Khương đi Đồng Nghệ): UBND thành phố đã có chủ trương giao UBND huyện Hòa Vang sử dựng nguồn ngân sách của huyện để triển khai thực hiện (nguồn chi đầu tư XDCB theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy hàng năm bố trí cho huyện 15 tỷ đồng) tại Công văn số 9263 /UBND-QLĐTư ngày 18/10/2013.



11. Đề nghị thành phố quan tâm hơn nữa đến công tác cải cách thủ tục hành chính nhất là đối với bộ phận tại tổ một cửa, một cửa liên thông, đồng thời công khai rộng rãi các thủ tục về giải quyết đất đai cho nhân dân được biết (Cử tri xã Hòa Châu).

Hiện nay, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại tất cả các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang. Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đều thực hiện thông qua việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử.

Việc công khai các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai được công khai tại UBND huyện Hòa Vang (đối với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp) và công khai tại tất cả các xã trên địa bàn huyện (tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả). Ngoài ra, trên website của UBND các quận huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, tất cả các thủ tục về đất đai cũng như các văn bản mới, quy định chung về đất đai được cập nhật thường xuyên.

12. Đề nghị thành phố phân chia rõ địa giới hành chính giữa thôn Miếu Bông – Hòa Phước và thôn Quang Châu – Hòa Châu để thuận tiện cho công tác quản lý (Cử tri xã Hòa Phước).

Về vấn đề này, trong tháng 7/2013, UBND huyện Hòa Vang cũng nhận được ý kiến cử tri của xã Hòa Phước liên quan đến địa giới hành chính giữa xã Hòa Phước và xã Hòa Châu. Do vậy, ngày 10/7/2013, Phòng Nội vụ huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với UBND xã Hòa Châu, UBND xã Hòa Phước để xác định phân định ranh giới hành chính giữa 02 địa phương. Qua kiểm tra thực địa cho thấy :

Từ năm 2001 trở về trước, đây là khu vực sản xuất lúa của 02 đơn vị và đường địa giới hành chính chủ yếu chạy theo mương thoát nước do đó việc quản lý đường địa giới hành chính rất thuận lợi.

Từ năm 2001 đến nay, khu vực này đã được UBND thành phố quy hoạch thành khu dân cư để bố trí tái định cho một số hộ dân của xã Hòa Châu thuộc diện giải tỏa, do vậy hiện nay việc quản lý hành chính gặp một số khó khăn nhất là đối với các hộ dân được bố trí đất tái định cư nằm trên tuyến địa giới hành chính giữa 02 xã.

Để thuận lợi cho công tác quản lý hành chính và quản lý địa giới hành chính giữa 02 đơn vị, căn cứ vào bản đồ 364 và căn cứ vào sơ đồ quy hoạch khu B khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ, UBND huyện Hòa Vang đã làm việc với lãnh đạo 02 xã về phân định đường địa giới hành chính, báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh trong thời gian đến để thuận tiện cho việc quản lý.

13. Theo quy định của thành phố, chế độ thu hút đối với giáo viên miền núi đến tháng 7/2013 sẽ không được áp dụng nữa, nhưng đa số giáo viên hiện nay vẫn còn rất khó khăn. Đề nghị thành phố xem xét lại quyết định này (Cử tri xã Hòa Ninh).

Chế độ phụ cấp thu hút đối với viên chức công tác ở miền núi và địa bàn khó khăn đang thực hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang được quy định tại Quyết định số 4762/QĐ-UB ngày 05/12/1997 và Quyết định số 19447/QĐ-UB ngày 20/02/2000 của UBND thành phố căn cứ vào Nghị quyết kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố Khóa V nhằm khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đến công tác tại một sô xã và thôn của xã Hòa Phong, Hòa Sơn mà vào thời điểm năm 1997 là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn của thành phố. Chế độ thu hút này đã giúp ngành giáo dục có đủ đội ngũ giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ của ngành, tránh tình trạng để thôn trắng về giáo dục trong giai đoạn kinh tế cả nước còn rất nhiều khó khăn.

Chế độ phụ cấp thu hút này là một nỗ lực lớn của các cấp lãnh đạo thành phố và có thể xem đây là chế độ phụ cấp của riêng thành phố Đà Nẵng đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Do vậy, từ đó đến nay, huyện Hòa Vang vẫn thực hiện đầy đủ theo quy định.

Xét ở thời điểm hiện nay, hầu hết các thôn, xã được hưởng phụ cấp thu hút trên đã không còn là các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo Quyết định số 163/2006/QĐ-TTg ngày 11/7/2006 và Quyết định số 163/2006/QĐ-TTg ngày 11/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ thì Đà Nẵng không còn xã nào thuộc diện đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi); do vậy, việc áp dụng phụ cấp thu hút trên không còn phù hợp nữa. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho giáo viên đang công tác tại các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 245/UBND-NCPC ngày 09/01/2013 về việc đồng ý tiếp tục thực hiện chế độ phụ cấp theo Quyết định 4762/QĐ-UBND ngày 05/12/1997 và Quyết định số 19447/QĐ-UB ngày 20/02/2000 đến hết năm học 2012 – 2013.

Ngoài ra, hiện nay, UBND thành phố đang trình HĐND thành phố xem xét, quyết định việc triển khai thực hiện chế độ thu hút mới đối với giáo viên đến công tác tại các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang.

14. Đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ cho các hộ dân nuôi cút, gia cầm ở thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước xây dựng hầm bioga và hệ thống xử lý nước thải nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhân dân (Cử tri xã Hòa Phước).

Theo báo cáo của UBND huyện Hoà Vang: Hiện nay tổng số hộ nuôi cút trên địa bàn thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước là 50 hộ. Một số hộ chăn nuôi với quy mô lớn khoảng từ 3000 đến 4000 con, do đó khối lượng chất thải chăn nuôi là khá lớn gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân ở khu vực xung quanh.

Triển khai thực hiện dự án QSEAP “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học” của Sở NN&PTNT thành phố, UBND huyện đã triển khai đến 11 xã trên địa bàn về chương trình hỗ trợ của QSEAP, cụ thể trong việc hỗ trợ xây dựng hầm bioga, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ 1.200.000đ (Một triệu hai trăm ngàn đồng) và hỗ trợ lãi suất vay ở Ngân hàng NN&PTNT với mức vay bằng 70% so với tổng mức đầu tư của công trình. Hiện nay, UBND xã Hòa Phước đang tổng hợp danh sách các hộ nuôi cút đăng ký làm hầm bioga để gửi UBND huyện trình Sở NN&PTNT hỗ trợ.

15. Sân golf Hòa Phong - Hòa Phú đã quy hoạch từ 3-4 năm nay nhưng chưa triển khai, nhân dân không được tách thửa, xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, ở đây còn có 01 nghĩa trang gia tộc (không phải của nhân dân địa phương) được xây dựng khá lớn (kinh phí khoảng 500 triệu đồng), nhân dân rất bức xúc. Đề nghị thành phố quan tâm xem xét, giải thích cho nhân dân rõ vấn đề này, đồng thời thông báo cho nhân dân biết liệu dự án sân golf có khả thi không, nếu có thì khi nào thực hiện (Cử tri xã Hòa Phong, huyện Hoà Vang).

Vừa qua, tại cuộc họp rà soát các đồ án quy hoạch trên địa bàn thành phố, Sân golf Hòa Phong - Hòa Phú là một trong những đồ án được đưa vào danh mục các đồ án chậm triển khai.

Về vấn đề xây dựng nhà ở, tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất: UBND thành phố đang xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường và sẽ trả lời cho cử tri được rõ sau khi có chủ trương chính thức.

Đối với nghĩa trang trong khu quy hoạch, sẽ thực hiện chính sách giải tỏa, đền bù theo quy định khi triển khai dự án. UBND thành phố có chủ trương quy tập các khu vực mộ về các khu nghĩa trang tập trung của thành phố (nghĩa trang Hòa Sơn, Hòa Ninh).



16. Đề nghị thành phố quan tâm cho thu hồi hết diện tích đất còn lại nằm ngoài quy hoạch nhưng không thể sản xuất được do việc thi công các dự án tại địa bàn thôn Dương Sơn và thôn Quá Giáng 2 (Cử tri xã Hòa Châu, xã Hòa Phước, huyện Hoà Vang).

- Đề nghị thành phố rà soát lại tất cả các diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được do thi công các dự án để có biện pháp giải quyết cho nhân dân; đồng thời có biện pháp xử lý triệt để các điểm ngập úng nhất là khi mùa mưa bão sắp đến gần (Cử tri huyện Hòa Vang).

a) Thôn Đông Sơn: Năm 2013, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát đất nông nghiệp không sản xuất được tại xã Hòa Châu và đã có chủ trương hỗ trợ đời sống tại Công văn số 8283/UBND-QLĐBGT ngày 21/9/2013, với diện tích 17,7 ha, mức hỗ trợ 30 triệu đồng/ha. Hiện UBND huyện Hòa Vang đang phối hợp với các đơn vị liên quan lập danh sách cụ thể từng hộ, từng dự án để trình UBND thành phố phê duyệt trước ngày 15/11/2013 và sẽ giải quyết chi hỗ trợ đến các hộ trong năm 2013.

b) Trên cơ sở đề nghị của UBND các xã và UBND huyện Hòa Vang, UBND thành phố đã rà soát và có chính sách hỗ trợ tại Công văn số 7588/UBND-QLĐBGT ngày 28/8/2013. Theo đó, tổng diện tích bị ảnh hưởng là 279,7 ha, đã chi hỗ trợ khoảng 6,3 tỷ, và tiếp tục giao các đơn vị chi trả hỗ trợ.

c) Về lâu dài, đối với các khu vực không sản xuất được đã có quy hoạch thì tiến hành kiểm định đền bù; khu vực chưa có quy hoạch thì sẽ xem xét lập quy hoạch để có cơ sở kiểm định, đền bù và thu hồi đất theo quy định.



17. Đề nghị thành phố quan tâm sớm giải quyết đền bù cho 25 hộ dân có đất sản xuất lúa sau bến xe Đức Long và 05 ha phía nam cầu Quá Giáng, đồng thời có chính sách hỗ trợ cho các vụ mùa không sản xuất được (Cử tri xã Hòa Phước).

- Đối với 25 hộ dân có đất sản xuất lúa sau bến xe Đức Long thuộc dự án Khu tái định cư phía Đông bến xe phía Nam do Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà thực hiện giải tỏa. UBND thành phố đã có chủ trương giải tỏa trong năm 2013 tại Công 7588/UBND-QLĐBGT ngày 28/8/2013.

Về hỗ trợ đời sống: UBND thành phố đã phê duyệt tại Quyết định 6235/QĐ-UBND ngày 9/9/2013. Hiện Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà đang phối hợp với UBND xã Hòa Phước lập thủ tục rút vốn và thực hiện chi trả hoàn thành trong tháng 12/2013

- Đối với 05 ha phía nam cầu Quá Giáng: (Thực tế là 0,5 ha) Tại Công 7588/UBND-QLĐBGT ngày 28/8/2013, lãnh đạo UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo: Thống nhất cho giải tỏa theo Dự án của Bến xe Đức Long (Vệt Khai thác quỹ đất Quốc lộ 1A) Giao các đơn vị liên quan, khẩn trương lập các thủ tục liên quan về thu hồi đất, đền bù giải tỏa và chi trả trong năm 2013.

Về hỗ trợ đời sống: UBND thành phố đã phê duyệt tại Quyết định 6235/QĐ-UBND ngày 9/9/2013. Hiện Ban GTĐB các dự án ĐTXD số 1 đã hàon thành việc chi trả trong tháng 10/2013.

18. Đề nghị thành phố quan tâm điều chỉnh về diện tích giao đất tái định cư cho nhân dân tại các xã miền núi, nếu chỉ bố trí 100m2 như hiện nay là quá nhỏ và không công bằng trong khi Thành phố quy định về hạn mức đất ở khi tách thửa phải đảm bảo từ 150m2 trở lên (Cử tri xã Hòa Ninh, huyện Hoà Vang).

Trước đây, các đồ án quy hoạch chi tiết tại các khu vực miền núi, diện tích chia lô đất ở thường được xác định từ 250 m2 – 300 m2. Tuy nhiên, trên thực tế các hộ tái định cư gặp khó khăn về nộp tiền đất nên các đồ án lại được điều chỉnh xuống 100 m2/lô.

Nay để tạo điều kiện nâng cao đời sống nhân dân các xã miền núi có đất tăng gia sản xuất, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương bố trí đất tái định cư với diện tích 300m2(10m x 30m) và ít nhất 5m x 30m.

19. Đề nghị thành phố rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn huyện, phân bổ kinh phí đầu tư theo thứ tự ưu tiên, giải quyết đền bù dứt điểm từng dự án, không nên quy hoạch, kiểm định rồi để đó; có những diện tích kiểm định tới vài lần do nhiều dự án nhưng vẫn không tiến hành, nhân dân không an tâm sản xuất (Cử tri xã Hòa Liên, huyện Hoà Vang).

Hiện nay, thành phố đang rà soát tất cả các đồ án quy hoạch trên địa bàn và phân kỳ đầu tư các dự án, trong đó có xác định các dự án ưu tiên đầu tư trước, nhất là các dự án có bức xúc, đối với các dự án không bức xúc, xem xét giãn tiến độ; điều chỉnh các dự án chưa phù hợp và hủy các đồ án không khả thi.



20. Đề nghị thành phố quan tâm rà soát lại tất cả các dự án chưa triển khai trên địa bàn huyện, dự án nào không triển khai nữa thì công bố hủy để nhân dân an tâm làm ăn, sinh sống (Cử tri huyện Hòa Vang).

- Tại nội dung Thông báo số 158/TB-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2013 của UBND thành phố, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 06 đồ án đã có chủ trương hủy bỏ quy hoạch, cụ thể như sau:

+ Làng nghề nước mắm (Hòa Liên);

+ Vệt sử dụng đất dọc tuyến đường Hoàng Văn Thái (cũ);

+ Khu Công nghiệp Hòa Khương và các khu Tái định cư phục vụ giải tỏa Khu công nghiệp Hoà Khương;

+ Khu vực thôn Quang Châu và Phong Nam;

+ Ranh giới sử dụng đất Khu Giáng Nam 2 mở rộng;

+ Khu vực tiếp giáp phía Tây Nam Trạm cảnh sát giao thông Hòa Phước.

- Đồng thời, UBND thành phố cũng đã ban hành các Quyết định hủy bỏ quy hoạch các dự án nêu trên và giao UBND huyện Hoà Vang công bố công khai cho người dân được rõ.

21. Đề nghị thành phố quan tâm đầu tư điện chiếu sáng cho các tuyến đường để hạn chế tai nạn giao thông (Cử tri xã Hòa Châu, xã Hòa Phước, xã Hòa Tiến, huyện Hoà Vang).

Ngày 05/11/2013, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 9812/UBND-QLĐTh giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Quản lý Vận hành điện chiếu sáng công cộng phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát tình hình điện chiếu sáng nhằm phân kỳ đầu tư các khu vực hợp lý đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông và an ninh trật tự các xã Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Tiến thuộc huyện Hòa Vang, cụ thể như sau:

- Tại xã Hòa Tiến: đoạn đường từ chùa Phước Thiện đi Bara An Trạch; đoạn đường từ Diên Sơn đi Yến Nê 2.

- Tại xã Hòa Phước: các đoạn đường liên thôn Quá Giáng 1,2, thôn Tân Hạnh, thôn Nhơn Thọ...

- Tại xã Hòa Châu: các đoạn đường liên thôn Dương Sơn, Quang Châu, Giáng Đông...

22. Vào mùa mưa nhân dân tổ 4, thôn Dương Sơn (Hòa Châu) rất bức xúc vì nước mưa từ nghĩa địa tràn vào gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị thành phố quan tâm đến vấn đề thoát nước cho nhân dân khu vực này (Cử tri xã Hòa Châu, huyện Hoà Vang).

UBND thành phố đã Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan đơn vị liên quan kiểm tra nội dung kiến nghị của cử tri xã Hòa Châu nêu trên và có phương án xử lý thoát nước, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực; báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố. (Công văn số 9717/UBND-QLĐTh ngày 01/11/2013)

23. Trên địa bàn 2 xã có nhiều điểm ngập úng do quá trình triển khai các dự án chưa quan tâm đến việc tiêu thoát nước, đề nghị thành phố quan tâm rà soát xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão sắp đến, đảm bảo an toàn cho người dân. (Cử tri các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, huyện Hoà Vang).

a) Khu vực xã Hòa Liên: UBND thành phố đã ban hành Công văn số 6791/UBND-QLĐTh ngày 03/8/2013 v/v liên quan đến xử lý thoát nước, thoát lũ khu vực xã Hòa Liên. Hiện nay các đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, kết quả như sau:

Phạm vi các dự án HTKT Khu TĐC Hòa Liên 2, 3, 4:

- Đối với 4 tuyến đường công vụ trên tuyến kênh hiện tại, hiện nay đã tháo dỡ 01 tuyến gần tại vị trí hợp lưu giữa hai dòng kênh thoát lũ. Còn 03 vị trí còn lại (tại vị trí cầu số 1, 2 và tại ranh giới giữa khu TĐC Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4 giai đoạn 2, 3) hiện nay đang phục vụ cho việc đi lại và vận chuyển vật liệu vào làm nhà của dân cũng như thi công công trình và cầu số 2, sẽ tháo dỡ trước khi mưa lũ về.

- Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng – Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng đã đôn đốc đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cầu số 2 nối giữa khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) và Hòa Liên 3. Hiện nay đã thi công xong phần dầm dọc 33m, móng mố trụ cầu, đang thi công đường dẫn hai đầu cầu.

Phạm vi dự án Golden Hill: Công ty CP Trung Nam đã bố trí thêm 1 tuyến mương tạm khẩu độ 50m, cao độ đáy bằng cao độ đáy dòng chảy hiện trạng, tại vị trí cách cầu tạm số 2 khoảng 70m về phía đường tránh Nam hầm Hải Vân, nối thẳng với dòng chảy hiện trạng thoát nước từ Khu tái định cư Hòa Liên 3 và 4 về, trước mắt tạm thời chừa lại phạm vi cắt qua đường công vụ và sẽ phá dỡ phạm vi này để thông dòng chảy trước khi mưa lũ về.

Công ty CP Trung Nam đã triển khai việc nạo vét, khơi thông dòng chảy từ khu vực chưa giải tỏa thuộc thôn Quang Nam 2 và Quang Nam 5 về sông Đình để thoát nước, thoát lũ cho khu vực.

Thoát lũ cho khu vực thôn Trung Sơn: Tại Công văn số 6791/UBND-QLĐTh ngày 03/8/2013 v/v liên quan đến xử lý thoát nước, thoát lũ khu vực xã Hòa Liên, UBND thành phố đã giao UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo UBND phường Hòa Hiệp Nam mở cửa phải ngăn mặn đập Bà Nhâm trước khi mưa lũ về để đảm bảo thoát nước tại khu vực.

b. Khu vực xã Hòa Sơn:

- Khu TĐC phía Tây Bắc khu số 6 - Vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602: Trước khi tạm dừng thi công từ tháng 2/2012, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng – Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng – đơn vị ĐHDA đã chỉ đạo đơn vị thi công đào tuyến mương thoát nước tạm trong mùa mưa năm 2012, đến nay vẫn đảm bảo thoát nước.

- Khu TĐC số 7 – Vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT602: Hiện nay đơn vị thi công đang thi công tuyến đường bê tông vào Nhà thờ Giáo xứ An Ngãi. Khu vực này tập trung các tuyến thoát nước của khu dân cư. Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng – Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng – đơn vị ĐHDA đã chỉ đạo đơn vị thi công vừa tập trung thi công tuyến cống thoát nước theo hồ sơ thiết kế được duyệt vừa khơi thông tuyến mương hiện trạng để đảm bảo thoát nước; đồng thời cử cán bộ thường xuyên túc trực tại công trường đảm bảo chống ngập úng trong những ngày mưa.

24. Đề nghị thành phố quan tâm rà soát lại tất cả các tuyến đường, các điểm nút giao thông để đầu tư lắp đặt các biển báo chỉ dẫn và đèn tín hiệu để hạn chế tai nạn giao thông (Cử tri huyện Hòa Vang).

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại nội dung Thông báo số 02/TB-VP ngày 07/01/2013, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành rà soát, bổ sung và điều chỉnh hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố. Đến nay, hệ thống đèn tín hiệu đã hoạt động tương đối hợp lý, hiệu quả, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Trong thời gian đến, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt đèn tín hiệu một số vị trí đã được UBND thành phố thống nhất chủ trương thực hiện (ngã tư Quốc lộ 14B – Đường vào hồ Đồng Xanh Đồng Nghệ, một số vị trí trên tuyến ĐT605 và đường Hòa Phong – Hòa Phú, …) đồng thời nghiên cứu, rà soát và đề xuất UBND thành phố xem xét tiếp tục bổ sung một số vị trí cần thiết khác.



25. Đề nghị thành phố quan tâm kiến nghị mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14B đoạn từ Hòa Nhơn đi Đại Hiệp (Quảng Nam) để hạn chế tai nạn giao thông. (Cử tri xã Hòa Nhơn, xã Hòa Phong, xã Hòa Khương).

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 07/2011/QĐ-Ttg ngày 25/01/2011, tuyến Quốc lộ 14B (từ Tiên Sa đến Thạnh Mỹ) dài 74 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 làn xe (riêng đoạn Tiên Sa – Túy Loan dài 23 km đạt tiêu chuẩn đường đô thị cấp I nền 48 m mặt 33m). Hiện nay, đoạn Quốc lộ 14B đoạn từ Hòa Nhơn đi Đại Hiệp (Quảng Nam) đã đảm bảo các tiêu chí trên, do đó Tổng cục đường bộ Việt Nam không xem xét đưa việc nâng cấp mở rộng tuyến đường QL14B vào kế hoạch các năm tới.



26. Hiện nay các Trạm y tế trên địa bàn huyện Hòa Vang bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc khám chữa bệnh. Đề nghị thành phố bố trí kinh phí sửa chữa ( Cử tri các xã huyện Hòa Vang).

Ngày 17 tháng 9 năm 2013, UBND thành phố đã có Công văn số 8232/UBND-QLĐTư về việc đầu tư nâng cấp các Trạm Y tế xã tại huyện Hòa Vang theo tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 và chỉ đạo như sau:

Hiện nay ngân sách thành phố đang tập trung cho các công trình trọng điểm, việc đầu tư cải tạo các Trạm Y tế trên địa bàn huyện Hòa Vang theo tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 ( với kinh phí 14,3 tỷ đồng ) như đề nghị của Sở Y tế sẽ được xem xét trong năm 2014 hoặc các năm tiếp theo.

Yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra cụ thể việc cải tạo các Trạm Y tế trên địa bàn huyện Hòa Vang và điều chỉnh lại hồ sơ dự toán cho phù hợp với tình hình thực tế; chỉ sửa chữa các hư hỏng cần thiết nhất. Trong những năm tiếp theo trên cơ sở tình hình thực tế xuống cấp của các Trạm Y tế thuộc huyện Hòa Vang, Sở Y tế lập dự toán, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, thẩm định trình UBND thành phố phê duyệt.



27. Đề nghị thành phố quan tâm sớm bố trí đất tái định cư thực tế cho nhân dân thuộc dự án phía nam nhà vườn xã Hòa Ninh để nhân dân sớm ổn định đời sống (Cử tri xã Hòa Ninh).

Dự án Khu tái định cư phía Nam Khu nhà vườn Hoà Ninh đang được Công ty THHH MTV VLXD XL và Kinh doanh nhà (đơn vị điều hành dự án) phối hợp với các đơn vị khẩn trương triển khai để kịp tiến độ giao đất cho các hộ dân theo chỉ đạo của Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng: Tổng số lô đất theo quy hoạch được duyệt là 491 lô. Tính đến ngày 30/10/2013, đã có đất thực tế là 22 lô, đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và chuẩn bị có đất thực tế tiếp là 42 lô. Riêng 94 lô đã có mặt bằng nằm trên đường quy hoạch có mặt cắt B = 11,5 m thuộc ranh giới dự án Khu kinh tế Nhà vườn Hòa Ninh, UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn 9035/UBND-QLĐTư ngày 11/10/2013, giao UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan khẩn trương thi công, hoàn thành trong tháng 11/2013. Như vậy đến cuối năm 2013 sẽ có đất thực tế khoảng 160 lô, đảm bảo giải quyết nợ đất tái định cư các hộ giải tỏa năm 2011 trở về trước.



28. Đề nghị thành phố nghiên cứu điều chỉnh về giá cả đền bù, hỗ trợ thu hồi đất nông nghiệp phục vụ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vì hiện nay mặc dù đã được thành phố điều chỉnh tăng về giá đền bù đất nhưng tính tổng các khoản đền bù và hỗ trợ thì vẫn thấp hơn xã Điện Tiến - Điện Bàn - Quảng Nam gần 30 triệu đồng/sào, mặc dù cùng một dự án. Như vậy là không công bằng, gây thiệt thòi cho người dân, nhân dân rất bất bình (Cử tri xã Hòa Tiến).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố về mức hỗ trợ, bồi thường dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua địa phận thành phố Đà Nẵng đảm bảo không thấp hơn mức hỗ trợ đền bù so với tỉnh Quảng Nam tại cùng dự án; UBND thành phố đã có Công văn số 5920/UBND-QLĐBGT ngày 11/7/2013, đề nghị Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với Hội đồng Bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng) để thống nhất về mức hỗ trợ chênh lệch.

Ban Quản lý dự án 85 đã chỉ đạo Tư vấn khảo sát giá phối hợp với Hội đồng GPMB huyện Hòa Vang rà soát lại các đơn giá liên quan và báo cáo đề xuất tại Công văn số 1232/BQL-DNQN ngày 23/8/2013 V/v thực hiện giá thay thế cho đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng - Dự án đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi.

Hiện nay, UBND thành phố đã ban hành Công văn 9205/UBND-QLĐBGT ngày 16/10/2013 v/v giá thay thế về đền bù giải tỏa đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng - Dự án đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi, trong đó đã thống nhất hỗ trợ đất nông nghiệp đảm bảo không thấp hơn mức hỗ trợ đền bù so với tỉnh Quảng Nam. Các đơn vị liên quan sẽ thực hiện việc ráp giá, tổng hợp phê duyệt và thực hiện chi trả trong năm 2013.



29. Đề nghị thành phố quan tâm kiểm tra và có hướng giải quyết đối với việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến 60ha trồng sen do các nhà máy thuộc KCN Hòa Khánh. (Cử tri xã Hòa Sơn).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành lấy mẫu, phân tính mẫu nước và xác định mức độ ô nhiễm, nguồn gây ô nhiễm. Kết quả:

- Khu vực bàu Nghè có tổng diện tích khoảng 30ha, hiện tại có 47 hộ dân của thôn An Ngãi Tây 2 và An Ngãi tây 3 sử dụng để trồng sen. Ngày 10/10/2013 Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Hòa Sơn tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực Bàu Nghè, tại thời điểm lấy mẫu nước khu vực Bàu Nghè trong, không có mùi. Kết quả phân tích chất lượng nước do Trung tâm kỹ thuật môi trường phân tích so với QCVN 08:2008/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép, riêng NH4+ vượt 4,9 lần và DO thấp hơn so với quy chuẩn.



- Nước thải của Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng, nước thải sinh hoạt của các hộ dân không xả thải vào khu vực Bàu Nghè. Tuy nhiên, trong quá trình trồng sen các hộ dân sử dụng phân chuồng, phân gà, phân chim cút tươi và phân khô bón trực tiếp (bón phân 01 lần/tháng). Đây có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm NH4+ và làm giảm DO tại khu vực này.

Ngày 13/11/2013, UBND thành phố ban hành Công văn số 10063/UBND-KTN giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang nghiên cứu văn bản nêu trên của Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét xử lý.



30. Đề nghị thành phố quan tâm đến chính sách an sinh xã hội đối với các hộ dân thuộc vùng giải tỏa (Cử tri Hòa Châu, Hòa Ninh);

- Quan tâm hơn nữa và có giải pháp thiết thực nhằm đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho nhân dân, nhất là lao động tại nông thôn và sinh viên mới ra trường và nhất là đối với đồng bào dân tộc (Cử tri các xã Hòa Phước, Hòa Nhơn, Hòa Bắc, Hòa Phú)

Trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng có nhiều chính sách quan tâm an sinh xã hội về đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. Việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho nông dân ở các vùng di dời, giải toả, lao động nông thôn, học sinh, sinh viên mới ra trường, đây là vấn đề chung, cần có nhiều giải pháp, về kinh tế, xã hội, trong đó chuyển dịch cơ cấu kinh tế là quan trọng, đòi hỏi nhiều ngành nhiều cấp tham gia để góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Thành phố đã ban hành Đề án giải quyết việc làm cho người lao động; Quyết định số 22/2011/QĐ-UBND ngày 22/8/2011);chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận lao động vào đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố (Quyết định số 23/2011/QĐ-UBND ngày 22/8/2011); chính sách hỗ trợ học nghề, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm, ổn định đời sống đối với đối tượng thuộc diện di dời giải tỏa, thu hồi đất sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (Quyết định số 24/2011/QĐ-UBND ngày 22/8/2011)....;

Từ năm 2006 đến năm 2013, từ nguồn ngân sách thành phố và Trung ương (từ kinh phí Chương trình mục quốc gia) đã hỗ trợ đào tạo nghề (miễn phí) cho lao động đặc thù trên địa bàn thành phố trên 19 tỷ đồng. Ngoài ra, hằng năm ngân sách thành phố ủy thác cho Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay đối với các hộ chính sách từ 05-08 tỷ đồng. Tổng số vốn ngân sách thành phố đã ủy thác cho Ngân hàng chính sách xã hội đến nay là 53,639 tỷ đồng, trong đó cho vay đối với các hộ nghèo, hộ thuộc diện giải tỏa bị mất đất sản xuất, các hộ đồng bào dân tộc và thương nhân vùng đồng bào dân tộc các xã Hòa Ninh, Hòa Phú và Hòa Bắc là 43,639 tỷ đồng.

Vấn đề cử tri quan tâm về đào tạo nghề và giải quyết việc làm UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Đài phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng thực hiện chuyên mục việc làm và Dạy nghề phát sóng trên kênh DRT1 và kênh DRT2. Tổ chức các phiên chợ việc làm định kỳ hằng tháng vào ngày 01(tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng - số 09 Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và ngày 15 (tại Trung tâm Giới thiệu việc làm - số 21 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng; Ngoài ra còn tổ chức các phiên giao dịch di động tại các quận, huyện, xã, phường; các vùng nông thôn, vùng di dời, giải tỏa; các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn thành phố. Đây là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và người lao động có nhu cầu tìm việc làm đến để phỏng vấn, tuyển dụng.

- Trên địa bàn huyện Hòa Vang có Trung tâm Dạy nghề Hòa Vang thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, đang dạy nghề cho con, em lao đông thuộc hộ chính sách, diện di dời, giải tỏa, hộ nghèo ở huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ, đề nghị cử tri các xã thuộc huyện Hòa Vang giới thiệu con, em đến Trung tâm Dạy nghề Hòa Vang để tư vấn hướng dẫn đăng ký học nghề và giải quyết việc làm. Hiện nay, các xã thuộc huyện Hoà Vang đang xây dựng các dự án nhằm triển khai thực hiện các mô hình đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ cho bà con nông dân, các lao động thuộc diện di dời giải toả thu hồi đất sản xuất; bà con liên hệ với phòng LĐTBXH huyện Hoà Vang hoặc UBND các xã để được tư vấn, hỗ trợ đào tạo nghề, tham gia các mô hình để giải quyết việc làm.

31. Đề nghị UBND thành phố hỗ trợ kinh phí hằng năm đối với việc quản lý, tu bổ di tích bia Giáng Đông, di tích đã được công nhận di tích cấp thành phố (cử tri xã Hòa Châu).

Hiện nay phần lớn các di tích trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều ở trong tình trạng xuống cấp, có di tích xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi đó, kinh phí cho công tác trùng tu các di tích lịch sử - văn hóa rất khó khăn, thành phố chỉ tập trung ưu tiên và bố trí phân kỳ trùng tu tôn tạo cho những di tích đang bị xuống cấp và đã có kế hoạch bố trí vốn.

UBND thành phố sẽ giao cho Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Hoà Vang khảo sát, đánh giá thực trạng của di tích và báo cáo UBND thành phố xét quyết định trong thời gian đến.

32. Đề nghị thành phố kiểm tra rà soát các điểm có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các điểm thu gom rác thải trên địa bàn huyện để có biện pháp xử lý ô nhiễm để đảm bảo cho sinh hoạt, đời sống và sức khỏe của nhân dân (cử tri các xã Hòa Phong, Hòa Nhơn);

Trong thời gian vừa qua, để xử lý hiệu quả các điểm ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa ô nhiễm trong khu dân cư và các tuyến đường liên thôn ở xã, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các xã phát động ra quân thực hiện Tuần lễ nạo vét kênh mương cấp thành phố trong tháng 8/2013 và triển khai thực hiện tháng cao điểm ra quân làm vệ sinh môi trường thời gian từ ngày 10/7 – 10/8/2013. Kết quả cụ thể:

- Tuần lễ nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước để chống ngập úng tại các xã Hòa Phong, Hòa Nhơn tập trung các tuyến mương: Bồ Bản – Túy Loan (dài 600m), Cầu qua kênh Túy Loan (dài 300m); Cầu Mùn xã Hòa Phong (dài 800m), mương thoát nước qua đường tránh Nam Hải Vân xã Hòa Nhơn. Qua đó không còn tình trạng cỏ dại, lau sậy và bèo mọc kín che phủ mặt nước tại các tuyến kênh này;

- Thực hiện tháng cao điểm ra quân vệ sinh môi trường, UBND huyện Hoà Vang đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các xã và Xí nghiệp Môi trường Đô thị Hòa Vang triển khai thực hiện các hoạt động:

+ Tổ chức theo dõi, đôn đốc kiểm tra các đơn vị thực hiện làm vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn huyện, đặc biệt ra quân Ngày Chủ nhật Xanh-Sạch-Đẹp xử lý về tình trạng ô nhiễm môi trường đối với các hộ dân ven tuyến đường Quốc lộ 1A, địa phận xã Hòa Châu và Hoà Phước.

+ Tuyên truyền, thông báo trên đài truyền thanh của xã đến nhân dân về công tác ra quân cụ thể tháng cao điểm dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Huy động nhân dân trên địa bàn, các hội đoàn thể, các đơn vị được phân công phụ trách tích cực hưởng ứng, đặc điệt các ngày Chủ nhật trong tháng cao điểm.

+ Tổng dọn vệ sinh môi trường, các điểm nóng phát sinh rác, phế thải xây dựng tồn đọng, các lô đất trống gây ô nhiễm môi trường trong ngày ra quân.

+ Tổ chức thu gom và xử lý triệt để lượng rác thải tồn đọng nơi khu vực chợ, và những điểm tập trung rác thải trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, xóa bỏ các điểm tập kết rác tự phát ô nhiễm môi trường dọc đường và nơi công cộng.

+ Làm vệ sinh ở những ao hồ, muơng ao tù nước đọng gần khu vực dân cư. Tổ chức phun thuốc khử trùng, tiêu độc phòng chống dịch bệnh có hại đến sức khỏe nhân dân.

+ Xí nghiệp Môi trường Đô thị Hòa Vang đã bố trí lực lượng công nhân, phương tiện vận chuyển tăng cường công tác dọn dẹp vệ sinh, thu gom triệt để, vận chuyển rác thải trên toàn địa bàn huyện. Kết quả khối lượng rác thu gom xử lý từ Xí nghiệp Môi trường và nhân dân tự thu gom xử lý hợp vệ sinh được hơn 150 tấn rác trong tháng ra quân làm vệ sinh môi trường, đem lại môi trường sạch đẹp tại các tuyến đường dọc Quốc lộ 14B cũ và mới, tuyến Nam Thành – Khương Mỹ, tuyến Cẩm Toại Đông – La Châu, các tuyến đường liên thông, chợ Túy Loan, tuyến ĐH 8, tuyến Thái Lai – Diệu Phong... xóa bỏ điểm tồn đọng rác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên thôn Dương Lâm, các điểm tập trung chứa rác, các tuyến đường liên thôn;

Ngoài ra, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong năm 2013, UBND huyện đã phân bổ các thùng rác loại 260 lít đến xã Hòa Nhơn 30 thùng và xã Hòa Phong 40 thùng để người dân bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện lối sống văn minh. Tuy nhiên, ý thức của người dân còn hạn chế nên vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi ở một vài nơi hoặc không bỏ rác vào thùng đựng rác mà vứt xung quanh thùng đựng rác gây ô nhiễm. UBND huyện Hòa Vang tiếp tục chỉ đạo UBND các xã và phòng Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh tình trạng này.

Trên đây là nội dung trả lời ý kiến cử tri của UBND thành phố trước kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khoá VIII đối với ý kiến cử tri đơn vị bầu cử huyện Hoà Vang. Sau kỳ họp, UBND thành phố sẽ giao các ngành chức năng triển khai thực hiện những vấn đề chưa được triển khai, đồng thời đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện, báo cáo với cử tri trong kỳ họp tới của HĐND thành phố./.



Nơi nhận:

- Như trên;



  • TVTU;

  • Đoàn ĐBQH TP

  • CT, các PCT, UVUBND TP;

  • Các Ban HĐND TP;

  • Các sở, ban, ngành;

  • UBND huyện Hoà Vang;

  • Lưu: VT, TH, NCPC.



TM. ỦY BAN NHÂN DÂN


KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH



Võ Duy Khương




Каталог: Portals
Portals -> Phan Chau Trinh High School one period test no 2 Name: English : 11- time : 45 minutes Class: 11/ Code: 211 Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp A, B, C, d để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau
Portals -> PHẦn I: thông tin cơ BẢn về ĐẠi hàn dân quốc và quan hệ việt nam-hàn quốc I- các vấN ĐỀ chung
Portals -> Năng suất lao động trong nông nghiệp: Vấn đề và giải pháp Giới thiệu
Portals -> LẤy ngưỜi học làm trung tâM
Portals -> BÀi tậP Ôn lưu huỳnh hợp chất lưu huỳnh khí sunfurơ so
Portals -> TỜ trình về việc ban hành mức thu phí tham gia đấu giá quyền sử dụng đất
Portals -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Portals -> GIẤY Ủy quyền tham dự Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2016

tải về 131.67 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương