TuBẢn tin phục vụ LÃnh đẠO (Ngày 13 tháng 5 năm 2012)



tải về 158.32 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu05.09.2017
Kích158.32 Kb.
#32918




tuBẢN TIN PHỤC VỤ LÃNH ĐẠO

(Ngày 13 tháng 5 năm 2012)


CHÍNH SÁCH MỚI 2

  1. Sáu nhóm đơn vị sử dụng lao động không được đình công 2

  2. Chuyển mục đích sử dụng rừng phải có đánh giá tác động môi trường 2

  3. Nhà nước chi hỗ trợ phong trào văn hóa, thể thao trong công nhân 3

CHỈ THỊ MỚI 4

  1. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng nổi bật trong tuần 4

  2. Không được ép học sinh, sinh viên đóng học phí một lần 9

TIN QUỐC HỘI 9

  1. Giám sát giải quyết đơn thư của công dân 9

TƯ DUY – CÁCH LÀM MỚI 10

  1. TPHCM: Làm thủ tục “3 trong 1”, dân khỏe! 10

  2. Hà Nội: Cách làm mới trong dồn điền, đổi thửa 11

BÌNH LUẬN 13

  1. Ý kiến: Không thể chấp nhận 13

  2. Sao đòi phạt dân!? 14

QUẢN LÝ 15

  1. Quản lý giờ công: Bắt “bệnh”, kê đơn nhưng chưa đủ liều 15

  2. Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ bàn về dân “chấm điểm” công chức 17

  3. Lương thấp, sao vẫn “chạy” vào làm Nhà nước? 19

  4. Nhiều loại dịch vụ công chưa đáp ứng yêu cầu 21

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 22

  1. Đẩy mạnh đấu thầu qua mạng 22

  2. TP.HCM nhân rộng mô hình dân “chấm điểm” cán bộ 22

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH 23

  1. Bội chi ngân sách năm 2013 khoảng 4% GDP 23

  2. Chống lãng phí từ đâu? 24

PHÁP LUẬT 26

  1. Nghệ An: Khởi tố một cán bộ chiếm dụng tiền tuất 26

  2. Hà Nội: Kỷ luật 11 cán bộ sai phạm quản lý đất đai 26

TIN THẾ GIỚI 27

  1. Công chức Singapore không cần phải đến công sở 27

  2. Nhật Bản chuẩn bị áp dụng cơ chế mã số công dân 28


CHÍNH SÁCH MỚI

Sáu nhóm đơn vị sử dụng lao động không được đình công


Chính phủ vừa ban hành Danh mục đơn vị sử dụng lao động không được đình công, có hiệu lực thi hành từ ngày 23/6.
Cụ thể, đó là đơn vị, doanh nghiệp sản xuất điện có công suất lớn, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia; thăm dò, khai thác dầu khí, sản xuất cung cấp khí gas; bảo đảm an toàn hàng không, hàng hải; cung cấp hạ tầng mạng viễn thông, dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan nhà nước; cung cấp nước sạch, thoát nước, vệ sinh môi trường ở các thành phố trực thuộc trung ương; đơn vị trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng.
Việc giải quyết yêu cầu của các tập thể lao động này khi thương lượng tập thể không thành sẽ được Hội đồng Trọng tài lao động xem xét, giải quyết trong thời hạn ba ngày. (Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh 11/5)Về đầu trang

Chuyển mục đích sử dụng rừng phải có đánh giá tác động môi trường


Bộ NN&PTNT vừa ban hành Thông tư quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới.
Theo đó, việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác chỉ được thực hiện khi có dự án đầu tư trên diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; có báo cáo đánh giá tác động môi trường do việc chuyển mục đích sử dụng rừng; có phương án đền bù giải phóng mặt bằng khu rừng và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt...
Bên cạnh đó, hoạt động này chỉ được thực hiện khi có phương án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác, với diện tích trồng rừng thay thế ít nhất bằng diện tích rừng chuyển sang mục đích khác được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; hoặc chứng từ nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định. (Đại Biểu Nhân Dân 11/5)Về đầu trang

Nhà nước chi hỗ trợ phong trào văn hóa, thể thao trong công nhân


Ngân sách nhà nước sẽ chi hỗ trợ phát triển phong trào văn hóa, thể thao trong công nhân góp phần nâng cao mức hưởng thụ về văn hoá tinh thần của công nhân ở các khu công nghiệp bao gồm chi tổ chức cuộc thi, hội diễn văn nghệ quần chúng; thi đấu các môn thể thao trong công nhân...
Đây là nội dung tại Thông tư số 55/2013 do Bộ Tài chính mới ban hành quy định quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí thực hiện Đề án xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 theo Quyết định 1780 của Thủ tướng.
Cụ thể, chi hỗ trợ tổ chức cuộc thi, hội diễn văn nghệ quần chúng; thi đấu các môn thể thao trong công nhân (cấp tỉnh, cấp khu vực một năm một lần, thời gian không quá 3 ngày; cấp quốc gia ba năm một lần, thời gian không quá 5 ngày). Các mức chi gồm: Chi hỗ trợ chi phí đi lại, thuê chỗ nghỉ, tiền ăn cho những người tham gia biểu diễn, thi đấu, thành viên Ban tổ chức ở xa nơi tổ chức.
Về giải thưởng, giải tập thể được chi từ 500.000 - 4.000.000 đồng/giải thưởng; Giải cá nhân từ 200.000 - 2.000.000 đồng/giải thưởng. Căn cứ dự toán được giao và quy mô tổ chức cuộc thi, hội diễn (cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia), thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức cuộc thi, hội diễn quyết định mức giải thưởng cụ thể trong khung mức chi nêu trên.
Bên cạnh đó, chi hỗ trợ tổ chức trao giải thưởng toàn quốc về “Văn hóa doanh nghiệp” cho doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc về xây dựng đời sống văn hoá và doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá tiêu biểu, xuất sắc do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ VH-TT&DL và các cơ quan, tổ chức có liên quan khác trao ba năm một lần nhằm tôn vinh, cổ vũ các cá nhân, tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc thực hiện xây dựng đời sống văn hoá công nhân. Mức chi hỗ trợ giải thưởng được quy định giải tập thể từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng/giải thưởng. Giải cá nhân từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng/giải thưởng.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2013. Các quy định tại Thông tư này được thực hiện từ năm ngân sách 2013. (Website Chính Phủ 10/5)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI


Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng nổi bật trong tuần


Giảm chênh lệch lãi suất huy động và cho vay; một số đối tượng cận nghèo được hỗ trợ 100% mức đóng Bảo hiểm Y tế; 6 nhóm đơn vị sử dụng lao động không được đình công;... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng nổi bật trong tuần từ ngày 6-10/5.

Giảm chênh lệch lãi suất huy động và cho vay
Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay ở mức hợp lý theo tín hiệu thị trường, phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 12%.
Bên cạnh đó, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh triển khai việc hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu giá vàng; chủ động kiềm chế lạm phát.
Đồng thời, tập trung triển khai quyết liệt đề án Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015; khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành để sớm đưa Công ty quản lý tài sản quốc gia vào hoạt động, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế.
Một số đối tượng cận nghèo được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT
Thủ tướng đã quyết định nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ 70% đang áp dụng theo Quyết định 797 lên mức 100%.
Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2013, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho một số đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia.
Đối với các đối tượng người dân thuộc hộ gia đình cận nghèo còn lại được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT theo quy định tại Quyết định số 797/2012 của Thủ tướng.
Cung cấp thông tin trong 3 trường hợp đột xuất, bất thường
Theo Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đã được Thủ tướng ban hành, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong 3 trường hợp đột xuất bất thường:
1- Khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.
Trường hợp xảy ra vụ việc cần ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính Nhà nước thì Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời hạn chậm nhất là 1 ngày, kể từ khi vụ việc xảy ra.
2- Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu trên.
3- Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.
6 nhóm đơn vị sử dụng lao động không được đình công
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành Điều 220 của Bộ luật lao động về Danh mục đơn vị sử dụng lao động không được đình công và giải quyết yêu cầu của tập thể lao động ở đơn vị sử dụng lao động không được đình công.
Theo đó, có 6 nhóm đơn vị sử dụng lao động không được đình công gồm: 1- Sản xuất, truyền tải, điều độ hệ thống điện; 2- Thăm dò, khai thác dầu khí; sản xuất, cung cấp khí, gas; 3- Bảo đảm an toàn hàng không, an toàn hàng hải; 4- Cung cấp hạ tầng mạng viễn thông; bưu chính phục vụ cơ quan Nhà nước; 5- Cung cấp nước sạch, thoát nước, vệ sinh môi trường ở các thành phố trực thuộc Trung ương; 6- Trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng.
Phê duyệt Chương trình quản lý nợ trung hạn 2013-2015
Theo Chương trình quản lý nợ trung hạn 2013-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt, phấn đấu đến 2015, nợ công không quá 65% GDP, trong đó dư nợ Chính phủ không quá 50% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP.
Bên cạnh đó, vay trong và ngoài nước để bù đắp bội chi ngân sách Nhà nước theo hướng giảm dần bội chi ngân sách Nhà nước, phấn đấu đến năm 2015 (tính cả trái phiếu Chính phủ) dưới 4,5% GDP. Trong đó, năm 2013 là 4,8% GDP; năm 2014 khoảng 4,7% GDP.
Đảm bảo chỉ tiêu tỷ lệ dự trữ ngoại hối Nhà nước so với tổng dư nợ nước ngoài ngắn hạn của quốc gia hằng năm trên 200%.
Tăng tiêu chí giường bệnh tại cơ sở y tế thực hiện xã hội hóa
Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 693 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường ban hành theo Quyết định 1466/2008.
Theo đó, quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực y tế phải đảm bảo các điều kiện như: Bệnh viện chuyên khoa phải có quy mô từ 21 giường bệnh trở lên; riêng đối với các cơ sở tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng phải có quy mô từ 500 giường bệnh trở lên (quy định tại Quyết định 1466 là 50 giường).
Đến 2020, xóa mù chữ cho 1,2 triệu người
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa phê duyệt Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” với mục tiêu đến năm 2020 xóa mù chữ cho 1,2 triệu người có độ tuổi từ 15 - 60, nâng tỷ lệ biết chữ đạt 98%.
Cụ thể, phấn đấu đến năm 2015 xóa mù chữ cho 800.000 người có độ tuổi từ 15-60, nâng tỷ lệ biết chữ đạt 96%. Trong đó, tỷ lệ người biết chữ ở 14 tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đạt 90%; xóa mù chữ cho 250.000 người dân tộc thiểu số, nâng tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ đạt 86%.
Đến năm 2020 tỷ lệ người biết chữ ở 14 tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đạt 94%; xóa mù chữ cho 300.000 người dân tộc thiểu số, nâng tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ đạt 90%. Có 100% đơn vị cấp tỉnh, 100% đơn vị cấp huyện và 95% đơn vị cấp xã đạt chuẩn chống mù chữ giai đoạn 2013 – 2020.
Cơ quan Nhà nước bắt buộc sử dụng hệ thống thông tin quản lý văn bản tích hợp
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa giao Bộ TT&TT đề xuất giải pháp khả thi để triển khai Hệ thống thông tin quản lý văn bản tích hợp trong quá trình trao đổi văn bản giữa các cơ quan Nhà nước từ Trung ương tới địa phương.
Cụ thể, Bộ TT&TT thông báo cáo Thủ tướng trong tháng 6 về phương án xây dựng Hệ thống thông tin quản lý văn bản tích hợp trong toàn quốc cho các cơ quan Chính phủ; đề xuất giải pháp khả thi để triển khai rộng khắp, hướng tới việc bắt buộc sử dụng hệ thống này trong quá trình trao đổi văn bản giữa các cơ quan nhà nước từ Trung ương tới địa phương.
Công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu mỗi quý
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa yêu cầu Bộ Tài chính định kỳ hằng quý phải thực hiện việc công bố công khai tình hình trích lập, quản lý, sử dụng và tồn Quỹ Bình ổn giá xăng dầu trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
Mục đích của việc công khai này nhằm cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan chức năng và nhân dân về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Phó Thủ tướng yêu cầu trong trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính thực hiện theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
Hướng dẫn chính sách thuế đối với xe biển số ngoại giao
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn chính sách thuế đối với xe biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định thời gian qua.
Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn căn cứ tính thuế đối với xe ô tô mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đã được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định thời gian vừa qua theo đúng cơ chế hiện hành, trong đó, căn cứ để tính thuế là trị giá tính thuế, thuế suất tại thời điểm có sự thay đổi mục đích sử dụng.
Phó Thủ tướng yêu cầu không phạt chậm nộp thuế đối với các trường hợp nếu người đang quản lý, sử dụng xe thực hiện khai báo và làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và chuyển nhượng, nộp thuế trong thời hạn quy định.
Xây 24 nhà máy xử lý nước thải lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy
Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy đến năm 2030. Quy hoạch dự kiến xây dựng 24 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt cho các đô thị thuộc phạm vi lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy.
Trong đó thành phố Hà Nội xây dựng 12 nhà máy, thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình 1 nhà máy, thành phố Phủ Lý tỉnh Hà Nam 4 nhà máy, thành phố Ninh Bình (khu trung tâm), tỉnh Ninh Bình 4 nhà máy, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định 3 nhà máy.
Ước tính vốn đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước (bao gồm hệ thống thoát nước mưa, nước thải, trạm xử lý nước thải) trong phạm vi lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy đến năm 2020 khoảng 90.429 tỷ đồng, đến năm 2030 khoảng 108.302 tỷ đồng. (Website Chính Phủ 11/5)Về đầu trang

Không được ép học sinh, sinh viên đóng học phí một lần


Ngày 10/5, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các trường Đại học và giáo dục chuyên nghiệp công lập về việc giãn thời gian điều chỉnh học phí năm học 2013-2014.
Theo đó, công văn đề nghị các trường xây dựng tiến độ điều chỉnh mức học phí một cách hợp lý. Mức học phí phải phù hợp với nhóm ngành nghề đào tạo và hình thức đào tạo. Học phí được thu định kỳ hằng tháng.
Các trường không được ép học sinh, sinh viên đóng học phí một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học (trừ trường hợp người học tự nguyện), nhất là vào đầu năm học mới. Các trường thuộc trung ương quản lý cần đăng ký với bộ chủ quản về lộ trình, mức điều chỉnh và thời điểm điều chỉnh học phí.
Trên cơ sở này, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét để quyết định việc điều chỉnh học phí nhằm đảm bảo không có nhiều tỉnh, thành phố và các cơ sở đào tạo cùng tăng học phí vào một thời điểm, nhất là vào đầu năm học mới. (Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh 11/5)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI


Giám sát giải quyết đơn thư của công dân


Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các Bộ: LĐ-TB&XH, Công an, Quốc phòng về tình hình giải quyết những đơn thư của công dân đã được Ủy ban chuyển đến các bộ từ kỳ họp thứ tư đến trước kỳ họp thứ năm của Quốc hội khóa XIII.
Theo thông tin tại cuộc làm việc, nội dung đơn thư của công dân chủ yếu tập trung vào đề nghị xem xét việc giải quyết chế độ trợ cấp đối với cựu chiến binh có nhiều thành tích trong kháng chiến, bị địch bắt tù đày; đề nghị xem xét việc giải quyết chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước; chính sách tiền lương để bảo đảm sự công bằng giữa người cống hiến trong kháng chiến và người hưởng thụ sau hòa bình...
Qua giám sát việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư của công dân, Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, nhiệm vụ này đã được các bộ quan tâm, xem xét, giải quyết và đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, các bộ vẫn cần phải đôn đốc việc giải quyết đơn thư kịp thời hơn nữa; bảo đảm quyền lợi cho công dân. (Sài Gòn Giải Phóng 11/5)Về đầu trang

TƯ DUY – CÁCH LÀM MỚI


TPHCM: Làm thủ tục “3 trong 1”, dân khỏe!


Đến nay đã có 20/24 quận, huyện ở TP.HCM thực hiện quy chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hộ tịch - bảo hiểm y tế - hộ khẩu.
Đại diện Sở Nội vụ cho biết, đến nay đã có 20/24 quận, huyện đã thực hiện quy chế một cửa liên thông này. Quy trình đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, hạn chế sự đi lại nhiều lần của người dân khi làm thủ tục. Có nơi như UBND phường 10, quận Phú Nhuận còn đề xuất rút ngắn hơn nữa thời gian làm các loại thủ tục trên.
Mong muốn xa hơn, ông Lê Hồng Hải - Phó phòng Tổ chức cán bộ, Bảo hiểm Xã hội thành phố kiến nghị, trong tương lai cần cho người dân tự mình tham gia thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên qua mạng.
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, đây là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn chưa thông suốt do đường truyền mạng còn bị trục trặc, phần mềm còn bị lỗi… Phú Nhuận là một quận trung tâm nhưng cũng mới chỉ có 2/15 phường nhập dữ liệu điện tử hoàn toàn, các phường còn lại cán bộ vẫn phải cầm hồ sơ chạy thay dân. Có những nơi địa bàn rộng như Nhà bè, Cần Giờ… việc đi lại tốn kém thời gian nên khó giải quyết theo thời gian quy định. Trong khi đó, dù công việc tăng; chi phí đi lại, giữ xe tốn kém hơn trước nhưng cán bộ làm thủ tục này chưa được hỗ trợ chi phí thỏa đáng.
Ông Võ Văn Luận - Chánh Văn phòng UBND thành phố cho rằng, bước đầu thực hiện cho kết quả khả quan, nhận được sự hưởng ứng của người dân. Ông Luận cũng đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính chưa vội nhân rộng mô hình này trên toàn quốc mà cần chờ đến khi thành phố sơ kết xong, dự kiến vào cuối năm nay. (Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh 10/5)Về đầu trang

Hà Nội: Cách làm mới trong dồn điền, đổi thửa


Bằng việc tạo ra các cơ chế hợp lý, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở, việc dồn điền, đổi thửa của Hà Nội đã bước đầu thu được kết quả tích cực.
Thực tế, quá trình dồn, đổi để có thửa ruộng lớn ở Hà Nội khi bắt đầu triển khai không phải người dân nào, cán bộ nào cũng đồng thuận cho nên tốn không ít công sức. Nhớ lại việc triển khai dồn điền, đổi thửa, Bí thư chi bộ thôn An Vọng, xã Hoàng Diệu (Chương Mỹ) Trần Quang Huy vẫn thấy "sợ". Việc dồn, đổi ruộng của thôn đã "ngốn" của đồng chí 75 ngày đêm mất ăn, mất ngủ lăn lộn ngoài đồng cùng với 30 cuộc họp bất kể ngày hay đêm để vận động, thuyết phục người dân, tìm kiếm sự đồng thuận.
Theo Chủ tịch xã Tân Hưng (Sóc Sơn) Nguyễn Văn Thu: Khi nghị quyết dồn điền, đổi thửa ban hành, nhiều người không hiểu, thậm chí "không chịu hiểu" đã tuyên truyền, kích động những người chung quanh "tẩy chay" không làm theo Nghị quyết. Còn Chủ tịch huyện Phú Xuyên Chu Phú Mỹ thì thẳng thắn cho biết, việc triển khai dồn điền, đổi thửa căng thẳng tới mức có nơi khi mới bắt đầu triển khai, người dân còn mang cả vòng hoa đến nhà cán bộ để chửi bới, gây áp lực...
Ðể thực hiện thành công kế hoạch dồn điền, đổi thửa ở Hà Nội cần sự tuyên truyền, công khai minh bạch kế hoạch, chương trình. Vì vậy, trước "sức nóng" khi bắt đầu triển khai kế hoạch dồn điền, đổi thửa, phần lớn các địa phương của Hà Nội đã triển khai hàng trăm buổi tuyên truyền qua loa đài, họp dân để người dân đồng tình.
Ðiển hình như xã Liên Mạc, xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Mê Linh, trải qua 27 cuộc họp; xã Tân Hưng (Sóc Sơn) phải trải qua 31 cuộc họp để bà con nông dân bàn bạc kỹ lưỡng, tạo sự đồng thuận phương án khoanh vùng, chia thửa theo phương thức canh tác lúa, hoa màu, chuyên canh cây ăn quả hay chuyển đổi trang trại...
Có những địa phương như xã Chuyên Mỹ (Phú Xuyên), sau khi họp bàn, thống nhất, tạo sự đồng thuận, đến 29 Tết vẫn còn giao ruộng đất. Hay như ở thôn Tinh Mỹ, xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ, sau khi được họp bàn công khai, đồng thuận, việc tổ chức bốc thăm chia thửa từ chiều hôm trước kéo dài đến 2 giờ sáng hôm sau mới hoàn thành nhưng mọi người đều cảm thấy vui.
Ngoài việc tuyên truyền, vận động công khai minh bạch, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái: Chưa bao giờ Hà Nội có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn như thời gian qua. Nhất là sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách để các địa phương tập trung dồn điền, đổi thửa. Ðể thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, thành phố có cơ chế hỗ trợ toàn bộ kinh phí đo đạc, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng bản đồ, quy hoạch đồng ruộng, quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng theo quy định của Nhà nước...
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng quy định hỗ trợ các ban chỉ đạo dồn điền, đổi thửa cấp xã, thôn kinh phí hoạt động, hội họp, tuyên truyền... một triệu đồng/mỗi ha; hỗ trợ 70% kinh phí đào đắp kênh mương, thủy lợi nội đồng khi dồn điền, đổi thửa, hỗ trợ toàn bộ bằng tiền mua vật tư khi kiên cố hóa đường giao thông, thủy lợi nội đồng.
Cùng với thành phố, nhiều huyện cũng tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ dồn điền, đổi thửa. Ðiển hình như huyện Phú Xuyên, ngoài chính sách hỗ trợ của thành phố còn thực hiện hỗ trợ cơ giới hóa đồng ruộng cho các tập thể, cá nhân mua máy cấy. Trong đó, UBND huyện hỗ trợ 45 triệu đồng/máy, UBND xã hỗ trợ 15 triệu đồng/máy, Hợp tác xã nông nghiệp hỗ trợ 10 triệu đồng/máy.
Mặc dù vẫn còn một số khó khăn do một số địa phương, việc dồn điền, đổi thửa chưa thật sự công khai, minh bạch đã gây nên những bức xúc trong dư luận như ở thôn Trung Vực Trong xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, hay như việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người dân sau dồn điền, đổi thửa còn nhiều lúng túng... Tuy nhiên, những kết quả dồn điền, đổi thửa đạt được đang góp phần thúc đẩy nông nghiệp Thủ đô phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng cao. (Nhân Dân 11/5)Về đầu trang

BÌNH LUẬN


Ý kiến: Không thể chấp nhận


Gần đây, có một vị phó giáo sư - tiến sĩ là cán bộ đương chức viết bài trên báo lên tiếng đề nghị Nhà nước “cần luật hóa cho phép chạy chức, chạy quyền”, thật vô cùng bất ngờ trước cách suy nghĩ, lập luận và kiến nghị lạ lùng của vị này.
Mở đầu tác giả khẳng định dứt khoát quan điểm của mình về việc chạy chức, chạy quyền: “Tại sao lại phê phán việc chạy chức, chạy quyền, thậm chí phê phán cả tư tưởng chạy chức, chạy quyền? Theo vị này, chạy chức, chạy quyền “xuất phát từ quan điểm cơ chế thị trường”, phù hợp với các “quy luật cung cầu, cạnh tranh, giá trị”(!). Do đó, “nếu thừa nhận cơ chế thị trường, thì trong tổ chức, trong cán bộ cũng phải theo cơ chế thị trường, bởi việc đó không có gì xấu, vì vẫn là quan hệ cung cầu”(!). Cuối cùng, tác giả kết luận: “Cần chủ động thiết lập theo luật định chuyện chạy chức, chạy quyền”, qua đó “Nhà nước sẽ quản lý được tiền chạy chức, chạy quyền...”.
Thật hết sức kinh ngạc trước cách hiểu đơn giản đến mức ấu trĩ của một người có học vị “Phó Giáo sư – Tiến sĩ” về khái niệm chạy chức, chạy quyền, hay nói một cách dân dã đó là “mua quan bán chức”. Khắp Đông - Tây, kim - cổ, chưa từng nghe nói có quốc gia nào khuyến khích xây dựng luật cho phép mua quan bán chức để thu tiền cho ngân sách nhà nước(!). Cũng ấu trĩ không kém là cách hiểu về “cơ chế thị trường”, về các “quy luật cung cầu, cạnh tranh, giá trị”… như tác giả bài viết đề cập.
Mục đích chính của công tác cán bộ - thời nào và ở quốc gia nào cũng vậy - là lựa chọn người có tài năng, đức độ đế bố trí vào công việc thích hợp, nhằm phục vụ xã hội, cộng đồng được tốt hơn. Điều này hoàn toàn xa lạ với cách nghĩ: Người nào có nhu cầu công việc cao hơn, đồng ý nộp tiền nhiều hơn thì sẽ được chọn, bất kể trình độ, năng lực, phẩm hạnh... Một khi đã bỏ tiền ra để “chạy chức”, tất yếu đối tượng sẽ tìm mọi cách thu hồi lại cả vốn lẫn lời càng nhanh càng tốt (như ăn hối lộ, xà xẻo của công…). Đó là hệ quả đương nhiên của việc chạy chức, chạy quyền mà xã hội ta lâu nay vẫn thường phê phán.
Tóm lại, việc chạy chức, chạy quyền từ xưa đến nay và ở bất cứ đâu trên thế giới cũng đều bị lên án, coi thường, xem đây chính là lực cản của văn minh, tiến bộ. Do đó, cho rằng chạy chức, chạy quyền là “phù hợp với cơ chế thị trường”, cần “luật hóa” nó để áp dụng rộng rãi trong cuộc sống là một cách suy nghĩ lệch lạc, không thể chấp nhận được! (Sài Gòn Giải Phóng 11/5)Về đầu trang

Sao đòi phạt dân!?


Chuyện phạt hay không những người đội mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng khi tham gia giao thông tưởng đã ngã ngũ khi “tư lệnh” lĩnh vực giao thông vận tải - Bộ trưởng Đinh La Thăng chốt lại: “Không thể phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm”.
Thế nhưng, vấn đề này lại một lần nữa nóng lên khi “ông” Quản lý thị trường cứ khăng khăng đòi phạt bằng được người đội mũ bảo hiểm “không bảo đảm chất lượng”.
Trong cuộc tọa đàm ngày 8/5 tại Hà Nội, Cục phó Cục Quản lý thị trường của Bộ Công Thương đã làm nhiều người ngỡ ngàng khi đề xuất sắp tới sẽ thí điểm xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Chẳng những thế, ông còn muốn cầm tay chỉ việc và “ép” lực lượng cảnh sát giao thông phạt người đội mũ bảo hiểm “không bảo đảm chất lượng” khi nói rằng: “Quản lý thị trường yêu cầu dừng xe và xử phạt trường hợp nào thì cảnh sát giao thông có nhiệm vụ dừng xe trường hợp đó”.
Phát ngôn của ông Cục phó Cục Quản lý thị trường khiến nhiều người bất ngờ. Bởi, tại cuộc họp bàn về Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã kết luận: “Không thể phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm”. Theo vị “tư lệnh” lĩnh vực giao thông vận tải, chất lượng mũ bảo hiểm dỏm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Vì thế, Bộ trưởng Giao thông vận tải cho rằng, không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm và không thể phạt người dân vì đội mũ bảo hiểm dỏm hay mũ kém chất lượng.
Kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận và người dân đồng tình. Đại diện lực lượng cảnh sát giao thông cũng nhất trí khi khẳng định cảnh sát không thể lập biên bản xử lý việc đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng vì đây không phải là hành vi vi phạm và luật cũng không có chế tài hay quy định xử phạt hành vi này.
Thế nên, dư luận mới ngã ngửa trước việc Quản lý thị trường đòi phạt người dân đội mũ bảo hiểm dỏm vì trách nhiệm phân biệt, xử lý mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là của chính lực lượng quản lý thị trường. Thật là nghịch lý, khó tin khi cơ quan quản lý thị trường với đầy đủ lực lượng, công cụ và chuyên môn để truy tìm, phát hiện và xử lý tận gốc mũ bảo hiểm dỏm nhưng lại muốn đẩy trách nhiệm này sang cho người dân.
Nếu cứ tư duy và hành động như vậy thì sẽ có ngày người dân bị phạt vì ăn gà thải nhập lậu, ăn thực phẩm có chất bảo quản độc hại... hay sử dụng vô số thứ hàng dỏm, hàng không bảo đảm chất lượng khác, thậm chí có thể bị phạt vì ăn cơm “bụi” không hợp vệ sinh...
Người dân đóng thuế để nuôi bộ máy quản lý, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường. Để dân dùng phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng, phải phạt cơ quan có trách nhiệm như “ông” Quản lý thị trường mới đúng, chứ sao lại phạt dân!? (Người Lao Động 9/5)Về đầu trang

QUẢN LÝ


Quản lý giờ công: Bắt “bệnh”, kê đơn nhưng chưa đủ liều


Chấn chỉnh kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và giao cho Đài phát thanh truyền hình tỉnh ghi hình và phát trên sóng các vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, tập trung vào các hành vi đi muộn về sớm, chơi games, uống rượu bia, la cà quán xá… trong giờ làm việc.
Việc làm của UBND tỉnh Quảng Trị đã nhận được sự đồng tình của dư luận và sự ủng hộ của người dân địa phương.
Có thể nói, lâu nay, tình trạng cán bộ, công chức ăn lương nhà nước, nhưng "sáng cắp ô đi, tối cắp về", làm việc riêng trong giờ hành chính, thiếu văn minh khi tiếp công dân…, diễn ra khá phổ biến. Lâu nay, người dân luôn kêu ca về thái độ phục vụ của cơ quan công quyền rề rà, ì ạch, luôn bắt dân phải chờ vì cán bộ vắng mặt. Bởi vậy, không chỉ tỉnh Quảng Trị, mà rất nhiều, tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian gần đây đã triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.
Cách đây chưa lâu, ông Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã đích thân đến một số quán cà phê ở địa phương kiểm tra và bắt quả tang cả chục cán bộ, viên chức đang nhâm nhi cà phê ngay trong 8 giờ vàng ngọc. Tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức đoàn kiểm tra về lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn, qua đó phát hiện và yêu cầu kiểm điểm hơn 200 cán bộ về hành vi ăn gian giờ làm việc công…
Bên cạnh đó, một số địa phương cũng đã ban hành các quy định cấm liên quan đến cán bộ, công chức. Từ cấm công chức đi lễ chùa, cấm công chức dự tiệc cưới trong giờ làm việc, hay cấm công chức gợi ý để được mời đi nước ngoài… tất thảy, đều nhắm tới mục tiêu nâng cao ý thức, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ công chức.
Phải thừa nhận, việc quản lý lao động trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước trong nhiều năm qua còn nhiều bất cập, nói chính xác hơn là còn nhiều hạn chế và yếu kém, dẫn đến lãng phí thời gian lao động, làm cho năng suất, chất lượng hiệu quả công tác không cao. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chưa đề cao trách nhiệm thực hiện công vụ; ý thức kỷ luật lao động kém; vi phạm các quy định của pháp luật về sử dụng thời giờ làm việc như làm việc riêng, đi muộn, về sớm, chơi games, đánh bài, uống rượu, bia trong giờ làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác và tác phong, uy tín của cán bộ, công chức, viên chức.
Nguyên nhân chủ yếu của những yếu kém nêu trên là do người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước chưa chú trọng quản lý thời giờ làm việc; ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước còn yếu kém; việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật không nghiêm.
Điều đáng nói là dù đã bắt được “bệnh”, nhưng các loại “thuốc” được kê vẫn chưa đủ liều để có thể điều trị dứt điểm nó. Đã đến lúc, mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị phải đặt nhiệm vụ chấn chỉnh lề lối làm việc trong cơ quan mình làm nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, đi kèm là biện pháp kỷ luật thích đáng cán bộ, viên chức vi phạm. Làm được như vậy thì dân mới bớt khổ, nhà nước mới bớt thiệt hại. (Tin Tức Online 11/5)Về đầu trang

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ bàn về dân “chấm điểm” công chức


Chỉ khi nào thực hiện đồng bộ cơ chế dân “chấm điểm” phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức và kết quả đánh giá của dân là một trong các tiêu chí quyết định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ này, thì lúc đó thái độ phục vụ của cán bộ, công chức mới thay đổi hoàn toàn từ kiểu hành chính xin - cho sang hành chính phục vụ.
Ông Thang Văn Phúc - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - nguyên Tổng thư ký Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Thanh Niên xoay quanh vấn đề thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay.
Qua ghi nhận của phóng viên Thanh Niên về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại các cơ quan công quyền nhiều địa phương cho thấy, vẫn còn tình trạng cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, máy móc trong giải quyết thủ tục hành chính. Bàn về vấn đề này, ông Phúc nói: Trong chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001 - 2010, chúng ta cũng đã đặt mục tiêu phải điều chỉnh các chức năng của bộ máy hành chính nhà nước cho phù hợp yêu cầu quản lý mới; đồng thời phải có một cách tiếp cận mới về nền hành chính theo hướng phục vụ, hiện đại hóa, xuất phát từ triết lý tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.
Mục tiêu đặt ra là vậy, nhưng bây giờ phương thức thể hiện được mục tiêu đó là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi cần có thời gian, vì chuyển từ một nền hành chính xin - cho, cai trị sang nền hành chính phục vụ, sẵn lòng phục vụ dân là cả một cuộc cách mạng về nhận thức cho tới hành động.
Vậy thì, một là phải triệt để đơn giản hóa, cải cách thủ tục đi để anh không sinh sự được, không thể tùy tiện đặt ra quy định khác với các quy định của luật pháp. Hai là phải có những cải cách mạnh mẽ trong việc kiểm soát trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với dân tại các bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính.
Phóng viên đặt câu hỏi: “Ông bình luận thế nào trước việc chúng ta có đội ngũ thanh tra công vụ, có đầy đủ ban bệ thanh kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức nhưng vẫn xảy ra tình trạng cắt xén giờ công cho việc riêng, la cà quán xá trong giờ làm việc trong khi dân phải xếp hàng chờ giải quyết thủ tục. Phải chăng cơ chế ràng buộc trách nhiệm thanh tra công vụ “có vấn đề”?”, ông Phúc trả lời: Chính xác, chúng ta chưa nghiêm túc thực hiện sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan nhà nước hoặc cơ quan tổ chức được giao trách nhiệm thanh, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức thuộc phạm vi mình quản lý, hoặc cũng có thể có sự xao nhãng trong việc kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh, xử lý. Mặt khác, mặc dù thực tế chúng ta cũng bắt đầu áp dụng cơ chế tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính cũng như thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức nhưng nếu chúng ta không kịp thời xử lý các phản ánh đó, xử lý nghiêm minh những trường hợp cụ thể cán bộ, công chức gây phiền hà người dân, thì dân sẽ không tin tưởng để phản ánh, kiến nghị nữa.
Lấy ví dụ, việc công chức ăn cắp giờ công như Thanh Niên phản ánh, việc đó chỉ cần quan sát bình thường ai cũng thấy nhưng vì sao thanh tra công vụ không thấy, lãnh đạo cơ quan đơn vị đó không biết. Đó là do cơ chế thanh kiểm tra, kiểm soát cũng như việc tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của người dân chưa được coi trọng thực sự, chưa được thực thi một cách nghiêm túc, đến nơi đến chốn. Nếu lãnh đạo sát sao vào cuộc, xử lý quyết liệt như trường hợp Bí thư tỉnh Quảng Bình vi hành bắt quả tang cán bộ, công chức ngồi quán nước trong giờ hành chính, hay như Quảng Trị bêu tên các trường hợp “ăn cắp” giờ công gần đây, có chế tài với thanh tra công vụ, lãnh đạo các cơ quan đơn vị khi để xảy ra tình trạng ăn cắp giờ công, thì tôi tin là tình hình sẽ phải khác.
Nói về chế tài thì luật cán bộ, công chức quy định cán bộ liên tiếp 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị thay thế, nhưng thực tế việc sa thải một công chức trong bộ máy của ta không dễ dàng, bằng chứng là biên chế ngày một phình ra nhưng dân kêu vẫn kêu. Ở các nước, họ có thước đo nào để quyết định việc kỷ luật, sa thải một công chức mà chúng ta có thể áp dụng?
Đúng là ở ta, việc thay thế một cán bộ, công chức là khó thật, vì chúng ta thiếu tiêu chí cụ thể để đánh giá, đo lường được kết quả đầu ra trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, trừ trường hợp công chức đó sai phạm, bị kỷ luật rõ ràng, nếu không rất khó sa thải. Ở các nước khác trong khu vực, họ có tiêu chí rất rõ, chẳng hạn nếu công chức bị người dân phản ứng, phàn nàn 3 hay 5 lần thì tùy mức độ, công chức đó sẽ bị giảm lương, không đưa vào vị trí giao tiếp với dân nữa, hoặc nặng hơn thì bị sa thải. Thậm chí, như ở Singapore, Malaysia họ còn dạy công chức cách giao tiếp với dân, từ việc thể hiện nụ cười như thế nào, ứng xử thưa gửi ra sao…
Những cái đó là ứng xử tối thiểu, văn hóa tối thiểu bắt buộc của cán bộ, công chức, nếu không đáp ứng được thì có thể bị sa thải, thông qua kênh đánh giá phản hồi của người dân nhằm tạo ra công khai minh bạch của nền hành chính phục vụ. Trên cơ sở kênh đánh giá đó, người dân kiểm soát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. (Thanh Niên 10/5)Về đầu trang

Lương thấp, sao vẫn “chạy” vào làm Nhà nước?


Nhấn mạnh con số 12,6 triệu đồng/năm của mức lương tối thiểu chính thức năm 2012, ông Jairo Acuña Alfaro - Cố vấn chính sách về cải cách hành chính công (thuộc Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam) đã đưa ra câu hỏi trên tại buổi tọa đàm do Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tổ chức sáng 10/5.
Xoay quanh các vấn đề về tài chính - ngân sách của Việt Nam trong năm 2013 và định hướng trong thời gian tới, việc cải cách tiền lương được đặt ra với không ít băn khoăn. Bởi, theo ông Jairo Acuña Alfaro, dù mức lương hiện nay quá thấp để đảm bảo cuộc sống, nhưng đã là một gánh nặng đáng kể cho ngân sách nhà nước khi đã chiếm đến khoảng 7% tổng chi tiêu.
Và trên thực tế, để xin được việc ở cơ quan nhà nước không ít người vẫn phải đưa tiền “lót tay”. Nhiều người nói chả biết làm gì mà lại muốn có công việc ổn định, nên cố “chạy” vào cơ quan nhà nước, vị cố vấn bình luận.
Ông cũng chỉ ra nguyên nhân tiếp theo là ngoài lương thì công chức còn có nhiều khoản thu nhập khác, cả trong và ngoài ngân sách. Từ hai nguyên nhân này đặt ra vấn đề hiệu suất làm việc và cơ cấu lương, tạo ra sân chơi không công bằng trong tuyển dụng. Đồng thời khiến cho cán bộ công chức luôn ở tâm thế phải tìm kiếm nguồn thu nhập bổ sung.
Chính phủ cần nỗ lực và chú trọng hơn đến việc giải trình và giám sát chặt chẽ các nguồn thu nhập bổ sung, bao gồm cả việc xiết chặt việc thẩm tra kê khai tài sản, ông Jairo Acuña Alfaro khuyến nghị.
Lương tối thiểu thì 12,6 triệu đồng/năm song không có công chức nào nhận mức lương đó, bởi nếu tốt nghiệp đại học thì mức lương khởi điểm đã là 2,34 rồi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trao đổi.
Theo ông Lợi, tiền lương tối thiểu từ 1993 đến nay năm nào cũng tăng, cứ chỉ số giá tiêu dùng tăng lên là lương cũng được điều chỉnh, nhưng đời sống thực lại không tăng. Vì thế, tiền lương chưa thể đóng vai trò đòn bẩy thúc đẩy năng suất lao động. Giống như “người bệnh cần uống 10 thang thuốc mới khỏi bệnh, nhưng chỉ đủ tiền cắt 6 thang thôi thì không đủ sức khỏe được”.
Bên cạnh nguyên nhân GDP liên tục giảm thì việc ngân sách đang phải gánh quá nhiều đối tượng cũng được ông Lợi nhìn nhận là “lực cản” của cải cách tiền lương.
Đề xuất được ông đưa ra là cần tách bạch các khoản chi cho chính sách xã hội ra khỏi chi cho tiền lương. Tiền lưương khu vực doanh nghiệp cần áp theo Bộ luật Lao động, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của họ và phù hợp với cung cầu lao động của thị trường. Bên cạnh đó rất quan trọng là cần trả lương phải theo vị trí việc làm.
Ngay ở các cơ quan của Quốc hội, có những vị ở cương vị phó chủ nhiệm các ủy ban mấy khóa liền, nhưng tiền lương còn thua cả những ủy viên thường trực mới trúng cử. Vì khi trúng cử, các vị này đang nắm giữ trọng trách ở địa phương, như ở trong ban thường vụ tỉnh ủy chẳng hạn, nên khi về cơ quan mới lương vẫn giữ nguyên ở mức cao.
Phó giám đốc Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, ông Bakhodir Burkhanov cũng cho rằng, cần xem lại cơ cấu lương nên phụ thuộc vào thâm niên hay chất lượng công việc. Và cải cách tiền lương cần phải song song với cải cách hệ thống bảo trợ xã hội, vì các thành phần chính sách đang chiếm tỷ trọng do đặc thù ở Việt Nam. (Thời Báo Kinh Tế Việt Nam 11/5)Về đầu trang

Nhiều loại dịch vụ công chưa đáp ứng yêu cầu


Ngày 10/5, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo "Đổi mới quản lý nhà nước đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ công ở Việt Nam" nhằm thảo luận về vấn đề đổi mới cơ chế quản lý trong một số lĩnh vực như giáo dục đại học, cao đẳng, trường dạy nghề và bệnh viện.
Theo CIEM, thời gian qua, việc cung ứng dịch vụ công trong giáo dục và y tế chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội; hệ thống trường dạy nghề còn bất hợp lý, nội dung đào tạo chưa sát thực tế. Một số cơ sở hoạt động thiếu hiệu quả, cơ chế chính sách nhà nước chưa khuyến khích được bên cung ứng dịch vụ phát huy tính sáng tạo và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, chất lượng hoạt động của ngành giáo dục, y tế nói chung và các dịch vụ phục vụ hai lĩnh vực này còn nhiều bất cập.
Các chuyên gia cho rằng, Nhà nước cần từng bước đa dạng hóa, huy động các nguồn lực xã hội, kể cả từ nước ngoài, để nâng cao, phát huy nguồn vốn cũng như công nghệ và kỹ năng quản lý nhằm nâng cấp toàn diện các hoạt động liên quan đến cung cấp dịch vụ công. (Hà Nội Mới 11/5)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH


Đẩy mạnh đấu thầu qua mạng


Ngày 10/5, tại Hà Nội, Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị xây dựng lộ trình quốc gia thực hiện đấu thầu qua mạng tại Việt Nam đến năm 2025.
Hoạt động đấu thầu qua mạng tuy đã khá phổ biến trên thế giới nhưng mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam vài năm gần đây. Trong giai đoạn thí điểm 2009-2013, hình thức này chủ yếu được thực hiện đối với một số dự án sử dụng ngân sách nhà nước và theo hình thức hợp tác công - tư, cho thấy một số kết quả ban đầu khá tích cực.
Đấu thầu qua mạng cho phép cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp tham gia đấu thầu tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại, chi phí và nhất là bãi bỏ được phần lớn thủ tục hành chính - vốn là rào cản đối với công tác đấu thầu. Ngoài ra, những ưu điểm, lợi ích nổi bật khác là bảo đảm sự minh bạch và công bằng giữa các bên tham gia, từ đó phòng tránh được những hành vi tiêu cực, "quân xanh, quân đỏ".
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này. (Hà Nội Mới 11/5)Về đầu trang

TP.HCM nhân rộng mô hình dân “chấm điểm” cán bộ


Quận 1 là đơn vị đầu tiên tại TP.HCM triển khai mô hình dân “chấm điểm” cán bộ, công chức ngay tại trụ sở UBND quận và các phường trên địa bàn.
Theo Chủ tịch Quận 1 Trần Vĩnh Tuyến, thông qua bảng điện tử lắp đặt tại trụ sở quận và các phường, người dân có thể đánh giá cán bộ, công chức về thái độ (thân thiện hoặc thiếu thân thiện), về cách giải thích (dễ hiểu, khó hiểu, rõ ràng, chưa rõ ràng) hoặc nhận xét chung (hài lòng hoặc không hài lòng) trong quá trình tiếp dân, giải quyết hồ sơ hành chính.
“Từ các đánh giá của dân, quận tổng hợp, rút kinh nghiệm để kịp thời chấn chỉnh những mặt hạn chế của cán bộ, công chức. Nhờ đó vấn đề cửa quyền, hách dịch… cũng được khắc phục đáng kể”, ông Tuyến nói.
Trên cơ sở thành công của Quận 1, Chủ tịch TP.HCM Lê Hoàng Quân đã giao Sở Nội vụ phối hợp Sở TT&TT và Sở KH&CN xây dựng hoàn chỉnh phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, tập huấn cách ứng dụng và nhân rộng mô hình dân “chấm điểm” cán bộ cho 23 quận, huyện còn lại và các sở ngành, trong đó ưu tiên các nơi thường xuyên giải quyết hồ sơ của dân. (Thanh Niên 10/5)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH


Bội chi ngân sách năm 2013 khoảng 4% GDP


Đó là nhận định của Tiến sĩ Sanjay Kalra - đại diện thường trú Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam, phát biểu tại cuộc tọa đàm do Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội tổ chức ngày 10/5 ở Hà Nội.
Theo ông Sanjay Kalra, bức tranh tổng thể về thu chi ngân sách nhà nước của Việt Nam năm 2013 khá tương đồng với năm 2012. Khoản thâm hụt ngân sách ước khoảng 4% GDP, dưới mức trần đã được Quốc hội thông qua (4,8%). Rủi ro khủng hoảng nợ công là thấp song việc đẩy mạnh tiến trình cải cách kinh tế chắc chắn sẽ cần tới những khoản chi phí không nhỏ (như chi phí để mua lại các ngân hàng yếu kém, chi trả cho người lao động mất việc, chi trả các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ bảo lãnh, nay không có khả năng thanh toán...). Chi phí này chưa được dự phòng trong cân đối ngân sách.
Thông tin tại cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Minh Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách (Văn phòng Quốc hội) cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, tăng trưởng GDP cao hơn; trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn so với cùng kỳ năm 2012. Gần 60% doanh nghiệp ngừng hoạt động năm 2012 đã quay trở lại hoạt động.
Tuy nhiên, số thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm chỉ bằng 29,9% dự toán, với số thu nội địa và số thu hải quan đều giảm; báo hiệu một năm khó khăn trong thực hiện kế hoạch thu.
Trước khả năng hụt thu ngân sách nhà nước, bên cạnh các giải pháp chống thất thu, nợ đọng, mở rộng nguồn thu..., cơ quan chức năng cần quán triệt yêu cầu triệt để tiết kiệm, không ban hành chế độ chính sách mới làm tăng chi; hạn chế việc cho chuyển nguồn vốn đầu tư và hạn chế tối đa chuyển nguồn các nhiệm vụ chi thường xuyên khác...
Việc hoàn thiện chính sách, sớm thực thi giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống mức chung 23%; điều chỉnh thuế giá trị gia tăng có thể làm giảm nguồn thu trước mắt nhưng sẽ giúp gia tăng nguồn thu một cách bền vững trong trung hạn. (Sài Gòn Giải Phóng 11/5)Về đầu trang

Chống lãng phí từ đâu?


Thu ngân sách của cả nước đang “hụt hơi” khi kết quả thu quý I/2013 chỉ đạt 20,6% dự toán, ước đạt 167.710 tỉ đồng.
Điều này có thể làm gia tăng khả năng thâm hụt ngân sách Nhà nước, tăng nợ công, tạo nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ mô; đồng thời hạn chế khả năng tăng chi ngân sách Nhà nước để kích thích kinh tế, tăng đầu tư công và xử lý nợ xấu cũng như miễn giảm thuế để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.
Ở cấp vĩ mô, ngoài việc Nhà nước sử dụng công cụ thuế như một biện pháp chính để khắc phục tình trạng này thì từng địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Ban Bí thư Trung ương là rất quan trọng.
Trong năm 2012, do tình hình thu ngân sách khó khăn, việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phí ở Đà Nẵng được đẩy mạnh và điều này chắc chắn sẽ tiếp tục áp dụng trong năm 2013.
Có nhiều giải pháp cụ thể, trước hết là giảm hội họp không cần thiết. Đơn cử là việc tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng của các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy. Trước đây, hằng năm, từng cơ quan đều tổ chức hội nghị tổng kết riêng của ngành, gây lãng phí ngân sách và nhất là lãng phí thời gian. Bây giờ, hội nghị chung của toàn Đảng bộ TP được tổ chức chung một lần. Nhờ đó đã tiết kiệm được thời gian và một khoản kinh phí lớn mà vẫn đạt hiệu quả cần thiết, thậm chí còn giúp người dự họp có cái nhìn toàn cục về các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng.
Việc tổ chức các đoàn đi nước ngoài bằng ngân sách thành phố cũng được tính toán chặt chẽ với mục tiêu xác định là chỉ cử người đi để phục vụ công việc chứ không phải đi cho biết năm châu bốn biển…
Ở góc độ rộng hơn, có thể nói 3 lãng phí lớn nhất hiện nay là thời gian, thời cơ và chất xám - chứ không chỉ là lãng phí trụ sở làm việc hoặc lãng phí xăng xe. Trong đó, lãng phí thời cơ và chất xám là nghiêm trọng nhất. Bởi lẽ, thời gian bị mất đi do lãng phí còn có thể bù đắp bằng cách tăng tốc, mỗi người làm việc bằng hai… chứ thời cơ qua đi thì rất khó tạo ra thời cơ mới.
Đáng tiếc nhất là lãng phí chất xám khi không thu hút, tập hợp được người giỏi, người tài hoặc thu hút, tập hợp được nhưng lại không giữ được chân họ, không tạo được môi trường làm việc tốt để họ có thể tận lực sáng tạo và tận tâm cống hiến.
Nhận thức rõ điều này, thành phố Đà Nẵng đã và đang có nhiều cách làm mới nhằm khắc phục 3 cái lãng phí lớn nhất đó và đã thu được một số thành tựu tuy mới là bước đầu nhưng rất đáng kể. (Người Lao Động 9/5)Về đầu trang

PHÁP LUẬT


Nghệ An: Khởi tố một cán bộ chiếm dụng tiền tuất


Công an huyện Thanh Chương vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hữu Vinh - nguyên cán bộ chính sách xã Cát Văn về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
Trong thời gian làm cán bộ chính sách xã Cát Văn, ông Vinh và cán bộ xã đã cho hàng chục người đã mất được “sống thêm” để hưởng thêm tiền chế độ chính sách của Nhà nước.
Từ năm 2006 đến tháng 6-2012, xã Cát Văn có 60 người là đối tượng chính sách (phần lớn là bố, mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh) qua đời nhưng ông Vinh đã chậm làm thủ tục khai tử và không báo lên cấp trên nhằm chiếm dụng tổng cộng hơn 400 tháng tiền tuất, tiền lương gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho Nhà nước. (Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh 11/5)Về đầu trang

Hà Nội: Kỷ luật 11 cán bộ sai phạm quản lý đất đai


Huyện ủy Ba Vì vừa quyết định kỷ luật 11 cán bộ do có vi phạm trong quản lý đất đai tại hai xã Vân Hoà và Yên Bài có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng xây biệt thự trên đất rừng. 20 cán bộ từ xã đến huyện bị kiểm điểm, trong đó có 11 đảng viên bị xử lý kỷ luật.
Huyện ủy đã báo cáo lên Thành ủy Hà Nội về trách nhiệm của 3 cán bộ do Thành ủy quản lý và trách nhiệm tập thể là Ban Thường vụ huyện ủy.
Các cá nhân ông Hà Xuân Hưng - Bí thư Huyện ủy, phải kiểm điểm trách nhiệm; ông Nguyễn Thế Hà - Ủy viên thường vụ, Phó Chủ tịch huyện, kiểm điểm với trách nhiệm là ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn. Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch huyện, người được giao phụ trách mảng quản lý đất đai, phải kiểm điểm do đã trực tiếp ký các sổ đỏ cho các biệt thự vi phạm. Ông Hải bị kỷ luật khiển trách.
Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, là người thẩm định hồ sơ trình lãnh đạo huyện ký nên đã bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng. Thường vụ Huyện ủy đề nghị UBND huyện kỷ luật về chính quyền đối với ông Sơn. Huyện ủy đã quyết định cách chức ông Long, Phó Chủ tịch HĐND xã Vân Hoà (người ký tờ trình đề nghị cấp sổ đỏ khi làm Chủ tịch xã).
Ông Nguyễn Xuân Giúp - Bí thư Đảng ủy xã Yên Bài (người trực tiếp ký tờ trình đề nghị cấp sổ đỏ khi là Chủ tịch xã) bị kỷ luật cảnh cáo. Bản thân ông Giúp đã tự viết đơn xin thôi không làm Bí thư Đảng ủy xã và được huyện ủy chấp thuận.
Chủ tịch xã Yên Bài Nguyễn Văn Mể cũng bị kỷ luật cảnh cáo; cán bộ địa chính xã Yên Bài bị cảnh cáo và đề nghị hạ bậc lương, chuyển công tác khác. Với cán bộ xã Vân Hòa, cả Chủ tịch xã và Bí thư Đảng ủy xã đều bị kỷ luật cảnh cáo... (Công An Nhân Dân 10/5)Về đầu trang

TIN THẾ GIỚI


Công chức Singapore không cần phải đến công sở


Trong tương lai gần, thay vì phải đến công sở mỗi ngày, các công chức Singapore sẽ chỉ cần ngồi nhà hoặc tới một địa điểm ngay gần nhà để làm việc.
Sáng kiến thành lập các trung tâm làm việc thông minh (SWC) vừa được Cơ quan Phát triển Infocomm tại Singapore đưa ra ngày 9/5 với sự tham vấn của Hiệp hội Chủ lao động và nhiều cơ quan khác của chính phủ.
Dự kiến, các SWC sẽ cung cấp một môi trường làm việc được thiết kế để phục vụ cho nhiều loại hình công việc khác nhau với những trang thiết bị nghề nghiệp giống như tại các văn phòng công sở bình thường. Theo kế hoạch, các SWC sẽ bao gồm năm không gian làm việc chuyên biệt.

Sáng kiến thành lập SWC được đưa ra sau khi mô hình làm việc tại nhà đã được thí điểm hồi đầu năm nay, theo đó có hai đề xuất được lựa chọn để áp dụng thí điểm trong các lĩnh vực nghề nghiệp như viễn thông, y tế và giáo dục. (VietnamPlus.vn 9/5)Về đầu trang


Nhật Bản chuẩn bị áp dụng cơ chế mã số công dân


Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật áp dụng cơ chế mã số công dân, nhằm cải thiện mô hình quản lý an sinh xã hội, bất chấp những quan ngại xung quanh vấn đề rò rỉ dữ liệu cá nhân.
Dự luật trên được cả phe cầm quyền lẫn đối lập ủng hộ tại Hạ viện và dự kiến sẽ sớm được thông qua tại Thượng viện trong kỳ họp hiện nay. Nếu được thông qua, đạo luật mới sẽ có hiệu lực vào năm 2016.
Theo kế hoạch, từ mùa Thu năm 2015, mỗi công dân Nhật Bản sẽ được Chính phủ quy định một mã số sẽ tích hợp đầy đủ dữ liệu về thu nhập, bảo hiểm xã hội, thông tin về thuế và tất cả thông tin liên quan khác kể từ tháng 1/2016.
Điều này được cho là sẽ giúp các cơ quan chức năng thu thập thông tin chính xác hơn, đảm bảo một cơ chế công bằng và đơn giản hoá để cung cấp phúc lợi và tín dụng thuế cho người dân.
Những người được nhận các khoản tín dụng này hiện phải nộp nhiều loại giấy tờ thủ tục khác nhau đến các văn phòng, trong đó có các giấy chứng nhận cư trú và thu nhập.
Các quan chức Nhật Bản cho rằng, hệ thống mã số nói trên cũng sẽ giúp các thiết chế tài chính xác định nhân thân công dân trong trường hợp mất các giấy tờ tuỳ thân do thiên tai hay sự cố. (TTXVN 11/5)Về đầu trang./.
Biên tập viên Thanh Thùy





Каталог: Portals
Portals -> Phan Chau Trinh High School one period test no 2 Name: English : 11- time : 45 minutes Class: 11/ Code: 211 Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp A, B, C, d để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau
Portals -> PHẦn I: thông tin cơ BẢn về ĐẠi hàn dân quốc và quan hệ việt nam-hàn quốc I- các vấN ĐỀ chung
Portals -> Năng suất lao động trong nông nghiệp: Vấn đề và giải pháp Giới thiệu
Portals -> LẤy ngưỜi học làm trung tâM
Portals -> BÀi tậP Ôn lưu huỳnh hợp chất lưu huỳnh khí sunfurơ so
Portals -> TỜ trình về việc ban hành mức thu phí tham gia đấu giá quyền sử dụng đất
Portals -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Portals -> GIẤY Ủy quyền tham dự Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2016

tải về 158.32 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương