SÁch giáo lý CỦa giáo hội công giáo sách giáo lý CỦa giáo hộI



tải về 4.7 Mb.
trang1/68
Chuyển đổi dữ liệu31.07.2016
Kích4.7 Mb.
  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   68



SÁCH GIÁO LÝ

CỦA

GIÁO HỘI

CÔNG GIÁO

SÁCH GIÁO LÝ

CỦA

GIÁO HỘI

CÔNG GIÁO



THAY LỜI TỰA CHO BẢN DỊCH
Cảm hứng bởi việc đón nhận Bartôlômêô Garelli của Don Bosco mà Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, bản dịch của T.T.Đ/MAC/OPN được giới thiệu với các thành viên trong Gia Đình Salêdiêng Don Bosce.
Đón nhận Bartôlômêô Garelli
Tôi vừa mới đến ở “Nhà Chung” với một linh mục khác, liền bị níu kéo bởi một nhóm thiếu niên chạy theo tôi trên các đường phố và nơi các quảng trường. Chúng theo tôi về tới phòng thánh của nhà thờ của viện, nhưng tôi không thể trực tiếp lo cho chúng, vì không có chỗ cho chung sinh hoạt. Một việc bất ngờ và ý vị đã xảy ra, nên dịpcho tôi thử tìm cách thực hiệndự tính của tôi, lo chăm sóc các thiếu niên sống lang thang khắp thành phố, nhất là những em vừa ra khỏi nhà tù.
Ngày lễ Đức Maria Vô Nhiễm (8 tháng 12 năm 1841), vào giờ như mọi ngày, tôi chuẩn bị mặc áo để dâng Thánh Lễ, thì ông từ nhà thờ, Giuse Comoti, thấy một thiếu niên đứng ở một góc. Ông liền bảo em tới giúp lễ cho tôi.


  • Tôi không biết! – em ấy trả lời cách ngượng ngùng.

  • Lại đây, tao muốn mày giúp lễ mà.

  • Tôi không biết, tôi chưa hề giúp lễ bao giừo hết.

  • Thằng khùng chưa! – ông từ nói một cách tức giận. Nếu mày không biết giúp lễ thì vô đây làm gì?


Vừa nói ông ta vừa chộp lấy cái chỗi lông gà và đánh túi bụi lên đầu lên vai em thiếu niên khiến em cắm đầu chạy.

Tôi liền la lớn: “Ông làm gì thế? Tại sao đánh em ấy? Em ấy đã làm gì đâu?


  • Tại sao nó vô phòng thánh, nếu nó không biết giúp lễ?

  • Ông đã hành động không phải lối.

  • Nhưng hệ gì đến cha đâu?

  • Hệ lắm chứ! Đó là người bạn của tôi. Ông kêu nó lại cho tôi ngay lập tức, tôi có chuyện phải nói với em ấy.

  • Đầu bò! Ơi đầu bò!


Ông từ vừa kêu vừa chạy theo em thiếu niên. Ông đoan quyết sẽ không xử tệ với em và dẫn em lại gần tôi. Cậu bé bước tới, vừa run vừa khóc vì những cú chổi vừa nhận được.
Một cách hết sức tươi cười, tôi hỏi em:


  • Em dự Thánh Lễ chưa?

  • Thưa không.

  • Vậy em hãy tới dự đi, sau đó tôi sẽ nói với em một chuyện làm em vui thích.


Em hứa với tôi. Tôi có ý làm nhẹ đi nỗi cực lòng của em và để em đừng có ấn tượng xấu về nhân viên của phòng thánh. Tôi đã dâng Thánh Lễ, rồi cám ơn sau lễ như thường lệ, sau đó tôi dẫn em thiếu niên vào một góc phòng ở phía đầu nhà thờ.
Với nụ cười, và bảo đảm với em là em không pahỉ sợ ai đánh hết, tôi hỏi em:


  • Em dễ thương của cha, em tên gì?

  • Thưa tôi tên là Bartôlômêô Garelli

  • Quê em ở đâu?

  • Ở Asti.

  • Cha em còn sống không?

  • Không, cha tôi chết rồi.

  • Thế má em?

  • Má tôi cũng chết rồi.

  • Em mấy tuổi?

  • Mười sáu tuổi.

  • Em biết đọc biết viết chưa?

  • Thưa không biết gì hết.

  • Em rước lễ lần dầu chưa?

  • Chưa.

  • Em đã xưng tội chưa?

  • Có, khi tôi còn nhỏ xíu.

  • Bây giờ em có đi học giáo lý không?

  • Không giám đi.

  • Tại sao?

  • Vì các bạn nhỏ tuổi hơn lại thuộc giáo lý, còn tôi lại lớn không biết gì. Bởi vậy tôi mắc cở không đi học giáo lý.

  • Nếu cha dạy riêng em, em có tới học không?

  • Thưa sẽ tới và thích lắm.

  • Em sẽ thích tới phòng này không?

  • Thưa em thích tới, nếu người ta không đánh em.

  • Hãy an tâm, không ai sẽ đánh đập em hết. Trái lại em sẽ là người bạn của cha đây. Em sẽ chỉ gặp cha thôi, không gặp một người nào khác. Vậy khi nào em muốn bắt đầu học giáo lý?

  • Khi nào tuỳ ý cha.

  • Chiều nay được không?

  • Ngay bây giờ có được không?

  • Thưa được lắm ạ!


Thế là tôi đứng dậy, làm dấu Thánh Giá trước khi khởi sự, nhưng cậu bé không làm vì cậu không biết làm. Với giờ học giáo lý đầu tiên này, tôi chỉ lo dạy em biết cách làm dấu Thánh Giá, biết nhận ra có Thiên Chúa là Đấng tạo thành muôn vật, và tại sao Ngài đã tạo thành chúng ta. Cậu học trò của tôi có trí nhớ kém quá, nhưng nhờ chuyên cần và bền chí, sau vài buổi học diễn ra vào mấy ngày nghỉ, em đã học đủ các điều cần thiết để xưng tội một cách tốt lành, và sau đó em đã được rước lễ.
Một vài thiếu niên khác đã gia nhập lớp học giáo lý với em này. Mùa đông năm ấy tôi chỉ muốn lo cho vài thanh thiếu niên đã lớn, cần được dạy giáo lý riêng biệt, nhất là những thanh thiếu niên vừa ra khỏi nhà tù.
Điều này đã cho tôi thấy một điều hiển nhiên là, một khi ra khỏi chốn tù tội, nếu các thanh thiếu niên đó gặp được một bàn tay nhân hậu, một người lưu tâm đến các em, tới bầu bạn với các em những ngày nghỉ việc, rồi tìm cách kiếm việc làm cho các em nơi những ông chủ lương thiện, và thỉnh thoảng tới thăm các em trong các ngày thường, thì chắc chắn các em sống một cuộc đời đàng hoàng, sẽ quên quá khứ của mình, và sẽ trở thành những Kitô hữu tốt lành và những công dân lương thiện. Đó là nguồn gốc của Nguyện xá của chúng tôi, khu sinh hoạt của các thiếu niên. Công cuộc này được Chúa chúc lành và đã tăng trưởng mau lẹ một cách tôi không ngờ bao giờ dám tưởng tượng.
KINH CẦU CÙNG THÁNH GIOAN BOSCO
Lạy Thánh Gioan Bosco, là Cha và là Thầy của giới trẻ. Cha đã dạy Bartôlômêô Garelli bài học giáo lý đơn sơ vào dịp lễ Mẹ Vô Nhiễm ngày 8/12/1841. Qua bài giáo lý của Cha, Bartôlômêô Garelli đã học biết Chúa và yêu mến Chúa suốt đời. Giờ đây, con xin dâng lên Cha Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo, bản dịch của T.T.Đ/MAC/OPN như là một hồng ân của Chúa Quan Phòngthương ban cho chúng con để các Salêdiêng tạm sử dụng trong việc dạy Giáo Lý.
Nguyện xin Cha làm cho tư liệu này trở thành con đuờng dẫn giới trẻ tới Tình Yêu Chúa. Xin Cha thương chúc lành cho dịch giả, cho các Salêdiêng đã đóng góp công sức, thời gời để Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo này được hoàn thành. Đây chỉ là một tư liệu của người Salêdiêng, là một hạt giống nhỏ bé. Hy vọng nó sẽ phát sinh nhiều hoa trái tốt lành trong cánh đồng lúa mênh mông của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Nguyện xin Cha chúc lành cho tất cả những ai thành tâm thiện chí sử dụng tư liệu này để tự đào luyện mình sống đức tin thâm sâu và dạy Giáo Lý ngưòi khác, dạy Giáo Lý bằng giáo dục và giáo dục bằng dạy Giáo Lý- để họ trở thành những Kitô hữu tốt và những công dân lương thiện để nhiều người được sống an vui hạnh phúc đời này và đời sau. Amen.
Lễ Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu,
ngày 1/10/1993

Kỷ niệm 40 năm

Tử đạo Hội Salêdiêng Don Bosco đến Việt NamNgười Salêdiêng

CHÚC LÀNH CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC
Tôi,

Tổng Giám Mục

PHAOLÔ NGUYỄN VĂN BÌNH,



chúc lành cho Dịch Giả,

các Tu-sĩ Salêdiêng

đã đóng góp công sức, thời giờ

để SÁCH GIÁO LÝ CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO này được hoàn hành.

Sài Gòn, ngày 22- 2- 1994
Phaolô NGUYỄN VĂN BÌNH

Tổng Giám Mục Sài Gòn

VIẾT TẮT

I. KINH THÁNH
Ac : Ai-ca

Kg : Khác-gai

Am : A-mốt

Kh : Khải huyền

Br : Ba-rúc

Kn : Khôn ngoan

Cl : Cô-lô-xê

Lc : Lu-ca

Cn: Châm ngôn

Lv : Lê-vi

1Cr : 1Cô-rin-tô

Mc: Mác-cô

2Cr : 2Cô-rin-tô

1Mcb : Ma-ca-bê quyển I

Cv : Công vụ tông đồ

2Mcb : Ma-ca-bê quyển II

Dc : Diễm ca

Mk : Mi-kha

Dcr : Da-ca-ri-a

Ml : Ma-la-khi

Ds : Dân số

Mt : Mát-thêu

Dt : Do-thái

Nk: Na-khum

Đn : Đa-ni-en

Nkm : Nơ-khe-mi-a

Đnl: Đệ- nhị-luật

Ôv : Ô-va-đi-a (Abđi-a)

Ed : Ê-dê-ki-en

Pl : Phi-líp-phê

Ep : Ê-phê-xô

Plm : Phi-le-môn

Er : Ét-ra

1Pr : 1Phê-rô

Et : Ét-te

2Pr : 2Phê-rô

G : Gióp

R :Rút


Ga : Gio-an

Rm : Rô-ma

1Ga : 1Gio-an

1Sb : Sử biên niên quyển I

2Ga : 2Gio-an

2Sb : Sử biên niên quyển II

3Ga: 3Gio-an

1Sm : Sách Sa-mu-en quyển I

Gc :Gia-cô-bê

2Sm : Sách Sa-mu-en quyển II

Gđ : Giu-đa

St :Sáng thế

Gđt :Giu-đi-tha

Tb : Tô-bi-a

Ge : Giô-en

Tl : Thủ lãnh

Gl : Ga-la

1Tm : 1Ti-mô-thê

Gn: Giô-na

2Tm :2Ti-mô-thê

Gr : Giê-rê-mi-a

Tt : Ti-tô

Gs : Giô-suê

Tv : Thánh vịnh

Gv : Giảng viên

1Tx


1Thê-xa-lô-ni-ca

Hc : Huấn ca

2Tx : 2Thê-xa-lô-ni-ca

Hs : Hô-sê

1V : Sách các Vua quyển I

Is :I-sai-a

2V : Sách các Vua quyển II

Kb : Kha-ba-cúc

Xh : Xuất hành

Xp : Xô-phô-ni-a



BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT
AA Apostolicam actuositatem

Sắc lệnh về Tông đồ giáo dân của Công đồng Va-ti-ca-nô II


AG Ad gentes

Sắc lệnh về Hoạt động Truyền Giáo của Công đồng Va-ti-ca-nô II


Ben De Benedictionibus

Sách các phép


CA Centesimus annus

Thông điệp Năm thứ 100 của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


Catech. R Catechismus Romanus

Sách Giáo Lý Rô-ma của Công đồng Tren-tô


CCEO Corpus Canonum Ecclesiarum Orientalium

Bộ Giáo Luật các Giáo Hội Đông Phương


CD Christus Dominus

Sắc lệnh về Giám mục của Cđ Va-ti-ca-nô II


CDF Congrégation pour la doctrine de la foi

Thánh bộ Giáo Lý Đức Tin


CID Codex Iuris Canonici

Bộ Giáo Luật


CL Christifideles laici

Tông huấn Kitô hữu giáo dân của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


COD Conciliorum oecumenicorum decreta

Các sắc lệnh Công đồng chung


CT Catechesi tradendae

Tông huấn giảng dạy Giáo Lý của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


DCG Directorium Catecheticum Generale

Sách hướng dẫn chung về Giáo Lý


DeV Dominum et Vivificantem

Thông điệp Người là Chúa và Đấng Ban sự sống của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II.


DH Dignitatis humanae

Tuyên ngôn về Tự do Tôn giáo của Công đồng Va-ti-ca-nô II


DM Dives in misericordia

Thông điệp Thiên Chúa Giàu lòng Thương xót của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


DS Denziger-Schonmetzer,EnchiridionSymbolorum,definitionum et declarationum de rebus fidei et morum

Tuyển tập các Tín Biểu, các Định Tín và tuyên bố về đức tin và luân lý.


DV Dei Verbum

Hiến chế về Mặc Khải của Công đồng Va-ti-ca-nô II


EN Evangelii nuntiandi

Tông huấn Loan Báo Tin Mừng của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


FC Familiaris consortio

Tông huấn về gia đình của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


GE Gravissimum educationis

Tuyên ngôn về Giáo dục kitô giáo của Công đồng Va-ti-ca-nô II


GS Gaudium et spes

Hiến chế về Mục Vụ của Công đồng Va-ti-ca-nô II


HV Humanae Vitae

Thông điệp Sự Sống Con Người của Đức Thánh Cha Phao-lô VI


IGLH Introductio generalis LH

Dẫn nhập tổng quát về Các Giờ Kinh Phụng Vụ


IGMR Institutio generalis MR

Chỉ dẫn Tổng quát về Sách lễ Rô-ma


IM Inter Mirifica

Sắc lệnh về Truyền thông xã hội của Công đồng Va-ti-ca-nô II


LE Laborem exercens

Thông điệp về Lao động của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


LG Lumen gentium

Hiến chế về Hội Thánh của Công đồng Va-ti-ca-nô II



LH Liturgie des heures

Các giờ kinh Phụng vụ


MC Marialis cultus

Tông huấn tôn kính Đức Maria của Đức Thánh Cha Phao-lô VI


MD Mulieris dignitatem

Tông thư về phẩm giá phụ nữ của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


MF Misterium Fidei

Thông điệp mầu nhiệm Đức tin của Đức Thánh Cha Phao-lô VI


MM Mater et Magistra

Thông điệp Mẹ và Thầy của Đức Thánh Cha Gio-an XXIII


MR Missel Romain Sách lễ Rô-ma
NA Nostra aetate

Tuyên ngôn về các tôn giáo ngoài KiTô giáo của công đồng Va-ti-ca-nô II


OBA Ordo baptismi adultorum

Nghi thức Rửa tội người lớn


OBP Ordo baptismi parvulorum

Nghi thức Rửa tội trẻ em


OCF Ordo confirmationis

Nghi thức Thêm sức



OcM Ordo celebrandi Matrimonium

Nghi thức Hôn phối


OCV Ordo consecrationis virginum

Nghi thức Thánh hiến trinh nữ


OE Orientalium ecclesiarum

Sắc lệnh về Giáo hội Đông phương của Công đồng Va-ti-ca-nô II


OEx Ordo exequiarum

Nghi thức An táng


Off.lect. Office des lectures

Giờ kinh sách


OICA Ordo initiationis christianae adultorum

Nghi thức Gia nhập Hội thánh cho người lớn


OP Ordo poenitentiae

Nghi thức Giải tội


OT Optatam totius

Sắc lệnh về đào tạo Linh mục của Công đồng Va-ti-ca-nô II


PC Perfectae caritatis

Sắc lệnh về Canh tân Thích nghi Đời tu của Công đồng Va-ti-ca-nô II


PO Presbyterorum ordinis

Sắc lệnh về Đời sống Linh Mục của Công đồng Va-ti-ca-nô II



PP Populorum Progressio

Thông điệp Phát triển Các dân tộc của Đức Thánh Cha Phao-lô VI


PT Pacem in terris

Thông điệp Hòa bình trên trái đất của Đức Thánh Cha Gio-an XXIII


RH Redemptor hominis

Thông điệp Đấng Cứu Chuộc con người của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


RM Redemptoris Mater

Thông điệp Mẹ Đấng cứu chuộc


RP Reconciliatio et poenitentia

Tông huấn hòa giải và sám hối của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


SC Sacrosanctum concilium

Hiến chế về Phụng vụ của Công đồng Va-ti-ca-nô II


SFP Credo du peuple de Dieu : profession de foi solennelle

Kinh Tin Kính của Dân Chúa: bản tuyên xưng đức tin trọng thể của Đức Thánh Cha Phao-lô VI


SRS Sollicitudo rei socialis

Thông điệp Quan tâm đến Vấn đề Xã hội của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II


UR Unitatis redintegratio Sắc lệnh về Hiệp nhất của Công đồng Va-ti-ca-nô II.

Tông hiến

FIDEI DEPOSITUM
về việc ấn hành

CUỐN GIÁO LÝ CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO

được soạn thảo sau Công đồng Vaticanô II
GIOAN- PHAOLÔ, GIÁM MỤC

Đầy tớ của các Đầy tớ Thiên Chúa

để ghi nhớ muôn đời
Nhập đề
GÌN GIỮ KHO KÝ THÁC ĐỨC TIN, là sứ mạng Chúa đã trao phó cho Hội Thánh và Hội Thánh vẫn chu toàn trong mọi thời đại. Được vị tiền nhiệm đáng nhớ của tôi là Đức Gio-an XXIII khai mạc cách đây 30 năm, công đồng chung Va-ti-ca-nô II đã có ý định và ước muốn làm nổi bật sứ mạng tông đồ và mục vụ của Hội Thánh, cũng như, nhờ chân lý Tin Mừng chiếu tỏa, dẫn đưa mọi người tìm kiếm và đón nhận điều quý trọng hơn hết mọi sự là tình yêu của Đức Ki-tô (x . Ep 3,19).

Đức Gio-an XXIII ấn định nhiệm vụ chính yếu của Công Đồng là gìn giữ và giải thích tốt hơn kho tàng quý báu nền đạo lý ki-tô giáo, để giúp các kitô hữu cũng như mọi người thiện chí dễ tiếp thu hơn. Vì vậy, Công Đồng không đặt nặng việc kết án các sai lạc của thời đại, nhưng ưu tiên cho việc nỗ lực bày tỏ một cách hồn nhiên sức mạnh và vẻ đẹp của đạo lý đức tin. Ngài nói : "Đối với Hội Thánh, ánh sáng của Công Đồng này sẽ... là một nguồn mạch phong phú thiêng liêng. Sau khi đã múc được ở đó những năng lực mới, Hội Thánh sẽ vững vàng nhìn vào tương lai ... Chúng ta vui vẻ và không sợ hãi khởi đầu công việc mà thời đại chúng ta đòi hỏi để tiếp tục con đường Hội Thánh đã đi từ gần 20 thế kỷ nay" ( Gioan XXIII, Diễn văn Khai mạc Công đồng Vaticanô II, ngày 11/10/1962, AAS 54 (1962), tr. 788.

Nhờ Thiên Chúa giúp đỡ, qua 4 năm làm việc, các nghị phụ Công Đồng đã đúc kết được một tổng lược chỉ đạo thích hợp trình bày đạo lý và những chỉ đạo mục vụ cho toàn thể Hội Thánh. Mục tử và tín hữu tìm được ở đây những đường hướng cho cuộc đổi mới suy nghĩ, hành động, phong hóa, sức mạnh tinh thần, niềm vui và hy vọng : đó chính là mục đích của Công đồng (Phao-lô VI, Diễn từ kết thúc Công Đồng chung Va-ti-ca-nô II ngày 8/12/1965 : AAS 58(1966) trang 7-8).

Sau khi kết thúc, Công Đồng không ngừng gợi hứng cho đời sống Hội Thánh. Năm 1985, tôi đã có thể tuyên bố : "Tôi đã được đặc ân tham dự và cộng tác tích cực vào tiến trình của Công đồng Va-ti-ca-nô II. Từ trước đến nay, và một cách đặc biệt trong những năm của nhiệm kỳ Giáo hoàng, Công Đồng vẫn luôn luôn là điểm quy chiếu của mọi hoạt động mục vụ của tôi, trong nỗ lực có ý thức để những chỉ đạo của Công Đồng thành áp dụng cụ thể và trung thành, ở bình diện mỗi Giáo Hội cũng như trong toàn thể Hội Thánh. Phải luôn luôn trở về với nguồn mạch này" (Diễn từ ngày 30-5-1986 , số 131) 5:AAS 78(1986), trang 1273).

Trong tinh thần ấy, ngày 25.1.1985, tôi đã triệu tập một hội nghị bất thường của Thượng Hội Đồng Giám Mục, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Công Đồng kết thúc. Mục đích của hội nghị là tạ ơn Thiên Chúa về các ân huệ và hoa trái thiêng liêng của Công Đồng Va-ti-ca-nô II, đào sâu nhằm gắn bó hơn với giáo huấn của Công Đồng, và giúp cho mọi người hiểu biết và áp dụng các giáo huấn ấy tích cực hơn.

Nhân dịp này, các nghị phụ của Thượng Hội Đồng đã bày tỏ ước nguyện "soạn thảo một quyển giáo lý hay yếu lược toàn bộ đạo lý công giáo cả về đức tin và luân lý, để làm bản văn tham khảo cho các sách giáo lý hay yếu lược trong các quốc gia. Việc trình bày đạo lý phải có tính cách Kinh Thánh và Phụng vụ, diễn đạt một đạo lý chắc chắn và đồng thời thích nghi với đời sống hiện nay của các Ki-tô hữu" (Báo cáo tổng kết của Thượng Hội Đồng bất thường ngày 7/12/1985, II,B,a số 4: Enchiridion Vaticanum, tập 9,trang 1758, số 1797). Ngay khi Thượng Hội Đồng kết thúc, tôi đã theo ý kiến ấy vì nó "đáp ứng hoàn toàn một nhu cầu thực sự của Hội Thánh toàn cầu cũng như của các Giáo Hội địa phương" (Diển văn bế mạc của Thượng Hội Đồng bất thường ngày 7/12/1985 số 6: AAS 78 (1986) trang.435).

Hôm nay chúng tôi hết lòng tạ ơn Thiên Chúa, vì chúng tôi có thể giới thiệu cho toàn thể Hội Thánh quyển Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo này. Đây là bản văn tham khảo để canh tân huấn giáo theo các nguồn mạch sống động của đức tin.

Sau việc canh tân phụng vụ và soạn thảo bộ Giáo Luật mới cho Giáo Hội La-tinh và các khoản luật cho các Giáo Hội Đông Phương Công Giáo, quyển giáo lý này sẽ góp phần rất quan trọng vào công cuộc đổi mới toàn bộ đời sống Hội Thánh, như Công Đồng Va-ti-ca-nô II mong muốn và đã khởi sự.


Lộ trình và tinh thần việc soạn thảo văn bản này
Cuốn Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo là kết quả của một sự cộng tác rộng rãi của 6 năm làm việc khẩn trương trong tinh thần chăm chú cởi mở và với một nhiệt tâm nồng cháy.

Năm 1986, tôi uỷ thác nhiệm vụ dự thảo một quyển giáo lý theo yêu cầu của các nghị phụ Thượng Hội Đồng cho một ủy ban gồm 12 Hồng Y và Giám Mục, do Hồng y Giuse Ratzinger làm chủ nhiệm. Tiểu ban biên tập gồm 7 Giám mục giáo phận, những chuyên viên thần học và huấn giáo, đã giúp ủy ban trong công việc này.


Với nhiệm vụ đề ra những chỉ đạo và giám sát tiến trình công việc, ủy ban đã chăm chú theo dõi tất cả các giai đoạn biên tập 9 bản văn nối tiếp nhau. Về phần mình, tiểu ban biên tập đảm nhận nhiệm vụ viết bản văn, sửa đổi theo yêu cầu của ủy ban và nghiên cứu những nhận xét của nhiều nhà thần học, nhà chú giải, huấn giáo, nhất là của các Giám mục trên toàn thế giới nhằm hoàn chỉnh bản văn. Nhờ tiểu ban đó, chúng ta đã có được những trao đổi hiệu quả và phong phú, bảo đảm cho bản văn được thống nhất và đồng bộ.

Bản dự thảo đã được gởi đến các Giám Mục Công Giáo, các Hội Đồng Giám Mục hay Thượng Hội Đồng, các viện Thần Học và Huấn Giáo để tham khảo ý kiến. Nói chung, bản dự thảo đã được hàng Giám Mục tiếp nhận rất thuận lợi. Người ta có quyền nói quyển giáo lý này là kết quả sự cộng tác của toàn thể hàng Giám Mục Hội Thánh Công Giáo. Các ngài đã quảng đại đáp lại lời tôi mời gọi, nhận phần trách nhiệm của mình trong sáng kiến chung ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Hội Thánh. Việc các giám mục hưởng ứng làm cho tôi rất vui mừng, bấy nhiêu tiếng nói đã tạo nên bản "giao hưởng đức tin" nầy. Việc thực hiện quyển Giáo Lý cho thấy tính tập đoàn của hàng giám mục : đó là tính công giáo của Hội Thánh.


Sự phân phối đề tài
Sách giáo lý phải trình bày một cách trung thành và có hệ thống giáo huấn của Thánh Kinh, Truyền thống sống động trong Hội Thánh và Huấn Quyền đích thực, cũng như gia sản thiêng liêng của các Giáo Phụ, các thánh nam nữ của Hội Thánh, để có thể giúp người ta hiểu biết hơn về Mầu nhiệm Ki-tô giáo và làm sinh động đức tin của dân Thiên Chúa. Sách giáo lý phải lưu ý đến những minh định về đạo lý mà Chúa Thánh Thần đã khơi dậy trong Hội Thánh qua các thời đại. Sách giáo lý cũng phải giúp chúng ta dùng ánh sáng đức tin soi sáng những hoàn cảnh mới và những vấn đề chưa được đặt ra trong quá khứ .

Quyển Giáo Lý này cũng sẽ gồm cả những điều mới và điều cũ, vì đức tin vừa không thay đổi vừa là nguồn mạch của những ánh sáng mới (Mt 13,52).

Để đáp ứng hai đòi hỏi ấy, quyển Giáo lý Hội Thánh Công Giáo lấy lại thứ tự "cũ", đã trở thành truyền thống mà cuốn Giáo lý của Thánh Pi-ô V đã theo, khi chia nội dung thành 4 phần : Kinh Tin Kính; Phụng Vụ, đặc biệt là các bí tích; Luân Lý Ki-tô giáo, được trình bày dựa trên các giới răn; cuối cùng là Kinh Nguyện của Ki-tô hữu. Mặt khác, nội dung phải được trình bày một cách "mới" để đáp ứng những câu hỏi của thời đại.

Bốn phần được nối kết với nhau : Mầu nhiệm ki-tô giáo là đối tượng của đức tin (phần I); mầu nhiệm ấy được mừng kính và thông truyền trong các lễ nghi phụng vụ (phần II); mầu nhiệm ấy hiện diện để soi sáng và nâng đỡ con cái Thiên Chúa trong đời sống luân lý (phần III); mầu nhiệm ấy đặt nền móng cho kinh nguyện được diễn tả đặc biệt qua kinh "Lạy Cha" và là nội dung cho lời cầu xin, ca ngợi và chuyển cầu của chúng ta (phần IV).

Chính Phụng Vụ cũng là kinh nguyện: Việc tuyên xưng đức tin có chỗ thích đáng trong việc cử hành phụng tự. Ân sủng, hoa trái của các bí tích, là điều kiện không gì thay thế được trong đời sống luân lý Ki-tô giáo, cũng như đức tin là điều kiện để tham dự phụng vụ của Hội Thánh. Nếu đức tin không được triển khai bằng việc làm, đó là đức tin chết (x. Gcb 2,14-26) và không thể đem lại hoa quả cho đời sống vĩnh cửu.

Đọc cuốn sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, chúng ta thấy được sự thống nhất đáng phục của mầu nhiệm Thiên Chúa, của ý định cứu độ của Người, cũng như vị trí trung tâm của Đức Ki-tô, Con Một Thiên Chúa, được Chúa Cha cử đến làm người trong lòng Đức Trinh Nữ Ma-ri-a rất thánh, nhờ Chúa Thánh Thần, để làm Đấng Cứu độ chúng ta. Người đã chết và sống lại nhưng vẫn luôn hiện diện trong Hội Thánh, đặc biệt trong các bí tích. Người là nguồn mạch đức tin, mẫu mực cho đời sống luân lý Ki-tô giáo và Thầy dạy chúng ta cầu nguyện.

  1   2   3   4   5   6   7   8   9   ...   68


Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2016
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương