Riyadh Saaliheen (Những Ngôi Vườn Của Những Người Ngoan Đạo) Chương Sabr (Kiên Nhẫn)



tải về 454.75 Kb.
trang1/3
Chuyển đổi dữ liệu02.09.2016
Kích454.75 Kb.
#30964
  1   2   3


Riyadh Saaliheen

(Những Ngôi Vườn Của Những Người Ngoan Đạo)

Chương Sabr (Kiên Nhẫn)

] Tiếng Việt – Vietnamese – فيتنامية [

Biên soạn

Học Giả Chuyên Hadith & Nhà Thông Thái Abu Zakkariya Yahya bin Sharf Al-Nawawi



Dịch thuật: Abu Zaytune Usman Ibrahim

Kiểm duyệt: Abu Hisaan Ibnu Ysa

2015 - 1436



رياض الصالحين – باب الصبر -

« باللغة الفيتنامية »

جمع وترتيب:

للإمام المحدّث الفقيه أبي زكريا يحيى بن شرف النووي
ترجمة: أبو زيتون عثمان إبراهيم
مراجعة: أبو حسان محمد زين بن عيسى

2015 - 1436




Chương 3

Sabr

(Sự kiên nhẫn chịu đựng)

Allah I phán:

﴿يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْ ٱصۡبِرُواْ وَصَابِرُواْ وَرَابِطُواْ وَٱتَّقُواْ ٱللَّهَ لَعَلَّكُمۡ تُفۡلِحُونَ ٢٠﴾ [آل عمران: 200].

{Hỡi những ai có đức tin! Hãy kiên nhẫn, hãy tuyệt đối kiên nhẫn, hãy kiên quyết chịu đựng và hãy kính sợ Allah, mong rằng các ngươi được thành đạt.} (Chương 3 – A-li ‘Imran, câu 200).

Sabr (kiên nhẫn chịu đựng): trong việc tuân lệnh Allah I và Thiên sứ của Ngài e, trong việc tránh xa những điều tội lỗi và trái lệnh Allah I và Thiên sứ của Ngài e, và trong việc đối mặt với những tai họa, những biến cố, những chuyện không lành được Allah I an bài và định đoạt.

Học giả Arra-ghib Al-Asfaha-ni nói về những ý nghĩa của sự kiên nhẫn được nói trong câu Kinh này:

{Hãy kiên nhẫn}: kiềm hãm ham muốn và cảm xúc của bản thân để đi theo lý trí và giáo luật.

{Hãy tuyệt đối kiên nhẫn}: hãy chiến thắng những kẻ ngoại đạo bằng sự kiên nhẫn chịu đựng bởi lẽ họ không có lòng kiên nhân mạnh mẽ hơn các ngươi (hỡi những người có đức tin).

{Hãy hãy kiên quyết chịu đựng}: hãy kiên trì trong chiến đấu và quyết không lùi bước khi chạm trán kẻ thù. Thiên sứ của Allah e nói:

((رِبَاطُ يَوْمٍ فِى سَبِيلِ اللهِ خَيْرٌ مِنَ الدُّنْيَا وَمَا فِيهَا))

Một ngày quyết chiến đấu cho con đường chính nghĩa của Allah tốt hơn cả thế gian và những gì trong đó” (Albukhari).

﴿وَلَنَبۡلُوَنَّكُم بِشَيۡءٖ مِّنَ ٱلۡخَوۡفِ وَٱلۡجُوعِ وَنَقۡصٖ مِّنَ ٱلۡأَمۡوَٰلِ وَٱلۡأَنفُسِ وَٱلثَّمَرَٰتِۗ وَبَشِّرِ ٱلصَّٰبِرِينَ ١٥٥﴾ [سورة البقرة: 155]

{Và quả thật TA (Allah) sẽ thử thách các ngươi với những điều sợ hãi, sự đói khát, mất mát tài sản, thiệt hại tính mạng và thất bát mùa màng, hoa quả. Nhưng hãy báo tin vui cho những người biết kiên nhẫn.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 155).



﴿إِنَّمَا يُوَفَّى ٱلصَّٰبِرُونَ أَجۡرَهُم بِغَيۡرِ حِسَابٖ ١٠﴾ [سورة الزمر: 10]

{Chỉ những người kiên nhẫn chịu đựng mới hưởng trọn phần thưởng của mình, không cần phải tính sổ.} (Chương 39 – Azzumar, câu 10).



﴿وَلَمَن صَبَرَ وَغَفَرَ إِنَّ ذَٰلِكَ لَمِنۡ عَزۡمِ ٱلۡأُمُورِ ٤٣﴾ [سورة الشورى: 43]

{Và chắc chắn ai kiên nhẫn và biết tha thứ thì quả thật đó mới là sự quyết định của mọi việc.} (Chương 42 - Al-shura, câu 43).



﴿يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُواْ ٱسۡتَعِينُواْ بِٱلصَّبۡرِ وَٱلصَّلَوٰةِۚ إِنَّ ٱللَّهَ مَعَ ٱلصَّٰبِرِينَ ١٥٣﴾ [سورة البقرة: 153]

{Này hỡi những người có đức tin! Hãy cầu xin sự cứu giúp (của Allah) bằng sự kiên nhẫn và lễ nguyện Salah. Quả thật, Allah luôn ở cùng với những ai biết kiên nhẫn chịu đựng.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 153).

Hãy cầu xin Allah I sự cứu giúp và phù hộ bằng sự kiên nhẫn và lễ nguyện Salah; ở đây trong câu Kinh này chỉ để cập đến lễ nguyện Salah mà không nói đến những hình thức thờ phượng khác mặc dù trong tất cả các hình thức đều có sự kiên nhẫn, nguyên nhân là vì Allah I muốn nhấn mạnh tầm quan trọng và thiêng liêng của lễ nguyện Salah. Có Hadith ghi lại rằng mỗi khi Thiên sứ của Allah e gặp phải điều gì khó khăn, nan giải hoặc những chuyện phiền lòng thì Người tìm đến lễ nguyện Salah.

﴿وَلَنَبۡلُوَنَّكُمۡ حَتَّىٰ نَعۡلَمَ ٱلۡمُجَٰهِدِينَ مِنكُمۡ وَٱلصَّٰبِرِينَ وَنَبۡلُوَاْ أَخۡبَارَكُمۡ ٣﴾ [سورة محمد : 31]

{Và chắc chắn TA thử thách các ngươi cho đến khi TA biết rõ ai là người trong các ngươi đã chiến đấu anh dũng và kiên trì, và TA thử thách tình trạng của các ngươi.} (Chương 47 – Muhammad, câu 31).

Allah I thử thách các ngươi hỡi những người có đức tin bằng cách Ngài ra lệnh cho các ngươi đi chiến đấu Jihad cũng như ra lệnh cho các người thi hành những điều khó khăn và gian truân khác mục đích để Ngài công khai những ai kiên nhẫn chịu đựng trong việc tuân lệnh Ngài và những ai nghịch lại lệnh của Ngài trong số các ngươi.

Hadith số 25: Ông Abu Malik Al-Harith bin A’sim Al-Ash’ary t thuật lại rằng Thiên sứ của Allah e nói:

((الطُّهُورُ شَطْرُ الإِيمَانِ وَالْحَمْدُ لِلهِ تَمْلأُ الْمِيزَانَ. وَسُبْحَانَ اللهِ وَالْحَمْدُ لِلهِ تَمْلآنِ - أَوْ تَمْلأُ - مَا بَيْنَ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضِ وَالصَّلاَةُ نُورٌ وَالصَّدَقَةُ بُرْهَانٌ وَالصَّبْرُ ضِيَاءٌ وَالْقُرْآنُ حُجَّةٌ لَكَ أَوْ عَلَيْكَ كُلُّ النَّاسِ يَغْدُو فَبَائِعٌ نَفْسَهُ فَمُعْتِقُهَا أَوْ مُوبِقُهَا))

Giữ vệ sinh là một phần của đức tin Iman, lời ‘Alhamdulillah’ sẽ làm đầy chiếc cân, lời ‘Subha-nallah’ và ‘Alhamdulillah’ sẽ phủ đầy trời đất, lễ nguyện salah sẽ là ánh hào quang, Sadaqah sẽ là bằng chứng, sự kiên nhẫn chịu đựng sẽ là ánh sáng và Kinh Qur’an sẽ là lời biện hộ hoặc là lời tố cáo. Quả thật, mỗi con người cứ ra đi vào buổi sáng để bán linh hồn của mình hoặc là y sẽ giải thoát cho nó hoặc y sẽ hủy diệt nó” (Muslim).

Chiếc cân là một công cụ dùng để xác định mức lượng của đồ vật về sự nặng nhẹ, nhiều ít của nó ... Nói về chiếc cân ở Ngày Sau thì một số học giả nói rằng đó là một chiếc cân thực sự dùng để cân trọng lượng của các việc làm của các bề tôi của Allah I, hoặc là các việc làm sẽ được ban cho hình thể để cân hoặc là sẽ cân các tờ ghi chép các việc làm để xác định sự nặng nhẹ của các việc làm tốt và xấu.

Lễ nguyện Salah là ánh hào quang có nghĩa là lễ nguyện Salah sẽ là ánh sáng dẫn đường cho chủ nhân của nó trên con đường chân lý ở cõi đời này và soi rọi cho chủ nhân của nó đi qua chiếc cầu Sirat ở Ngày Sau để đến vơi Thiên Đàng. Ibnu Umar t thuật lại lời của Thiên sứ e về lễ nguyện Salah:

((مَنْ حَافَظَ عَلَيْهَا كَانَتْ لَهُ نُوراً وَبُرْهَاناً وَنَجَاةً يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَمَنْ لَمْ يُحَافِظْ عَلَيْهَا لَمْ يَكُنْ لَهُ نُورٌ وَلاَ بُرْهَانٌ وَلاَ نَجَاةٌ وَكَانَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ مَعَ قَارُونَ وَفِرْعَوْنَ وَهَامَانَ وَأُبَىِّ بْنِ خَلَفٍ))

Ai chu đáo giữ gìn và duy trì nó thì nó sẽ trở thành ánh sáng, bằng chứng và sự cứu rỗi cho y vào Ngày Phục Sinh, còn ai không giữ gìn và duy trì nó thì y sẽ không có ánh sáng, không có bằng chứng và sự cứu rỗi vào Ngày Phục Sinh và vào Ngày đó y sẽ ở cùng với Qa-run, Fir’aun, Hamaan và Ubai bin Khalaf ” (Ahmad).

Sadaqah là bằng chứng có nghĩa là điều để chứng minh cho đức tin Iman của một người bề tôi.

Sabr (sự kiên nhẫn chịu đựng) là ánh sáng: ánh sáng mạnh hơn ánh hào quang, nó như một chiếc đèn pha soi rọi trong bóng tối và chốn u mê.

Kinh Qur’an sẽ là lời biện hộ hoặc là lời tố cáo: nếu người bề tôi thực hiện và chấp hành theo mệnh lệnh của Nó, tránh xa những điều Nó nghiêm cấm thì Nó sẽ biện hộ cho y trước Allah I; còn nếu người bề tôi không chấp hành theo mệnh lệnh của Nó, không tránh xa những điều Nó nghiêm cấm thì Nó sẽ tố cao y trước Allah I. Một Hadith được Imam Ahmad ghi lại qua lời thuật của Abu Ama-mah t rằng Thiên sứ của Allah e nói:

((اقْرَءُوا الْقُرْآنَ فَإِنَّهُ يَأْتِى شَفِيعاً يَوْمَ الْقِيَامَةِ))

Các ngươi hãy đọc Qur’an bởi quả thật Nó sẽ đến cầu xin ân xá cho các ngươi vào Ngày Phục Sinh”.

Quả thật, mỗi con người cứ ra đi vào buổi sáng để bán linh hồn của mình hoặc là y sẽ giải thoát cho nó hoặc y sẽ hủy diệt nó: giải thoát có nghĩa là giải cứu nó khỏi sự trừng phạt của Allah I bằng sự tuân lệnh và thờ phượng Ngài, còn hủy diệt có nghĩa là khiến nó rơi vào Hỏa Ngục qua các hành vị tội lỗi, bất tuân và trái nghịch mệnh lệnh của Allah I.

* Bài học từ Hadith:

- Hadith cho biết ân phúc của những lời tụng niệm “Zikir”.

- Hadith thúc người bề thực hiện nhiều lễ nguyện Salah bởi vì nó là ánh hào quang dẫn đường cho người Muslim một cách an toàn trên thế gian, và bởi vì nó ngăn những việc làm tội lỗi và trái lệnh.

- Làm Sadaqah nhiều là bằng chứng chứng minh sự trung thực trong đức tin Iman và Ikhlaas (sự thành tâm).

- Hadith cho biết ân phúc của sự kiên nhẫn chịu đựng.

- Qur’an là hiến pháp của người Muslim, tất cả mọi giáo luật, mọi giáo lý, mọi giáo điều đều phải trở về với Nó.

- Mỗi con người sống trên thế gian này cần phải lao động, phải làm để không trở thành vô nghĩa, và người Muslim nên biết tận dụng tuổi đời của mình trong việc tuân lệnh Allah I.
Hadith số 26: Ông Abu Sa’eed Sa’ad bin Sinaan Al-Khudri t thuật lại: Những người Al-Ansar (cư dân Madinah) cứ đến xin Thiên sứ của Allah e và Người đã cho họ, rồi họ đến xin Người thì Người cứ cho họ, Người cho họ hết những gì Người có được. Người e nói với họ khi mà Người đưa hết mọi thứ cho họ với chính đôi tay của người:

((مَا يَكُونُ عِنْدِى مِنْ خَيْرٍ فَلَنْ أَدَّخِرَهُ عَنْكُمْ ، وَمَنْ يَسْتَعْفِفْ يُعِفَّهُ اللهُ ، وَمَنْ يَسْتَغْنِ يُغْنِهِ اللهُ ، وَمَنْ يَتَصَبَّرْ يُصَبِّرْهُ اللهُ ، وَمَا أُعْطِىَ أَحَدٌ عَطَاءً خَيْرًا وَأَوْسَعَ مِنَ الصَّبْرِ))

Những gì tốt đẹp có được ở nơi Ta thì Ta không bao giờ chừa nó lại mà không cho các người; ai đi xin vì quá túng quẩn (sợ bản thân làm bậy) thì Allah sẽ ban bổng lộc cho y trở nên trong sạch và an lòng; ai e ngại không xin vì thấy mình đủ thì Allah sẽ cho y giàu có (mở những cánh cửa bổng lộc cho y để y tìm kiếm); và ai kiên nhẫn chịu đựng thì Allah phù hộ cho y thêm kiên nhẫn chịu đựng; và điều tốt nhất mà ai đó được ban cho chính là lòng kiên nhẫn chịu đựng” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith:

- Hadith cho thấy sự rộng lượng của Thiên sứ e cũng như phẩm chất cao đẹp của Người.

- Sự giàu có không phải là nhiều của cải vật chất mà sự giáu có là giáu có ở tâm hồn và tấm lòng.

- Hadith kêu gọi con người nên biết hài lòng và có lòng tự trọng, bởi lòng tự trọng là danh dự của một người.

- Đức tính tốt đẹp nhất và cao quý nhất trong phẩm chất đạo đức là lòng kiên nhẫn chịu đựng.
Hadith số 27: Ông Abu Yahya Suhaib bin Sinaan t thuật lại lời của Thiên sứ e:

((عَجَبًا لأَمْرِ الْمُؤْمِنِ إِنَّ أَمْرَهُ كُلَّهُ خَيْرٌ وَلَيْسَ ذَاكَ لأَحَدٍ إِلاَّ لِلْمُؤْمِنِ إِنْ أَصَابَتْهُ سَرَّاءُ شَكَرَ فَكَانَ خَيْرًا لَهُ وَإِنْ أَصَابَتْهُ ضَرَّاءُ صَبَرَ فَكَانَ خَيْرًا لَهُ))

Thật đáng ngạc nhiên cho mọi sự việc của người có đức tin rằng lúc nào họ cũng đạt được điều tốt lành, và đặc ân này chi dành riêng cho họ: Khi họ gặp điều lành họ tạ ơn Thượng Đế thì Ngài sẽ ban thêm điều tốt và ghi nhận ân phước cho họ; còn khi họ gặp điều không tốt lành, họ kiên nhẫn chịu đựng thì họ cũng sẽ được đền bù điều tốt và được ghi nhận ân phước” (Muslim).

* Bài học từ Hadith:

- Hadith cho thấy rằng cuộc sống của người Muslim mặc dù có bằng phẳng, có gập ghềnh, có điều tốt lành và có điều dữ nhưng tất cả đều là sự tốt lành và ân phước cho họ ở nơi Allah I.

- Người có đức tin trọn vẹn luôn tạ ơn Allah I khi gặp được điều tốt lành và luôn kiên nhẫn chịu đựng khi đối mặt với nghịch cảnh và điều không tốt lành; rồi họ gặt hái được điều tốt đẹp ở cả hai cõi. Riêng người thiếu đức tin Iman thì mỗi khi họ gặp điều chẳng lành thì họ than khóc và oán trách, và điều đó làm cho họ trở nên không nhận thức được ân huệ của Allah I và càng ngày càng rời xa Ngài hơn.
Hadith số 28: Ông Anas bin Malik t thuật lại rằng khi bệnh tình của Thiên sứ e trở nên nặng hơn, nhìn thấy Thiên sứ khó nhọc trong cơn đau thì Fatimah  đã nói: Thiệt khổ thân cha quá rồi! Thiên sứ của Allah e bảo Fatimah:

((لَيْسَ عَلَى أَبِيكِ كَرْبٌ بَعْدَ الْيَوْمِ))

Sau ngày hôm nay cha của con sẽ không còn phải khổ nữa đâu”.

Rồi khi Thiên sứ của Allah e lìa trần thì Fatimah  nói:

يَا أَبَتَاهْ، أَجَابَ رَبًّا دَعَاهُ، يَا أَبَتَاهْ جَنَّةُ الْفِرْدَوْسِ مَأْوَاهُ، يَا أَبَتَاهْ إِلَى جِبْرِيلَ نَنْعَاهْ

“Cha ơi, Thượng Đế sẽ đáp lại lời cầu xin của cha! Cha ơi, Thiên Đàng Firdaus sẽ là nơi ở của cha! Cha ơi, thông tin cái chết của cha sẽ được đưa đến đại Thiên Thần Jibril!”.

Khi Thiên sứ của Allah e được chôn chất thì Fatimah  nói với các Sahabah:

أَطَابَتْ أَنْفُسُكُمْ أَنْ تَحْثُوا عَلَى رَسُولِ اللهِ - صلى الله عليه وسلم – التُّرَابَ

“Linh hồn các người sẽ tốt lành vì đã rải đất lên Thiên sứ của Allah e” (Albukhari).

* Bài học từ Hadith:

- Được phép nhắc đến người chết về những phẩm chất tốt đẹp và điều tốt lành của họ.

- Hadith cho thấy sự kiên nhẫn và chịu đựng của Thiên sứ e về cơn đau và mê sản của cái chết.
Hadith số 29: Ông Abu Zaid Usa-mah bin Zaid bin Ha-rithah t thuật lại: Con gái (Zaynap) của Thiên sứ e đã cử người đến báo cho Người rằng con trai của bà đang hấp hối và kêu Người đến chứng kiến. Thiên sứ của Allah e gởi lời Salam và nói:

((إِنَّ لِلَّهِ مَا أَخَذَ وَلَهُ مَا أَعْطَى وَكُلٌّ عِنْدَهُ بِأَجَلٍ مُسَمًّى، فَلْتَصْبِرْ وَلْتَحْتَسِبْ))

Quả thật những gì Ngài đã lấy và những gì Ngài đã cho đều là của Ngài, tất cả đều có thời hạn ấn định ở nơi Ngài, hãy kiên nhẫn chịu đựng và hy vọng ân phước”.

Bà Zaynap lại cử người đến gặp Thiên sứ của Allah e lần nữa và thề rằng Người phải đến chỗ bà. Thế là Người đứng dậy và đi, cùng với Người có Sa’ad bin Ubadah, Mu’azd bin Jabal, Ubai bin Ka’ab, Zaid bin Thabit và một số các vị Sahabah khác (cầu xin Allah I hài lòng về họ). Khi đến nơi, người ta bế đứa bé lên cho Thiên sứ của Allah e và đặt nó vào lòng của Người, lúc đó, cơ thể Người rung lên và đôi mắt Người ngấn lệ.

Sa’ad t nói khi nhìn thấy Người khóc: Thưa Thiên sứ của Allah, thế này là sao? Người nói:

((هَذِهِ رَحْمَةٌ جَعَلَهَا اللهُ فِى قُلُوبِ عِبَادِهِ ، وَإِنَّمَا يَرْحَمُ اللهُ مِنْ عِبَادِهِ الرُّحَمَاءَ))

Đây là lòng trắc ẩn mà Allah đã đặt nó trong trái tim của các bề tôi của Ngài, và quả thật Allah chỉ thương xót người bề tôi nào có lòng thương xót” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith:

- Được phép gọi những người có phúc đến chỗ của người đang hấp hối để mong sự cầu nguyện của họ.

- Hadith kêu gọi tình yêu thương và lòng nhân từ đối với tạo vật của của Allah I đặc biệt là đối với con người.

- Hadith như một lời nhắc nhở không nên để trái tim chai cứng và đôi mắt thì vô cảm.

- Được phép khóc thương cho người thân, bạn bè đã ra đi trở về với Allah I, nhưng không vật vã, khóc than, oán trách và gào thét kêu la.

- Hadith kêu gọi người bề tôi phải kiên nhận chịu đựng khi có sự mất mát tài sản và con cái, và hãy hi vọng ân phước nơi Allah I về những tai họa Ngài đã giáng xuống.


Hadith số 30: Ông Suhaib t thuật lại rằng Thiên sứ của Allah e kể:

Ở thời trước các ngươi có một vị vua, vị vua này có một thầy phù thủy riêng, chuyên phục vụ cho ông. Khi thầy phù thủy này đã già, ông ta nói với nhà vua: Quả thật, thần bây giờ đã lớn tuổi, xin bệ hạ tìm một cậu bé gởi cho thần để thần truyền lại phép thuật. Thế là nhà vua đã chọn một cậu bé để làm truyền nhân của lão phù thủy. Trên tuyến đường đến chỗ của lão phù thủy, cậu bé phải đi ngang qua chỗ của một vị tu sĩ. Mỗi khi đi ngang qua chỗ của vị tu sĩ thì cậu bé thường ngồi lại để nghe vị tu sĩ này giảng đạo, cậu bé rất thích nghe lời giảng đạo của vị tu sĩ. Cứ như vậy, trước khi đến chỗ của lão phù thủy thì cậu bé đều ghé qua chỗ của vị tu sĩ để nghe ông giảng đạo, và cậu bé thường bị lão phù thủy đánh đòn do thường xuyên đến trễ. Cậu bé than phiền điều đó với vị tu sĩ và vị tu sĩ bảo cậu bé: Nếu con sợ lão phù thủy thì con hãy nói rằng lý do trễ là do gia đình và nếu con sợ người nhà thì con hãy nói lý do trễ là do lão phù thủy. Sự việc cứ diễn ra như thế cho đến một ngày nọ, trên đường đi có một con vật khổng lồ xuất hiện, nó gây trở ngại mọi người. Lúc đó, cậu bé nói với lòng: ngày hôm nay mình sẽ biết rõ trong hai người, lão phù thủy hay vị tu sĩ, ai là người tốt nhất và ai là người của chân lý? Thế là cậu bé lấy một cục đá và nói: Lạy Thượng Đế, nếu việc của người vị tu sĩ là điều yêu thích đối với Ngài hơn là việc của lão phù thủy thì Ngài hãy giết chết con vật này để mọi người đi lại bình thường và không bị cản trở nữa. Nói xong, cậu bé liền ném vào con vật và giết chết con vật đó và để mọi người đi qua. Cậu bé kể lại sự việc cho vị tu sĩ nghe thì vị tu sĩ nói: này con trai của ta, ngày hôm nay con đã trở nên tốt hơn ta; quả thật, ta thấy điều sẽ xảy ra với con, chắc chắn con sẽ bị thử thách, và nếu con bị thử thách thì chớ tìm đến ta. Và cậu bé có thể chữa khỏi chứng mù mắt và bệnh hủi và cậu thường bốc thuốc chữa các chứng bệnh khác cho mọi người.



Một vị quan thần của nhà vua mắc chứng bệnh mù, nghe đồn rằng cậu bé có thể chữa khỏi chứng mù mắt nên ông tìm đến cậu bé, ông mang theo nhiều quà cáp, ông nói với cậu bé: Những món đồ này sẽ là của cậu nếu cậu chữa cho tôi sáng mắt trở lại. Cậu bé nói: Quả thật tôi không thể ban sự khỏi bệnh cho ai cả mà chính Allah Tối Cao mới là Đấng ban cho sự khỏi bệnh, bởi quả thật tôi tin nơi Allah Tối Cao, tôi cầu xin Ngài và Ngài cho tôi khỏi bệnh. Thế là vị quan đó đã tin nơi Allah và được Allah Tối Cao ban cho khỏi bệnh. Rồi ông ta đến ngồi nơi mà ông thường ngồi trong lúc họp triều cùng với nhà vua. Nhà vua hỏi ông ta: Ai đã mang lại ánh sáng cho ngươi vậy? Ông trả lời: Thượng Đế của tôi. Nhà vua bảo: Ngươi có một vị Chúa khác ngoài ta à? Vị quan đó trả lời: Đó là Allah, Ngài là Chúa của tôi và là Chúa của Ngài. Thế là, nhà vua đã mang ông ta đi trừng phạt, nhà vua đã hành hạ ông ta cho đến khi ông chỉ ra cậu bé. Nha vua cho quân lính mang cậu bé đến, nhà vua nói với cậu bé: này con trai ta, ta đã nghe về phép thuật của con, con có thể chữa khỏi cho bệnh mù và phong cùi, và con còn có thể chữa khỏi nhiều căn bệnh khác nữa. Cậu bé nói: Quả thật, tôi không thể chữa khỏi bệnh cho một ai cả mà chính Allah Tối Cao mới là Đấng ban cho sự khỏi bệnh. Nhà vua cho người mang cậu bé đi hành hạ và bắt phạt đau đớn cho đến khi cậu bé chỉ ra vị tụ sĩ. Nhà vua cho quân lính mang vị tu sĩ đó đến, nói: Ngươi hãy từ bỏ tôn giáo của ngươi. Vị tu sĩ không làm theo, thế là nhà vua bảo quân lính mang một cái cưa đến, bắt vị tu sĩ để lên giá cưa và cưa đứt đầu của vị tu sĩ; tiếp tục nhà vua ra lệnh mang vị quan thần đến và bảo: ngươi hãy từ bỏ tôn giáo của ngươi, vị quan thần không tuân theo, nhà vua đặt y lên giá cưa và cưa đứt đầu; sau đó nhà vua ra lệnh cho quân lính mang cậu bé đến, nhà vua nói với cậu bé: ngươi hãy từ bỏ tôn giáo của ngươi, cậu bé không làm theo, nhà vua ra lệnh cho quân lính mang cậu bé lên một đỉnh núi nọ và căn dặn: khi lên tới đỉnh núi hãy bảo cậu ta từ bỏ tôn giáo của cậu ta, nếu cậu bé không chịu từ bỏ tôn giáo của cậu ta thì các ngươi ném cậu ta xuống dưới núi. Nhóm quân lính chấp hành mệnh lệnh của nhà vua mang cậu bé leo lên đỉnh núi, khi leo đến đỉnh núi, cậu bé cầu nguyện nói: Lạy Allah, xin Ngài hãy ngăn cản họ với những gì Ngài muốn. Thế là quả núi chấn động làm cả nhóm quân lính rơi hết xuống núi. Cậu bé quay lại tìm đến nhà vua, nhà vua nói với cậu bé: Họ đã làm gì ngươi? Cậu bé nói: Allah Tối Cao đã ngăn họ. Nhà vua lại ra lệnh cho một nhóm quân lính khác mang cậu bé lên một chiếc thuyền và đưa cậu bé ra ngoài biển khơi và căn dặn: nếu cậu bé không chịu từ bỏ tôn giáo của cậu bé thì các ngươi hãy thả cậu bé xuống biển. Nhóm quân lính nghe theo lệnh mang cậu bé ra đi, cậu bé cầu nguyện nói: lạy Allah xin Ngài hãy ngăn họ lại với những gì Ngài muốn. Thế là Allah làm cho họ chìm thuyền và cứu cậu bé. Cậu bé lại quay về tìm đến nhà vua. Nhà vua nói với cậu bé: họ đã làm gì ngươi? Cậu bé nói: Allah Tối Cao đã ngăn họ. Quả thật, ngài không thể giết chết được tôi trừ phi ngài làm theo điều tôi chỉ bảo ngài. Nhà vua nói: đó là gì? Cậu bé nói: ngài hãy cho tập hợp mọi người lại trên một ngọn đồi, ngài treo tôi lên trên thân cây chà là, ngài hãy dùng một cây tên trong bao đựng tên của tôi, rồi ngài đặt cây tên chính giữa cung tên rồi nói: Bismillah Rabbi Al-Gulam (Nhân danh Allah, Thượng Đế của cậu bé). Nhà vua làm như lời của cậu bé và bắn tên đi, mũi tên trúng vào vùng thái dương của cậu bé và cậu bé lấy tay đặt ở vùng thái dương của cậu và cậu bé chết. Lúc bấy giờ, mọi người đều nói: Tôi tin tưởng nơi Thượng Đế của cậu bé. Nhà vua ra lệnh đào một cái hào và cho đốt lửa trong đó, nhà vua nói: ai không từ bỏ tôn giáo của y thì ta sẽ quẳng kẻ đó vào trong hố lửa. Tất cả mọi người nói: ông cứ quẳng chúng tôi vào theo ý của ông. Thế là nhà vua đã cho ném lần lượt từng người vào trong cái hố lửa đó. Đến lượt một người phụ nữ trên tay bế một đứa trẻ đang còn nằm nôi, người phụ nữ này đã chân chừ nhảy vào trong hố lửa vì nghĩ đến đứa con bé bổng vô tội .. nhưng đứa trẻ còn nằm nôi đó đã cất lên tiếng nói: mẹ ơi, hãy kiên nhẫn chịu đựng, bởi quả thật mẹ đang ở trên điều chân lý. Thế là người mẹ đã nhảy vào trong hố lửa” (Muslim).

* Bài học từ Hadith:

- Được phép nói dối trong chiến tranh và trong lúc cứu bản thân trước sự hủy diệt.

- Người có đức tin bị thử thách để chứng thực đức tin Iman cũng như để khẳng định lời nói chân lý.

- Hy sinh bản thân cho con đường chính nghĩa của Allah Tối Cao và trong việc công khai và tuyên bố điều chân lý.

- Quả thật, Allah Tối Cao thể hiện điều chân lý và ban thắng lợi cho những người của chân lý, Ngài đánh bại điều bất công và sai quấy.

- Trong Hadith cho chúng ta biết rằng một người được phép hy sinh tính mạng nếu điều đó mang lại sự cải thiện cho tôn giáo nói chung.

- Trong câu chuyện này đã khẳng định phép màu của Qur’an bởi vì Nó đã thông điệp về những điều không nhìn thấy trong quá khứ đã bị lịch sử lãng quên. Đó là lời Kinh mà Allah I phán kể trong chương 85 – Al-Buruj:

﴿قُتِلَ أَصۡحَٰبُ ٱلۡأُخۡدُودِ ٤ ٱلنَّارِ ذَاتِ ٱلۡوَقُودِ ٥ إِذۡ هُمۡ عَلَيۡهَا قُعُودٞ ٦ وَهُمۡ عَلَىٰ مَا يَفۡعَلُونَ بِٱلۡمُؤۡمِنِينَ شُهُودٞ ٧ وَمَا نَقَمُواْ مِنۡهُمۡ إِلَّآ أَن يُؤۡمِنُواْ بِٱللَّهِ ٱلۡعَزِيزِ ٱلۡحَمِيدِ ٨ ٱلَّذِي لَهُۥ مُلۡكُ ٱلسَّمَٰوَٰتِ وَٱلۡأَرۡضِۚ وَٱللَّهُ عَلَىٰ كُلِّ شَيۡءٖ شَهِيدٌ﴾ [سورة البروج: 4 - 9]

{Đám người Ukhdud thật đáng nguyền rủa. Lửa bằng củi đốt. Chúng ngồi bên trên cái hào nhìn ngắm. Và chúng chứng kiến những gì mà chúng đang làm đối với những người có đức tin. Và điều khiến chúng hận thù họ chỉ vì họ tin tưởng nơi Allah, Đấng Uy quyền tối cao và đáng ca ngợi. Ngài là Đấng chế ngự và vận hành trời đất, và Allah là Nhân chứng cho mọi sự việc.} (Chương 85, câu 4 – 9).

- Giảng đạo và làm rõ một vấn đề bằng những câu chuyện là phương pháp hiệu quả nhất, đây là phương pháp của Kinh Qur’an.
Hadith số 31: Ông Anas bin Malik t thuật lại: Thiên sứ của Allah e đi ngang qua một người phụ nữ đang ngồi khóc bên một ngôi mộ thì Người bảo:

((اتَّقِى اللهَ وَاصْبِرِي))

Hãy kính sợ Allah và hãy kiên nhẫn chịu đựng”.

Người phụ nữ đó nói: Ông hãy tránh xa tôi ra, cứ mặc kệ tôi, bởi vì ông không gặp phải chuyện đau buồn giống như tôi nên không biết nó như thế nào. Có lời bảo người phụ nữ đó: Đó là Nabi e đấy. Thế là bà đến nhà của của Thiên sứ e nhưng bà không thấy bất cứ người canh gác nào trước cửa nhà của Người, bà nói với Thiên sứ của Allah e: Tôi thực sự đã không biết Người. Thiên sứ của Allah e nói với người phụ nữ đó:

((إِنَّمَا الصَّبْرُ عِنْدَ الصَّدْمَةِ الأُولَى))

Quả thật, sự kiên nhẫn chịu đựng là ở cú sốc đầu tiên” (Albukhari).

Trong lời dẫn của Muslim thì có nói thêm “Người phụ nữ khóc cho đứa con nhỏ của bà”.

* Lời của Thiên sứ nói với người phụ nữ “Hãy kính sợ Allah và hãy kiên nhẫn chịu đựng”: học giả Al-Qurtubi nói: Hadith cho thấy người phụ nữ đã khóc một cách vượt mức bình thường gần như thái quá trong biểu hiện cảm xúc.



Каталог: data
data -> HƯỚng dẫn càI ĐẶt và SỬ DỤng phần mềm tạo bài giảng e-learning
data -> CỘng hòa xã HỘi chủ nghĩa việt nam độc lập Tự do Hạnh phúc
data -> Qcvn 81: 2014/bgtvt
data -> Trung taâm tin hoïC Ñhsp ñEÀ thi hoïc phaàn access
data -> PHỤ LỤC 2 TỔng hợp danh mục tài liệu tham khảO
data -> Công ty cổ phần Xây dựng Điện vneco3
data -> Nghiên cứu một số đặc điểm
data -> NHỮng đÓng góp mới của luậN Án tiến sĩ CẤP ĐẠi học huế Họ và tên ncs : Nguyễn Văn Tuấn
data -> Mẫu 01/hc-sn-dn (Ban hành kèm theo Thông tư số 83/2007/tt-btc ngày 16/7/2007 của Bộ Tài chính) TỜ khai hiện trạng sử DỤng nhà, ĐẤt thuộc sở HỮu nhà NƯỚc và ĐỀ xuất phưƠng án xử LÝ

tải về 454.75 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:
  1   2   3




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương