NHỮng chủ nhân giải nobel 2012



tải về 19.75 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu09.06.2018
Kích19.75 Kb.
#39786

Lời TS: Giành giải Nobel là mơ ước của bất cứ nhà khoa học nào bởi giải thưởng là sự ghi nhận đóng góp quan trọng của họ cho sự tiến bộ và phát triển của nhân loại. Tạp chí Thông tin Khoa học và Công nghệ xin giới thiệu đến bạn đọc các các giải Nobel 2012.


NHỮNG CHỦ NHÂN GIẢI NOBEL 2012

Giải Nobel Vật lý 2012

Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ) nhờ vào hai công trình nghiên cứu trong lĩnh vật lý lượng tử.


Hai nhà khoa học này có hai công trình nghiên cứu hoàn độc lập nhưng đưa ra các phương pháp đo lường và điều khiển các hạt riêng lẻ (hạt cơ bản) trong khi vẫn bảo tồn tính chất lượng tử mà không phá hủy cấu trúc hạt.

Các hạt riêng lẻ tồn tại trong vật chất khi tiếp xúc bên ngoài sẽ bị phá vỡ, mất đi tính chất lượng tử. Phương pháp của hai nhà khoa học này có điểm tương đồng với nhau là tạo ra một cái bẫy để kiểm soát và tách các hạt riêng lẻ nhưng vẫn bảo tồn được tính chất cơ lượng tử của chúng. Công trình của hai nhà khoa học này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành vật lý lượng tử.


Giải Nobel Hóa học 2012


Giải Nobel Hoá học 2012 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ là Giáo sư Robert Lefkowitz, 69 tuổi thuộc trường Đại học Duke ở North Carolina và Giáo sư Brian Kobilka, 57 tuổi thuộc trường Đại học Stanford ở California vì những phát hiện có tính đột phá về cách các thụ quan của tế bào trên cơ thể phản ứng với môi trường.

Theo Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, những phát hiện trên sẽ giúp các nhà khoa học phát triển những loại thuốc hữu hiệu hơn ngừa các bệnh tim, Pakinson và đau nửa đầu. 


Giải Nobel Y học 2012

Giải Nobel Y học 2012 đã được trao cho 2 nhà nghiên cứu về tế bào gốc John Gurdon, 78 tuổi, người Anh và Shinya Yamanaka, 50 tuổi, là giáo sư Đại học Kyoto ở Nhật Bản. 



Nói về giải đầu tiên trong mùa giải năm nay, Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska, ở Stockholm, Thụy Điển, cho rằng, dù đây là 2 công trình nghiên cứu khác nhau nhưng phát hiện về khả năng tái tạo tế bào gốc ở người trưởng thành của 2 nhà nghiên cứu này “đã cách mạng hóa nhận thức của chúng ta về cơ chế phát triển của các tế bào và cơ quan nội tạng”.
“Chúng tôi đã cố tìm ra cách thu được tế bào ở dạng phôi thai từ những tế bào của người đã trưởng thành”, ông Gurdon viết trên website của Viện nghiên cứu Gurdon ở Cambridge, Anh quốc. “Mục đích cuối cùng là có thể thay thế mọi loại tế bào bắt đầu từ một tế bào thông thường của mỗi người”. Điều này rất triển vọng bởi có thể thu được tế bào gốc từ bản thân bệnh nhân, giảm thiểu nguy cơ loại thải khi phải điều trị. Hiện công nghệ tế bào gốc là lĩnh vực đầy hứa hẹn nhưng vấp phải rào cản chính là vấn đề đạo đức do tế bào gốc được thu thập từ bào thai.

Giải Nobel Kinh tế 2012

Giải Nobel Kinh tế năm 2012 đã được trao cho 2 ứng cử viên sáng giá là Alvin Roth và Lloyd Shapley, hai nhà kinh tế học người Mỹ .



Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS), hai nhà kinh tế Roth và Shapley được tôn vinh vì công trình nghiên cứu “thuyết phân bổ và thực hành ổn định thiết kế thị trường”. Nghiên cứu của 2 nhà kinh tế học này có thể được áp dụng  trong thực tiễn cuộc sống: từ việc tìm đúng người có thể hiến nội tạng cho bệnh nhân, giúp học sinh chọn trường phù hợp... đến việc đưa những người cần quảng cáo đến các công cụ tìm kiếm internet cần thiết.

Nhà kinh tế Roth sinh năm 1951, hiện giảng dạy môn Kinh tế và Quản trị Kinh doanh tại Đại học Harvard nổi tiếng của Mỹ. Ông được các nhà kinh tế thế giới biết tới với các đóng góp về lý thuyết trò chơi (game theory), tạo lập thị trường và kinh tế học thực nghiệm. Nhà kinh tế Shapley sinh năm 1923, hiện giảng dạy môn Toán và Kinh tế học tại Đại học California (Mỹ). Ông được rất nhiều chuyên gia kinh tế coi là biểu tượng của “Lý thuyết trò chơi”.
Trong nghiên cứu của mình, nhà kinh tế Shapley đã sử dụng một phương tiện được gọi là lý thuyết trò chơi mang tính hợp tác để nghiên cứu và so sánh các biện pháp kết hợp giữa các đối tượng khác nhau. Trong khi đó, nhà kinh tế Roth nhận ra rằng các kết quả mang tính lý thuyết của Shapley có thể làm sáng tỏ việc vận hành của các thị trường quan trọng trên thực tế. 
Hai nhà kinh tế Shapley và Roth làm việc hoàn toàn độc lập với nhau, song sự phối hợp kết quả nghiên cứu của họ đã tạo ra giá trị thực tiễn. Sự kết hợp giữa lý thuyết cơ bản của Shapley và kết quả thực nghiệm của Roth đã tạo ra một phạm vi rất rộng cho các công trình nghiên cứu, cải thiện tính năng động của nhiều thị trường. "Hai nhà kinh tế này đã đạt được nhiều thành tựu trong việc nghiên cứu phương pháp kết hợp các đối tác kinh doanh theo cách hiệu quả nhất", RSAS đánh giá.

 Giải Nobel Văn chương 2012


Giải Nobel Văn chương 2012 được trao cho nhà văn Mạc Ngôn người Trung Quốc.

Theo ban giám khảo giải Nobel, văn chương của Mạc Ngôn là “chủ nghĩa hiện thực ảo giác hòa trộn với các chuyện dân gian, lịch sử và hiện đại", đã chinh phục được độc giả Trung Quốc và thế giới.

Mạc Ngôn (sinh ngày 17/2/1955) là một nhà văn Trung Quốc xuất thân từ nông dân. Ông từng được thế giới biết đến với tác phẩm Cao lương đỏ đã được đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu chuyển thể thành phim. Bộ phim đã được giải Cành cọ vàngtại Liên hoan phim Cannes năm 1994.

Các tác phẩm của ông được viện hàn lâm nhận xét: Thông qua sự kết hợp giữa hiện thực và huyền ảo, lịch sử và những viễn kiến xã hội, Mạc Ngôn đã tạo ra một thế giới gợi nhớ đến lối viết của William Faulkner và Gabriel García Márquez trong sự phức tạp của chính nó, cũng như trong sự tìm kiếm điểm khởi đầu của văn chương Trung Hoa cổ đại và tín ngưỡng dân gian. 



Vinh dự này đưa Mạc Ngôn trở thành người Trung Quốc thứ ba được giải Nobel, sau Cao Hành Kiện (quốc tịch Pháp) - Nobel Văn chương 2000 và Lưu Hiểu Ba – Nobel Hòa bình 2010. 

BBT
Каталог: 3cms -> upload -> khcn -> File -> TapChiKHCN -> 2013 -> so1
2013 -> Nnc trần văn chưỜNG
2013 -> Lược sử Quảng Bình 410 năm hình thành và phát triển
2013 -> NƯỚc khoáng bang và TẤm lòng đẠi tưỚng lê Chiêu Phùng
2013 -> Nghề Đan lát bằng mây tre của ngưỜi bru Vân Kiều qua sưu tập hiện vật tại Bảo tàng Quảng Bình Trần Thị Diệu Hồng
2013 -> Khoáng sản kim loại quý VÀng bạc nguyễn Đức Lý, Nguyễn Xuân Tuyến Tổng quan về vàng bạc
2013 -> ĐẠi tưỚng võ nguyên giáp và BẢn chính sách thành văN ĐẦu tiên về kh&cn ở NƯỚc ta
so1 -> CÁc xu hưỚng quan hệ TỘc ngưỜi thuộc nhóm ngôn ngữ việt mưỜng ở miền núi tỉnh quảng bình hiện nay pgs. Ts nguyễn Văn Mạnh

tải về 19.75 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương