Lê Quang Liêm vô địch giải cờ vua quốc tế 2010



tải về 77.94 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu01.11.2017
Kích77.94 Kb.
#33956

Lê Quang Liêm vô địch giải cờ vua quốc tế 2010


Vượt lên hơn 160 đại kiện tướng cờ vua quốc tế, hôm 17/2 vừa qua , kỳ thủ 18 tuổi Lê Quang Liêm của Việt Nam đã đoạt chức vô địch giải cờ vua Aeroflot mở rộng tại Nga - giải cờ vua được đánh giá là khó nhất thế giới.

Giành giải nhất với số điểm 7/9, Lê Quang Liêm được trao giải thưởng 21.000 EUR (gần 530 triệu đồng).



Đại kiện tướng Lê Quang Liêm. (Ảnh: ChessVibes)

Giải cờ vua Aeroflot mở rộng lần thứ 9 diễn ra từ 9-18/2/2010 tại Matcơva (Nga). Đây là một trong những giải lớn nhất (và mạnh nhất) trong năm, được tài trợ bởi công ty hàng không Aeroflot và được Liên đoàn Cờ Nga kết hợp với Ủy ban Du lịch Mátcơva tổ chức. Tại giải này năm nay, Việt Nam có hai đại diện là đại kiện tướng Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Một ván trước chung kết, hai kỳ thủ của Việt Nam là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn dẫn đầu với 6/8 điểm. Tuy nhiên, Trường Sơn thua ván cuối cùng trước kỳ thủ Korobov Anton của Ukraina. Lê Quang Liêm đã thi đấu tuyệt vời trong ván cuối và thắng Ian Nepomniachtchi, giành ngôi vị số 1 của giải Aeroflot.

Kỳ thủ Anton Korobov về thứ 2 với 6,5 điểm. Tiếp đó là 4 kỳ thủ đều ghi được 6 điểm là Alexander Motylev (Nga), Zhou Jianchao (Trung Quốc), Boris Grachev (Nga) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn.



Lê Quang Liêm (phải) thi đấu với kỳ thủ Ian Nepomniachtchi trong ván cuối. (Ảnh: Chessbase)

Trước khi tham gia giải Aeroflot mở rộng, Lê Quang Liêm đã giành huy chương đồng tại giải Matcơva mở rộng- một giải có tiếng là khó. Ngay sau đó, Liêm bước vào giải đấu mạnh hơn là Aeroflot và giành ngôi vô địch với số điểm 7/9. Với chiến thắng này, Lê Quang Liêm đủ điều kiện thi đấu giải Dortmund (Đức) vào tháng 7 năm nay.

Theo tờ Guardian, Lê Quang Liêm được đánh giá là người tiến bộ nhanh nhất trong số top 50 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Còn theo nhận định của trang ChessVibes, Quang Liêm đang “tiếp tục tiến bộ nhanh chóng”.

Lê Quang Liêm sinh năm 1991, hiện chàng trai sắp tròn 19 tuổi này là vận động viên cờ vua số 1 của Việt Nam và nằm trong tốp 10 kỳ thủ trẻ của thế giới.

Vào tháng 7 năm 2005, Lê Quang Liêm trở thành Nhà vô địch trẻ tuổi thế giới ở hạng tuổi dưới 14.

Tháng 9 năm ngoái, Lê Quang Liêm chiến thắng giải Kolkata mở rộng lần thứ 4, vượt lên trên 13 kỳ thủ được xếp hạng cao hơn mình.

Theo ChessVibes/Chessbase/Guardian
tải về 77.94 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương