Lời nói đầu
Tri Ân
Chương Một - Tổng Quan
Duyên khởi
Khủng hoảng lý tưởng sống- Khủng hoảng đời sống con người
Khủng hoảng thế giới tự nhiên
Nguyên nhân của sự khủng hoảng
Dự Kiến Giải Pháp
Xu Hướng Hiện Nay Của Tôn Giáo
Ðịa Vị Của Con Người
Vấn Ðề Niềm Tin
Vấn Ðề Năng Lực Cứu Ðộ
Khuynh Hướng Tu Tập Của Phật Tử Trong Thời Ðại Ngày Nay
Ðịnh Hướng Của Công Trình Nghiên Cứu
Chương Hai - Khái Niệm Bồ Tát
Khái Niệm Bồ Tát Qua Kinh Tạng Nikàya
Ý Nghĩa Thần Thánh Và Bồ-Tát Trong Phật Giáo Nguyên Thủy
Các Loại Bồ-tát Trong Văn Ðiển Pàli
Hình Tượng Bồ Tát Trong Văn Ðiển Pàli-Những phương pháp giải thích khác nhau về giáo lý Phật giáo
Công Hạnh Của Bồ Tát Theo Phật Giáo Nguyên Thủy
Chương Ba - Sự Phát Triển Của Giáo Lý Bồ Tát
Nhận định tóm tắt về một số quan điểm liên hệ đến lý tưởng Bồ-tát
Nguyên nhân đưa đến sự chuyển biến trong giáo lý Phật giáo
Sự khủng bố của triều đại Sunga và cuộc phục hưng của đạo Hindu
Ảnh hưởng từ nhiều truyền thống khác nhau
Phát triển trong nội bộ Phật Giáo
Bốn giai đoạn phát triển của giáo lý Bồ Tát
Hình tượng Bồ Tát trong Phật giáo Phát triển
Ba La Mật Ða hay Ðộ
Các Ðịa (Bhùmi)
Chương Bốn - Avalokitesvara: Sự Phát Triển Về Ðặc Tính Ngôn Ngữ Và Ngữ Nghĩa
Ðịnh nghĩa
Vấn đề nguồn gốc của thuật ngữ Avalokitésvara
Phiên dịch của tiếng Trung Hoa về thuật ngữ ‘Avolokitesvara’
Vấn đề giới tính của Bồ Tát Avalokitesvara
Chương Năm - Avalokitesvara: Trong Kinh Tạng Phật Giáo Phát Triển
Kinh Diệu Pháp Liên Hoa (Saddharmapundarika Sutra)
Ðánh giá lại một số bình luận về phẩm thứ 24 của Kinh Pháp Hoa
Nội dung của phẩm Phổ Môn
Phương pháp tu tập của kinh Saddharma-pundarika
Kinh Sukhavàti-vyùha
Cảnh giới Cực Lạc
Giáo Chủ cõi Cực Lạc
Ðiều kiện thiết yếu để được cứu độ về Cảnh Giới Cực Lạc
Chương Sáu - Quán Thế Âm Bồ Tát và Thế Giới Ngày Nay
Khuynh hướng tu tập hiện nay của Phật giáo đồ
Sự ứng dụng thích đáng về Bồ Tát Quán Thế Âm
Tu tập lòng từ ngang qua hạnh bố thí (dàna)
Bố thí tài vật (Amisadàna)
Bố thí Pháp, nghĩa là lời nói ích lợi và tốt lành (dharmadàna)
Thí vô úy, tức cho sự không sợ hãi (Abhayadàna)
Huấn luyện lòng từ bi ngang qua việc tu tập thiền định
Huấn luyện cái nhìn trí tuệ hay cái nhìn Quán Thế Âm
Hai nghệ thuật sống
Chương Bảy - Kết Luận
Một số trở ngại trong quá trình tiến hành nghiên cứu giáo lý Bồ Tát
Con đường duy nhất đi vào giáo lý Phật giáo
Tính thống nhất của giáo lý Phật giáo
Phương pháp tu tập truyền thống của Phật giáo
Tôi mong ước tiến sĩ Hoàng Ngọc Dũng sẽ có một sự nghiệp rất thành công trong lãnh vực giáo dục.
Vị cố vấn đáng kính đồng thời cũng là Phân Khoa Trưởng Phân Khoa Phật Học của Ðại Học Delhi, giáo sư tiến sĩ K.T.S. Sarao đã hết lòng giúp đỡ và hướng dẫn tôi trong thời gian tôi thực hiện các công trình nghiên cứu tại Ấn-Ðộ. Sự cố vấn đầy năng lực của ông, đặc biệt là trong lãnh vực tiếng Anh, thực sự đã giúp tôi thành đạt được mục tiêu học tập của tự thân vượt trước thời gian dự định.
Tiến sĩ R.K. Rana đã luôn hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu công trình này. Tôi cũng tri ân các giáo sư, tiến sĩ giảng viên tại Phân Khoa Phật Học thuộc Ðại học Delhi, đã giảng dạy các khóa cao học (MA) và thạc sĩ (M.Phil), cũng như dành nhiều thời gian để thảo luận và hướng dẫn tôi về triết học Phật giáo và phương pháp nghiên cứu. Quả thật, sự sẵn lòng động viên và khích lệ rất có ý nghĩa và giá trị của các vị đã là nguồn cảm hứng lớn lao đối với tôi trong khi học tập và nghiên cứu tại quê hương của xứ Phật.
Cụ bà Ðào Kim Cúc pháp danh Nguyên Hưng, nữ Phật tử thành viên của Tăng già: Sự hỗ trợ trường kỳ của bà không những trong lãnh vực vật chất mà cả về mặt tinh thần đã giúp tôi có được cuộc sống an ổn và thuận lợi để có thể tập trung hoàn toàn tâm ý hoàn tất công trình nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin gởi lời tri ân to lớn đến các tác giả của những tác phẩm có liên hệ, đã cung cấp các nguồn tài liệu giá trị và hữu ích cho việc biên soạn công trình nghiên cứu này.
Thích Viên Trí (Thế danh: Hoàng Ngọc Dũng) sinh năm 1959 tại Huế. Xuất gia tại Chùa Linh Sơn, Ðà Lạt năm 1968. Tốt nghiệp Cao Cấp Phật Học VN tại TP.HCM năm 1992. Năm 1994 du học tại Ðại Học Delhi, Ấn Ðộ, tốt nghiệp M.A năm 1996, M. Phil năm 1997, và bảo vệ luận án tiến sĩ tháng 12 năm 2001. Hiện là giảng viên của Học viện Phật Giáo VN tại TP.HCM, Học viện Phật Giáo VN tại Thừa Thiên Huế.
“…Ðiều này phản ánh niềm say mê sâu sắc của tác giả trong những tác phẩm học thuật mang tính sáng tạo và khả năng trình bày xuất sắc của mình về lãnh vực này. Ðề tài được tác giả chọn để nghiên cứu luận án tiến sĩ trong thực chất là vấn đề triết lý tôn giáo liên quan đến khái niệm Bồ tát Quán Âm. Nó đòi hỏi một sự nghiên cứu nghiên túc quá trình phát triển về lịch sử và triết lý của khái niệm này để đánh giá về sự thích ứng của nó trong xã hội ngày nay… Tác giả sẽ chứng minh giá trị của nó.”
“… He has also come up with various new interpretations to the concept Avalokitesvara and its application in modern world which is split by ruthless competition and violence. I am sure that students and teachers shall find this book useful…”
“…Tác giả đưa ra nhiều giải thích mới về khái niệm Bồ tát Quán Thế Âm (Avalokitesvara Bodhisattva) và sự ứng dụng chúng vào trong thế giớI hiện đại, vốn đang bị bạo lực và sự cạnh tranh tàn nhẫn dày xé. Tôi tin chắc rằng sinh viên và giáo sư giảng dạy sẽ nhận thấy cuốc sách này là rất hữu ích…”