Hans Rudolf "Ruedi"



tải về 43.87 Kb.
Chuyển đổi dữ liệu26.04.2018
Kích43.87 Kb.
#37247
H. R. GIGER
Hans Rudolf "Ruedi" Giger (sinh ngày mùng 5 tháng 2 năm 1940) là họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thiết kế đồ họa, người Thụy Sĩ theo trường phái siêu hiện thực. Ông là thành viên trong đội hiệu ứng đặc biệt đã giành được một giải Oscar về hiệu quả kỹ xảo cho những thành tựu mà họ đạt được khi thực hiện việc thiết kế trên phim Alien.


H. R. Giger



HR Giger năm 2012

Tên khai sinh: Hans Rudolf Giger

Sinh: Ngày 05 tháng 2 năm 1940 (73 tuổi) tại Chur, Graubünden Canton, Thụy Sĩ

Quốc tịch: Thụy Sĩ

Lĩnh vực: Hội họa, điêu khắc, thiết kế đồ họa, đạo diễn phim

Thể loại: Khoa học viễn tưởng, Fantasy, huyền bí, ma quỷ

Chịu sự ảnh hưởng từ: Ernst Fuchs, Salvador Dalí, Alfred Kubin







Cuộc đời và sự nghiệp
Giger sinh ra tại Chur, Graubünden Canton, Thụy Sĩ, ông là con trai của một nhà hóa học. Cha của ông cho rằng nghệ thuật là một nghề nghiệp không có tương lai và vì thế ông khuyến khích con trai của mình theo đuổi ngành dược phẩm. Mặc dù vậy, vào năm 1962, ông đã tới Zürich, nơi mà ông đã học kiến trúc và thiết kế công nghiệp tại trường Nghệ thuật ứng dụng đến tận năm 1970. Giger đã có quan hệ tình cảm với nữ diễn viên Thụy Sĩ Li Tobler cho đến khi cô tự tử vào năm 1975. Ông đã kết hôn với Mia Bonzanigo vào năm 1979 tuy nhiên sau đó một năm rưỡi, họ đã chia tay nhau.

Phong cách và việc thể hiện các chủ đề của Giger đã có được tầm ảnh hưởng nhất định. Thiết kế của ông ở phim Alien được lấy cảm hứng từ chính bức tranh của ông Necronom IV và mang lại cho ông một giải Oscar vào năm 1980. Những cuốn sách về tranh vẽ, đặc biệt là cuốn Necronomicon and Necronomicon II (1985) và sự xuất hiện liên tục những tác phẩm nghệ thuật trên tạp chí Omni đã khiến thế giới dành nhiều sự chú ý đặc biệt hơn nữa cho ông. Giger cũng được biết đến với những tác phẩm nghệ thuật trên một vài bản đĩa ghi âm.

Vào năm 1998, Giger mua lại lâu đài St. Germain thuộc Gruyères, Thụy Sĩ và hiện tại, nó là bảo tàng H. R. Giger, nơi lưu giữ vĩnh viễn những thành quả lao động của ông.
Phong cách
Giger bắt đầu sự nghiệp của ông với những bức vẽ nhỏ không màu hoặc một màu bằng mực trước khi tiến tới vẽ tranh sơn dầu. Trong phần lớn sự nghiệp của mình, Giger chủ yếu làm việc về airbrush (airbrush là tên của loại hình nghệ thuật mà người họa sĩ sử dụng súng phun sơn loại nhỏ (Airbrush pistol) để thể hiện tác phẩm), nhằm tạo ra những bức tranh đơn sắc mô tả những cảnh kỳ quái, ác mộng trong giấc mơ. Tuy nhiên, hiện giờ, ông đã từ bỏ phần lớn các công việc liên quan đến airbrush mà thay vào đó là làm việc với phấn màu hoặc mực.

Sự đổi mới đặc biệt nhất trong phong cách của ông là việc miêu tả về cơ thể con người và máy móc trong sự lạnh lẽo, tồn tại một mối quan hệ liên kết lẫn nhau, ông đã miêu tả như là “sinh học cơ khí”. Những bức tranh của ông thường biểu lộ sự tôn thờ hình tượng sinh dục. Những họa sĩ có sự ảnh hưởng chủ yếu tới ông có thể kể đến như là Ernst Fuchs và Salvador Dalí. Ông đã được gặp Salvador Dalí thông qua sự giới thiệu của họa sĩ Robert Venosa. Ông cũng là một người bạn của Timothy Leary. Giger phải chịu đựng nỗi sợ hãi vào ban đêm và các bức tranh của ông đều được lấy cảm hứng từ những kinh nghiệm của mình sau những rối loạn giấc ngủ kinh niên. Ông đã nghiên cứu thiết kế nội thất và công nghiệp tại trường Nghệ thuật Thương mại ở Zurich (từ năm 1962 đến năm 1965) và đã tạo ra tác phẩm đầu tiên của mình như một phương thức chữa bệnh bằng nghệ thuật.

Vào năm 2007, Giger và những công việc của ông trở thành để tài cho một phim tài liệu dài 19 phút, H. R. Giger’s Sanctuary, đã được trình chiếu trên quốc tế và được phát hành dưới dạng DVD vào tháng 5 năm 2008.
Những công việc khác
Vào những năm 1960 và 1970, Giger đã đạo diễn một số phim, trong đó bao gồm có: Swiss Made (1968), Tagtraum (1973), Giger's Necronomicon (1975) and Giger's Alien (1979).

Giger cũng tạo ra những thiết kế về đồ nội thất, đặc biệt là chiếc ghế Harkonnen Capo dành cho một bộ phim được dựa theo cuốn tiểu thuyết Dune do Alejandro Jodorowsky làm đạo diễn. Vài năm sau đó, khi David Lynch đạo diễn bộ phim thì chỉ sử dụng những ý tưởng cơ bản nhất của Giger. Giger đã rất mong muốn được làm việc với Lynch, cũng như ông đã từng phát biểu trong một cuốn sách của mình rằng bộ phim Eraserhead của Lynch đã gần gũi hơn, thậm chí hơn cả những bộ phim của Giger để có thể hiện thực hóa những tưởng tượng của ông.

Giger đã áp dụng phong cách “sinh học cơ khí” để thiết kế nội thất. Một “Giger Bar” được dựng lên ở Tokyo, nhưng việc hiện thực hóa các thiết kế của ông đã mang lại sự thất vọng rất lớn từ phía các nghệ sĩ, kể từ đó các tổ chức thương nghiệp Nhật Bản không tiếp tục mong chờ những thiết kế cuối cùng của ông nhưng ông vẫn quyết định tiến về phía trước mặc dù bản thân không có gì ngoài bản phác thảo thô sơ bộ. Vì lý do đó, Giger đã từ bỏ Tokyo Giger Bar và không bao giờ đặt chân vào đó. Trong vòng một vài năm, việc thành lập Giger Bar đã không được quan tâm trong kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, sau đó, hai Giger Bar đã được xây dựng tại quê hương Thụy Sĩ (ở Gruyères và Chur) nhưng được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Giger và ông miêu tả chính xác những ý tưởng của mình cho những người thực hiện công trình. Tại Limelight ở Manhattan, những tác phẩm nghệ thuật của Giger được cấp phép để trang trí cho phòng VIP, cho vị trí cao nhất ở cột mốc của nhà thờ nhưng nó không bao giờ được lắp đặt cố định và không thể tương đồng như các tác phẩm ở Giger Bar tại Thụy Sĩ. Sự sắp xếp này được chấm dứt sau hai năm khi mà Limelight đóng cửa. Tính đến năm 2009, chỉ còn có hai Giger Bars thực sự vẫn còn tồn tại.

Nghệ thuật của ông đã ảnh hưởng rất lớn tới những người xăm mình và những người theo đạo thờ vật trên toàn thế giới. Theo một thỏa thuận cấp phép Ibanez guitars trong đó cho phép phát hành một loạt các chứ ký H. R. Giger: Ibanez ICHRG2, một Ibanez Iceman, cùng với "NY City VI", các Ibanez RGTHRG1 có "NY City XI" được in trên đó, các dòng S SHRG1Z có một kim loại tráng khắc "ma trận sinh học cơ khí" vào nó, và 4 chuỗi SRX bass, SRXHRG1, có "NY City X" trên đó.



Giger thường được đề cập đến trong văn hóa pop, đặc biệt là trong khoa học viễn tưởng và cyberpunk. William Gibson (người đã viết kịch bản đầu tiền cho Alien 3) dường như có vẻ khá thích thú: một nhân vật phụ trong Virtual Light, Lowell, được mô tả là có hình xăm New York XXIV trên lưng và trong cuốn Idoru, nhân vật phụ Yamazaki, miêu tả tòa nhà công nghệ nano Nhật Bản như là Giger-esque.
Những bộ phim


  • Dune (thiết kế không lợi nhuận cho Alejandro Jodorowsky phỏng theo cuốn tiểu thuyết Frank Herbert, bộ phim Dune được thực hiện sau đó bởi David Lynch).

  • Alien (thiết kế, trong số những phim khác, the Alien itself, "The Derelict" and the "Space Jockey")

  • Aliens

  • Alien 3 (thiết kế con chó giống như Alien bodyshape, thêm vào một số khái niệm sử dụng, đề cập đến các tính năng đĩa đặc biệt của Alien 3)

  • Alien Resurrection

  • Poltergeist II: The Other Side

  • Killer Condom

  • Species (thiết kế Sil và tàu Ghost trong một chuỗi giấc mơ)

  • Batman Forever (thiết kế những hình tượng khác nhau cho Batmobile, thiết kế không sử dụng trong phim)

  • Future- Kill (thiết kế tác phẩm nghệ thuật cho poster phim)

  • Tokyo: The Last Megalopolis (thiết kế sinh vật)

  • Prometheus (phim bao gồm "The Derelict" tàu vũ trụ và "Space Jockey" thiết kế từ bộ phim Alien đầu tiên, cũng như các bức tranh tường ngoài trái đất ban đầu được tạo ra dành riêng cho bộ phim mới. Không giống như bộ phim Alien Resurrection được cho là của H. R. Giger với những thiết kế ban đầu.


Ghi âm cho các nghệ sĩ


  • Celtic Frost: To Mega Therion

  • Magma: Attahk

  • Emerson, Lake & Palmer: Brain Salad Surgery (1973)

  • Steve Stevens' Atomic Playboys

  • Mylène Farmer: Mylenium Tour (1999, tác phẩm điêu khắc của Isis trên sân khấu)

  • Deborah Harry, chân dung cho Koo Koo bìa album và các video "Backfired" and "Now I Know You Know" (1981)

  • Clepsydra: Hologram (1991, holographed tác phẩm điêu khắc cho trang bìa)

  • hide: Hide Your Face

  • Carcass: Heartwork

  • Danzig: Danzig III: How the Gods Kill

  • Dead Kennedys' album Frankenchrist, Poster insert of Landscape XX

  • Atrocity – Hallucinations

  • Black Sun Productions

  • Island: Pictures

  • SHINE – Inthecentre




  • Jonathan Davis của Korn đã ủy quyền cho Giger thiết kế và điêu khắc một micro đứng với yêu cầu nó phải “sinh học cơ khí”, khiêu khích và cơ động. Hợp đồng ghi nhận việc năm micro đứng bằng nhôm sẽ được thực hiện nhưng Davis chỉ có quyền mua hai trong ba chiếc micro. Thiết kế của miro đứng sau đó được điều chỉnh để "Nubian Queen" của Giger chuyển nó trở thành một tác phẩm điêu khắc.

  • Thiết kế sân khấu cho 1999 “Mylenium” tour của Mylène Farmer.

  • Blondie's Chris Stein ủy quyền cho Lieber Guitars tạo ra chiếc ghi- ta độc đáo “Gigerstein” dựa trên các tác phẩm nghệ thuật của Giger nhưng không có sự tham gia trực tiếp của Giger.

  • Hỗ trợ thiết kế video clip chuyên nghiệp đầu tiên của "Böhse Onkelz" với tên gọi "Dunkler Ort" (vị trí đen tối) từ album "Ein böses Märchen...aus tausend finsteren Nächten" được phát hành năm 2000.

  • Ibanez Guitars đã phát hành thế hệ chữ ký thứ hai của H. R. Giger với chuỗi mẫu chữ ký hr giger RG & hr giger S với những tác phẩm nghệ thuật trên thân đàn ghi- ta, thế hệ thứ hai của 4 chuỗi guitar bass SRXHRG1 cũng phát hành với cùng một ý tưởng.

  • Triptykon – Eparistera Daimones



Trang trí nội thất


  • Giger Bars ở Chur và Gruyères Thụy Sĩ

  • Maison d'Ailleurs (Nhà nơi khác) in Yverdon-Les-Bains

  • Bảo tàng H. R. Giger ở Gruyères


Trò chơi máy tính


  • Dark Seed và phần tiếp theo của nó, Dark Seed II, cả hai trò chơi mạo hiểm cho Amiga, Amiga CD32, Macintosh and the PC, được xuất bản bởi Cyberdreams. Các trò chơi cũng đã được phát hành cho hệ máy PlayStation và Saturn tại Nhật Bản.


tải về 43.87 Kb.

Chia sẻ với bạn bè của bạn:




Cơ sở dữ liệu được bảo vệ bởi bản quyền ©hocday.com 2024
được sử dụng cho việc quản lý

    Quê hương